Elon Musk được đề cử giải Nobel Hòa bình

21/02/2024, 09:51

Một thành viên quốc hội Na Uy đề xuất giải Nobel Hòa bình 2024 cho Elon Musk, do doanh nhân này bảo vệ tự do ngôn luận và cung cấp thông tin vệ tinh cho Ukraine.

Trong đề cử được đưa ra hôm 20/2 (giờ địa phương), Marius Nilsen của đảng Tiến bộ Na Uy lập luận rằng Musk xứng đáng nhận giải thưởng vì “kiên quyết bảo vệ đối thoại, tự do ngôn luận và khả năng bày tỏ quan điểm của một người” trong một thế giới mà ông mô tả là “ngày càng phân cực”.

Elon Musk.

Elon Musk. 

Ông nhắc đến việc Ukraine sử dụng Starlink, một hệ thống vệ tinh do SpaceX của Musk vận hành, để “liên lạc, phối hợp và chống lại cuộc tấn công từ Nga”, cũng như việc doanh nhân này mua lại Twitter với lý do mạng xã hội này có thiên hướng kiểm duyệt. Khi mua lại Twitter, Musk gỡ lệnh cấm cho nhiều tài khoản - trong số đó là tài khoản cá nhân của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Vô số công ty công nghệ mà Musk thành lập, sở hữu hoặc điều hành đều nhằm mục đích cải thiện xã hội, nâng cao kiến thức về trái đất và không gian, bên cạnh việc cho phép liên lạc và kết nối toàn cầu... đã giúp thế giới trở thành một nơi kết nối hơn và an toàn hơn", Nilsen bình luận trong đề cử của mình.

Những người đoạt giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào tháng 10/2024. Cuộc cạnh tranh năm nay có nhiều cái tên nổi bật như ông Trump, nhà xuất bản WikiLeaks Julian Assange, Giáo hoàng Francis, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, nhà báo người Palestine Hind Khoudary, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Colombia Gustavo Petro - cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ.

Giải thưởng năm ngoái thuộc về nhà hoạt động người Iran Narges Mohammadi. Năm 2022, giải thưởng được trao cho các tổ chức và các nhà hoạt động đến từ Belarus, Ukraine và Nga.

Phương Anh (Nguồn: RT)

Bài liên quan
Ông Trump gặp Elon Musk tìm nguồn tiền tranh cử?
Nếu có sự ủng hộ của tỷ phú Elon Musk, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể xóa bỏ bất lợi tài chính trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất