Những điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

22/01/2023, 09:40

Năm 2022 đã ghi dấu nhiều sự kiện diễn ra đối với thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt sau khi dịch COVID-19 đã chính thức được đẩy lùi và người dân bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường.

Dịch COVID-19 đã biến mấttừ đầu năm 2022 tạo điều kiện để người tiêu dùng tăng nhu cầu trở lại với nhữngchiếc ô tô sau thời gian dài bị kìm nén bởi nhiều vấn đề khác nhau. Kết thúc 11tháng đầu năm 2022, thị trường xe Việt Nam ghi nhận doanh số kỷ lục với 369.334xe (chỉ tính các thành viên VAMA) và tăng lên tới 459.423 xe khi gộp tất cả cácnhà sản xuất.

Như vậy, sau khi kết thúctháng 12, thị trường Việt Nam có thể đạt tổng số lượng ô tô tiêu thụ lên tới nửatriệu xe, con số kỷ lục từ trước đến nay, đánh dấu sự hồi phục mạnh mẽ sau tácđộng từ đại dịch.

Các chính sách của chínhphủ trong những năm vừa qua cũng phần nào giúp ích cho lượng ô tô tiêu thụ tăngvọt. Bên cạnh đó, thị trường ô tô năm 2022 đón nhận thêm hàng chục mẫu xe mới,trong đó có nhiều ô tô đặc biệt hút khách như: Toyota Veloz Cross, HyundaiCreta, Ford Territory….

Giữa lúc người tiêu dùngViệt Nam đang có nhu cầu cao đối với ô tô, nhiều vấn đề liên tiếp xảy ra khiếntình trạng khan hiếm linh kiện lắp ráp và thiếu nguồn cung từ nước ngoài ảnh hưởngmạnh đến thị trường ô tô trong nước.

Điều này đến từ hậu quả củađại dịch COVID-19, biến động chính trị trên toàn cầu….gây đứt gãy nguồn cung,làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển. Do đó, từ khoảng giữanăm 2022, khách hàng Việt Nam đã phải trải qua thời điểm khó khăn khi phải chờđợi nhiều tháng hoặc trả thêm tiền từ hàng chục đến hơn 100 triệu đồng để có thểsớm nhận được xe.

Hậu quả của đại dịch COVID-19, biến động chính trị trên toàn cầu….gây đứt gãy nguồn cung, làm tăng chi phí nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển

Tình hình thực tế chỉ đượckhắc phục khi bắt đầu bước vào Quý IV, ô tô mới đã không còn đội giá nhiều, khảnăng cung ứng của các hãng xe cũng cải thiện hơn trước đó. Nhiều sản phẩm mớicũng được giới thiệu dịp cuối năm hơn so với trước đó và được hứa hẹn chắc chắnnhận xe trước Tết âm lịch.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tăngmạnh của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cũng tích cực giới thiệu nhiều mẫuxe mới đến thị trường Việt Nam dù còn vướng vấn đề nguồn cung trong giai đoạngiữa năm. Tổng cộng đã có hơn 50 mẫu xe mới được ra mắt trong năm 2022, trongđó có nhiều mẫu hoàn toàn mới, một số xe được nâng cấp lên thế hệ mới hoặc cậpnhật phiên bản mới.

Đặc biệt, phân khúc SUVđô thị và MPV giá rẻ được các hãng tập trung khai thác nhiều nhất trong năm2022 với những mẫu xe chủ lực được giới thiệu lần đầu hoặc trở lại thị trườngViệt Nam, điển hình như: ToyotaVeloz Cross, Hyundai Stargazer, KIA Carens, HyundaiCreta, Nissan Kicks….

Bên cạnh đó, một số gươngmặt quen thuộc trước đây lại bị khai tử tại Việt Nam. Tổng cộng có hơn 10 mẫuxe đã phải nói lời chia tay thị trường trong nước do một số vấn đề, nhiều nhấtliên quan đến tiêu chuẩn khí thải Mức 5 mới áp dụng từ năm 2022 trong khi nhiềumẫu xe ngừng bán do chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất.

Cụ thể, các mẫu xe đã bịkhai từ trong năm 2022 gồm: Ford EcoSport, Toyota Wigo, Toyota Hilux, ToyotaRush, Toyota Granvia, Honda Brio, Hyundai Kona, Volkswagen Passat, VinFastFadil, VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0.

Điện khí hóa tại thị trườngViệt Nam gồm cả các xe thuần điện cũng như các dòng xe Hybrid. Trong đó, xe thuầnđiện được hỗ trợ bởi nhiều chính sách mới như: Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt vàmiễn lệ phí trước bạ đối với khách hàng mua xe trong 3 năm.

Tuy nhiên, xe thuần điệntại Việt Nam vẫn chưa thực sự bùng nổ. Ngoài VinFast với VF 8, VF 9 cùng mẫu VF5 Plus mới đây đã được giới thiệu, các mẫu xe điện còn lại đều chưa có nhiều đấtdiễn vì nhắm vào các đối tượng khách hàng đặc thù, như các dòng xe Audi e-tronGT và Mercedes-BenzEQS,trong khi Hyundai Ioniq 5 vẫn chưa thực sự bán ra thị trường.

2 mẫu xe điện hạng sang Audi e-tron GT và Mercedes-Benz EQS

Trong khi đó, các mẫu xeHybrid đang thể hiện được nhiều hơn khi hàng loạt sản phẩm đã được giới thiệucho thị trường Việt Nam gồm: Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Suzuki ErtigaHybrid, Nissan Kicks, KIA Sorento Hybrid….

Sau 2 năm hoãn, triểnlãm ô tô Việt Nam (VMS) đã chính thức trở lại vào năm 2022sau khi dịch COVID-19 đã được đẩy lùi hoàn toàn. Triển lãm vừa qua đã thu hút14 thương hiệu ô tô tham gia, trong đó có nhiều hãng xe mới như: MG, Morgan vàBrabus.

Tuy nhiên, VMS 2022 lạicho thấy sự vắng bóng của nhiều thương hiệu lớn trên thị trường Việt Nam, khiếnnhững mẫu xe mới được giới thiệu chưa thỏa mãn được người tiêu dùng và mangtính tham khảo để đánh giá thị trường nhiều hơn.

Nhưng không thể phủ nhậnsự sôi động của VMS mang lại sau 2 năm vắng bóng, hàng chục mẫu xe mới đã đượcgiới thiệu đến người tham quan, và tất cả đều đi theo trào lưu xanh hóa tại thịtrường Việt Nam với nhiều mẫu xe điện và Hybrid.

Thị trường ô tô Việt Namngày càng phát triển kéo theo nhu cầu tăng cao, khiến nhiều nhà sản xuất phảithực hiện chiến lược mới để ổn định nguồn cung. Trong đó, việc chuyển từ nhậpkhẩu sang lắp ráp các mẫu xe chủ lực đang là xu thế được thực hiện trong năm2022 vừa qua.

Dịp cuối năm, BMWđã công bố kế hoạch hợp tác cùng Thaco để lắp ráp các dòng xe 3 Series , 5Series, X3 và X5 tại Việt Nam để cung cấp cho khách hàng trong nước. Trước đó,Toyota cũng quyết định chuyển Veloz Cross và Avanza Premio về lắp ráp tại nhàmáy Vĩnh Phúc trong khi Hyundai cũng sắp sản xuất các mẫu Creta và Stargazertrong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia.

Trong năm 2022, một sốhãng xe mới đã thông báo việc gia nhập thị trường Việt Nam cùng kế hoạch lắpráp xe trong nước. Điển hình như Skoda sẽ bắt tay TC Motor để sản xuất, lắp rápvà phân phối ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới; Chery cũng đã thông báo kếhoạch tương tự và cho biết sẽ lắp ráp ô tô từ cuối năm 2023.

Giai đoạn cuối năm 2022,nhiều chủ sở hữu ô tô đã liên tục gặp khó khăn khi đăngkiểm ô tô, nhiều vấn đề nhỏ vốn được bỏ qua trong những lần kiểmđịnh trước đây đã khiến họ bị từ chối do yêu cầu đăng kiểm khắt khe hơn trước.

Nguyên nhân của vấn đề nằmở việc nhiều trung tâm đăng kiểm (đặc biệt ở miền Nam) đã bị cơ quan công an điềutra sai phạm. Do đó, các trung tâm đã thực hiện quy trình kiểm định cứng nhắc,đánh trượt nhiều ô tô đăng kiểm dù một số lỗi được cho không nằm trong diện gâymất an toàn.

Nhiều chiếc ô tô khôngcòn đồ nguyên “zin” đã phải đem xe ra các cửa hàng và garage để thay lại đồ cũ,trong khi nhiều người gắn thêm đồ cũng phải tháo ra tốn nhiều chi phí. Hiện việcđăng kiểm cũng gây mất thời gian hơn trước, nhiều đại lý ô tô đang phải lùi lịchgiao xe cho khách hàng vì tắc nghẽn tại các trung tâm kiểm định.

Sau nhiều năm chỉ nhập khẩuhoặc lắp ráp để sử dụng trong nước, lần đầu tiên đã có những chiếc ô tô, đặc biệtlà xe thuần điện, xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Theo đó, vào ngày 25/11 vừaqua, 999chiếc VinFast VF 8 đã rời cảng MPC (Hải Phòng) trên tàu vậnchuyển để đến cảng California (Mỹ) để giao đến tay các khách hàng đầu tiên tạiđây.

Việc tiếp cận và gia nhậpđược thị trường ô tô khó tính hàng đầu thế giới là một bước phát triển củangành công nghiệp Việt Nam, giúp dọn đường để tiến vào thị trường trên toàn cầu.Đồng thời, điều này chứng minh chất lượng xe điện VinFast không thua kém cácnhà sản xuất khác trên thế giới.

Cập nhật đến ngày 19/12, lô xe điện VinFast VF 8 đã tới Mỹ và đang được thực hiện các thủ tục khác nhau để chính thức được chạy trên đường phố. Trong thời gian tới, VF 9 cũng dự kiến được giao đến tay khách hàng tại Mỹ, cũng với các mẫu xe khác trong dải sản phẩm của hãng./.

Chủ Nhật, 07:00, 22/01/2023

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hà Nội trang hoàng cờ hoa rực rỡ Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhiều tuyến phố Thủ đô được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Mới nhất