Nhân duyên xuất hiện thương hiệu xuất bản First News

Phương Anh/VOV.VN | 17/06/2022, 11:12

Được thành lập vào ngày 10/12/1994 với tên gọi ban đầu là “Ban Biên Dịch First News”, trải qua 28 năm luôn nỗ lực và sáng tạo, đến nay First News – Trí Việt đã khẳng định được vị thế cũng như uy tín của mình trong lòng bạn đọc.

Từ những quyển sách đầu tiên là sách học tiếng Anh, Bài Hát Tiếng Anh, Y Học Gia Đình, đến nay First News – Trí Việt đã có hơn 2.000 đầu sách được xuất bản với hàng triệu bản in được bạn đọc yêu thích thuộc các tủ sách: Sống Đẹp, Hạt Giống Tâm Hồn, Quản Lý, Kinh Doanh, Phong Thủy, Thường Thức Gia Đình, Danh Nhân, Thiếu Nhi, Ngoại Ngữ, Âm Nhạc, Văn Học…, góp phần mang lại kiến thức cũng như những giá trị tinh thần to lớn cho nhiều đối tượng độc giả.

Ông Nguyễn Văn Phước, CEO First News – Trí Việt đã có những chia sẻ thú vị về sự ra đời của First News ở Việt Nam.

Đó là khi lên đường sang Bangkok theo học khóa Master of Computer Science 2 năm tại Học Viện Kỹ Thuật Châu Á – AIT, ông Phước đã có trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến bay.

“Lần đầu tiên được lên máy bay ra nước ngoài cảm xúc rất mới lạ, vé của tôi được sắp ngồi ở hàng ghế gần đầu sát khoang VIP First Class. Sau khi thắt dây an toàn, tôi nhìn quanh và bắt đầu để ý bên khoang trên đó mọi thứ có vẻ sang, ghế ngồi rộng rãi thoải mái hơn, thức uống đồ ăn cũng khác biệt và sang trọng hơn hẳn so với khoang Economy mà tôi đang ngồi. Tôi hỏi cô tiếp viên xinh đẹp lúc phục vụ tôi thì mới biết đó là khoang đặc biệt dành cho hành khách First Class. Tôi thắc mắc hỏi tại sao tôi không được lên đó ngồi, cô tiếp viên chỉ nhìn tôi mỉm cười, làm tôi cứ mãi băn khoăn”.

Trước đó, ông Phước đã thích đọc và dịch các sách hay, suốt chuyến bay ông mới chợt ra ý tưởng nếu sau này có đặt tên công ty, ông sẽ đặt tên First News - nghĩa là “Những thông tin hàng đầu, hạng sang”.

Tốt nghiệp AIT, ông Phước trở về lập First News như dự định lần đầu đi máy bay qua Thái, từ đó mới lập nên tủ sách tư duy sống lan toả “Hạt giống tâm hồn” và có nhân duyên tiếp cận để xuất bản bộ sách quý rất giá trị của GS. John Vu - Nguyên Phong, từ “Hành trình về phương Đông” đến 2 tập sách nhân quả nổi tiếng “Muôn kiếp nhân sinh".

Ngay từ đầu, First News đã rất chú trọng xuất bản các sách tự học tiếng Anh, các sách luyện thi TOEFL, GRE, GMAT, TOEIC… cho sinh viên học sinh Việt Nam. Ông Phước cho biết, ông hiểu tầm quan trọng của tiếng Anh đối với các bạn sinh viên nói riêng, vì chính bản thân ông cũng đã từng trải qua những năm tháng du học khá chật vật vì rào cản ngoại ngữ.

“Khi học ở AIT, tôi vào lớp CS92 với đủ sinh viên quốc tế từ các nước châu Á, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Paskistan, Indonesia, Myanmar… phải nói là áp lực lớn nhất đối với sinh viên đi học nước ngoài lúc đó như tôi là ngoại ngữ, rất khó theo kịp giọng phát âm các ông Giáo sư thỉnh giảng từ Nhật Bản, châu Âu, châu Á, đặc biệt là giọng Ấn Độ nuốt chữ khô khốc ngữ điệu thực sự rất khó nghe.

Vào lớp, giáo sư chỉ nói về các vấn đề liên quan và ghi trên bảng chủ đề và vài điểm chính bài giảng, sau đó ghi lên 5,7 cuốn tham khảo Reference Books để sau giờ học bắt lên thư viện tìm đọc. Tốc độ giọng của các thầy cô cũng hoàn toàn khác, khó nghe hơn với ngữ điệu các thầy cô dạy ở Việt Nam hay trên băng, Radio nhiều. Điểm thi 3 Term đầu mà điểm thấp là buộc phải xách valy về nước, nên lúc đó phải nhận thức là cuộc chơi danh dự không chỉ là cá nhân mà còn là quốc thể nên bất kỳ sinh viên nào cũng phải tự cố gắng hết sức.

Vào phòng thi thì cứ yên tâm chắc chắn là có làm bằng cách nào cũng không có bất cứ bạn bè nào trong lớp hé lộ thông tin, hướng dẫn khi mình cần hỏi. Lúc đó mới thấy sự hiểu biết thực sự về ngoại ngữ về đọc, nghe, nói tiếng Anh là vô cùng quan trọng, nếu không có sẵn một mức độ nào đó thì rất khó tồn tại được với cơ chế áp lực học căng như vậy”, ông Phước chia sẻ.

CEO First News cho rằng, học tiếng Anh có nhiều cách, quan trọng nhất là cần phải có động cơ yêu thích tiếng Anh để có thể chủ động tự khám phá học hỏi hiệu quả mọi lúc mọi nơi, và tốt nhất là nên học tiếng Anh từ lúc tiểu học.

Hiện nay các bạn trẻ có nhiều lựa chọn học môn ngoại ngữ khác nhưng theo kinh nghiệm cá nhân, ông Phước cho rằng, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ thông dụng và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới hiện nay và về sau./.

Bài liên quan
Muôn kiếp nhân sinh 3 - Hướng đến hành trình tỉnh thức, đưa con người về nẻo thiện
Muôn kiếp nhân sinh" tập 1 và 2 ra đời tạo ra một hiện tượng hiếm có trong văn hoá đọc Việt Nam từ trước đến giờ khi phát hành được gần nửa triệu bản. Đây cũng là cuốn sách tâm linh đầu tiên của một tác giả người Việt được dịch ra và xuất bản bản tiếng Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước, vì dân của các nhà thầu, tư vấn, giám sát
Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
Mới nhất