Ngày Quốc tế hạnh phúc: Mái ấm của gia đình quân nhân

Ngọc Xuân/VOV-TPHCM | 20/03/2024, 09:27

Đối với nhiều gia đình có vợ, hoặc chồng là quân nhân, để có một bữa ăn sum họp đầy đủ vợ chồng con cái là điều không dễ do đặc thù công việc của người lính. Với những người lính biên phòng, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 năm nay có ý nghĩa hơn khi tháng 3/2024 cũng là dịp kỷ niệm 65 năm truyền thống của lực lượng bộ đội biên phòng.

Hậu phương luôn vững chắc

Dáng người mảnh dẻ, mái tóc dài óng ả, gương mặt thanh tú, nếu không có bộ quân phục có lẽ sẽ ít ai biết Võ Thị Phương Thảo là Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, công tác tại Phòng Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ đội Biên phòng TP.HCM.

Là một nữ quân nhân, không ít lần phải công tác đột xuất, hay trực chiến vào dịp lễ, Tết, cô không thể ở nhà cùng gia đình, đi chơi với chồng con. Thảo tâm sự: Không nhớ bao nhiêu lần thất hứa với chồng con vì phải làm nhiệm vụ.

Thế là hai vợ chồng hẹn nhau, thay vì đi đúng ngày lễ thì sẽ chờ sau khi cô hoàn thành công việc được giao. Hai con nhỏ mới 5 tuổi và 7 tuổi, hai vợ chồng thu xếp chia nhau đưa đón con đi học hoặc nhờ ông bà nội giúp.

“Gia đình luôn quan tâm, chỉ huy đơn vị, cấp trên cũng tạo điều kiện cho nữ quân nhân rất nhiều” - Thảo tâm sự và cho biết ông nội của cô cũng là bộ đội nên cả nhà đều thấu hiểu, đỡ đần cho hai vợ chồng lúc khó khăn:

"Rất may mắn khi chồng luôn hỗ trợ hết mình, gia đình cũng tạo điều kiện. Nhiều khi hứa là sẽ về để đi chơi với cả nhà nhưng lại có nhiệm vụ đột xuất nên lỡ hẹn. Đôi khi có giận hờn nhưng rồi cũng thông cảm. Để giữ lửa hạnh phúc thì ông bà có câu  “cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời”, ở nhà, em cũng áp dụng, khi vợ giận thì chồng cũng bớt lời, nhường nhịn nhau", Thượng úy Võ Thị Phương Thảo nói.

Vẫn biết rằng hậu phương của người lính thời bình vất vả, lo toan không thấm tháp gì so với thời chiến, thế nhưng việc chấp nhận hy sinh những tình cảm, hạnh phúc riêng để người lính an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối với Tổ quốc vẫn luôn đáng trân trọng.

“Chúng tôi luôn dành cho nhau những điều yêu thương nhất có thể” - Thiếu tá Trần Văn Nên, Chính trị viên Hải đội 2 ở huyện Cần Giờ thổ lộ. Để giữ lửa hạnh phúc gia đình, gần như ngày nào anh Nên cũng gọi điện về nói chuyện với người bạn đời và các con của mình. Để bù đắp cho những thiệt thòi của vợ, mỗi lần có dịp về thăm nhà, anh không nề hà bất cứ việc gì, từ giặt giũ, lau dọn nhà, đưa đón con đi học, đi chơi. Hai con trai học lớp 7 và lớp 2 của anh chị năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.

Thiếu tá Nên kể: "Hôm bữa vợ đi công tác 3 ngày ở Quảng Bình, 4h30 sáng tôi đã dậy lo cơm nước cho các con, đưa đi học, lúc đó tôi cảm thấy vui. Qua đó tôi cũng thấy việc nhà nhiều quá, người phụ nữ trong gia đình rất vất vả. Anh em trong đơn vị bảo rằng mình ở đây cũng sướng, còn ở nhà thì vợ rất nhiều việc, cho nên anh em chúng tôi luôn đồng cảm và chia sẻ với vợ, với gia đình của mình".

Hạnh phúc luôn đong đầy

Là phụ nữ, ai cũng muốn có chồng ở bên cạnh, nhất là vào dịp lễ đặc biệt như kỷ niệm ngày cưới, sinh nhật, Quốc tế phụ nữ 8/3...

Mong muốn tưởng chừng giản dị ấy lại là điều khó thực hiện đối với những người chồng là lính biên phòng. Trong trí nhớ của Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng TP.HCM, nhiều năm qua, vì nhiệm vụ nên rất ít khi anh có mặt ở nhà chia vui cùng vợ con vào những ngày lễ.

Chính vì vậy, khi có dịp anh đều tặng quà, gửi hoa cho vợ. Tình yêu của người lính được gói ghém qua những hành động, cử chỉ giản dị như vậy để hạnh phúc luôn đong đầy.

"Đối với LLVT nói chung và bộ đội biên phòng nói riêng để giữ gìn gia đình hạnh phúc đòi hỏi phải có hậu phương vững chắc, đó luôn là nền tảng động viên chúng tôi trong quá trình làm nhiệm vụ. Khi hoàn thành nhiệm vụ của bản thân thì những việc ở gia đình, những gì khó khăn chúng tôi sẽ khắc phục được và cố gắng vượt qua giữ gìn gia đình yên ấm, hạnh phúc", Thượng tá Nguyễn Thanh Hải chia sẻ.

Trong câu chuyện của những người lính biên phòng, có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của những người thân yêu dành cho các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ. Ở nơi hậu phương, những người chồng, người vợ luôn cố gắng vun đắp tổ ấm gia đình, nuôi dạy con nên người, trở thành điểm tựa tinh thần cho người lính.

Tham dự buổi họp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống bộ đội biên phòng tại TP.HCM, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho rằng đối với những người lính biên phòng, giá trị của hạnh phúc không chỉ ở việc chăm lo cho tổ ấm của mình, mà còn là chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân.

"Ngày Quốc tế Hạnh phúc thường chỉ ở góc độ gia đình, tuy nhiên phải hướng đến nghĩa rộng là hạnh phúc với chính mình, trong công việc, với cộng đồng xã hội. Các chiến sĩ đều hoàn thành nhiệm vụ, đó là niềm hạnh phúc, và hạnh phúc sẽ nhân lên khi được mọi người hiểu và chia sẻ, động viên bằng tinh thần, bằng vật chất, giúp các anh an tâm thực thi nhiệm vụ, gìn giữ biên cương hải đảo để niềm hạnh phúc được lan rộng, đó là hạnh phúc trong hòa bình", bà Phan Kiều Thanh Hương cho biết.

Còn nhiều nữa những người chồng, người vợ sẵn sàng chấp nhận sự thiệt thòi, khó khăn, vất vả… lo chu đáo công việc con cái, gia đình để người thân yêu của mình yên tâm công tác, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Nhờ họ mà ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình những người lính luôn được giữ gìn và cháy mãi.

Bài liên quan
Khám phá phi đội trực thăng của Không quân Nhân dân Việt Nam chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Quân chủng Phòng không – Không quân được giao nhiệm vụ bay biểu diễn chào mừng trong lễ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là nhiệm vụ quan trọng, có nghĩa chính trị to lớn, lần đầu tiên Quân chủng Phòng không - Không quân huy động lớn lực lượng cán bộ, phi công và khí tài từ 3 Trung đoàn thuộc các Sư đoàn khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất