Nga-Belarus tập trận, tàu ngầm Thụy Điển nhận nhiệm vụ tuyệt mật

Trà Khánh | 20/10/2021, 17:14

Khi quân đội Nga bắt đầu tiến hành cuộc tập trận Zapad-2021 thì cùng lúc đó một tàu ngầm Thụy Điển được lệnh tiến ra biển Baltic.

Theo kênh truyền hình quốc gia SVT của Thụy Điển, tháng 9 vừa qua, trong khi Nga-Belarus bắt đầu cuộc tập trận Zapad-2021, thì các tàu ngầm của hải quân nước này cũng nhận được lệnh tiến ra biển Baltic thực hiện một nhiệm vụ bí mật.

Dựa trên thông tin được Bộ Quốc phòng Thụy Điển công bố, các tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Gotland của hải quân Thụy Điển đã diễn tập nạp đạn ngư lôi ngay giữa biển Baltic thay vì thực hiện hoạt động này tại căn cứ. Mọi thông tin về đợt diễn tập này được giữ kín và chỉ mới được công bố.

Cụ thể, yêu cầu của cuộc diễn tập, các ngư lôi được chuyển từ một kho chứa thông qua đường bộ đưa lên tàu hậu cầu HMS Pelikanen – đây cũng là tàu duy nhất của hải quân Thụy Điển có khả năng nạp đạn tên lửa và ngư lôi cho các tàu ngầm Gotland biển.

Nga-Belarus tập trận, tàu ngầm Thụy Điển nhận nhiệm vụ tuyệt mật - 1

Tàu ngầm HMS Uppland của hải quân Thụy Điển. (Ảnh: Cision News)

Sau đó, tàu HMS Pelikanen bí mật tiếp cận tàu ngầm HMS Uppland tại vịnh nhỏ thuộc quần đảo Östergötland trong đêm (không rõ thời gian cụ thể), quá trình tái nạp ngư lôi được thực hiện ngay sau đó.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Thụy Điển, sở dĩ họ tiến hành cuộc diễn tập trên là nhằm kiểm tra khả năng duy trì trạng thái chiến đấu của lực lượng tàu ngầm nước này khi các căn cứ hải quân dọc theo biển Baltic bị đánh sập.

"Thông thường, tàu ngầm sẽ đến căn cứ hải quân ở thành phố Karlskrona để nạp ngư lôi mới. Lần này chúng tôi làm điều đó từ một địa điểm chiến thuật hơn", Trung tá Adam Camél, người đứng đầu bộ phận khẩn cấp cho biết.

Dù phía Thụy Điển không nói rõ lý do vì sao họ phải tiến hành diễn tập tàu ngầm cùng thời điểm với cuộc tập trận Zapad-2021 nhưng nguyên nhân sâu xa hoàn toàn xuất phát từ lo ngại các căn cứ của nước này có thể trở thành mục tiêu bị tấn công khi xảy ra một cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và NATO.

Ở thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist đặc biệt cảnh báo rằng các cuộc tập trận của Nga đang khiến an ninh trong khu vực Baltic bị đe dọa, ông này còn cho rằng Moskva đang cố tình biểu dương sức mạnh quân sự thông qua các hoạt động quân sự quy mô lớn.

Đầu năm nay, Thụy Điển cũng đã cho tăng số quân đồn trú trên Gotland, hòn đảo lớn nhất của nước này trên biển Baltic.

Trà Khánh
Bài liên quan
Australia đầu tư hơn 7,2 tỷ AUD phát triển tàu ngầm chiến đấu không người lái
Australia đã quyết định dành hơn 7,2 tỷ AUD cho việc mua sắm và phát triển các hệ thống tàu ngầm tác chiến dưới đáy biển, nhằm đáp ứng với các yêu cầu cấp bách trong bối cảnh căng thẳng khu vực có nguy cơ leo thang và tác chiến bằng phương tiện không người lái đang ngày càng chiếm vai trò quan trọng trong chiến tranh hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất