Mỹ không thể ngăn Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran

Trà Khánh(Nguồn: CNN) | 05/10/2024, 19:30

Các quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Israel vẫn chưa đưa ra đảm bảo với Nhà Trắng về việc không tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

CNN dẫn lời quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên cho biết, Israel chưa đưa ra đảm bảo với chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng việc không tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

Vị quan chức này nói thêm, không thể đoán định việc Israel có lợi dụng ngày kỷ niệm cuộc tấn công của Hamas 7/10 để tấn công trả đũa Iran hay không.

"Chúng tôi hy vọng Israel sẽ hành động thận trọng và dứt khoát nhưng không có gì đảm bảo mục tiêu của Tel Aviv", vị quan chức này nói khi được hỏi liệu Israel có đảm bảo với Mỹ rằng các cơ sở hạt nhân của Iran sẽ không nằm trong các mục tiêu trả đũa hay không.

Israel hoàn toàn có thể tập kích các cơ sở hạt nhân của Iran để trả đũa vụ tấn công hôm 1/10 bất chấp ngăn cản từ Mỹ. (Ảnh: The Sun)
Israel hoàn toàn có thể tập kích các cơ sở hạt nhân của Iran để trả đũa vụ tấn công hôm 1/10 bất chấp ngăn cản từ Mỹ. (Ảnh: The Sun)

Sau vụ tấn công ngày 1/10, các quan chức Mỹ đều tuyên bố Israel có quyền tấn công trả đũa. Đồng thời phía Mỹ cũng lo ngại hành động quân sự quá mức sẽ đẩy khu vực vào một cuộc xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đầu tuần này tuyên bố Washington không ủng hộ Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran.

“Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến những giải pháp thay thế khác ngoài việc tấn công các mỏ dầu và cơ sở hạt nhân”, Tổng thống Biden phát biểu trong cuộc họp báo hôm 4/10.

Các quan chức Mỹ cũng chưa rõ khi nào Israel sẽ hành động và quy mô của cuộc đáp trả.

Kể từ khi phong trào Hamas ở dải Gaza phát động cuộc tấn công bất ngờ vào Israel (ngày 7/10/2023), trong gần một năm qua chính quyền Biden luôn tìm cách ngăn chặn xung đột lan rộng. Ở một mức độ nào đó Washington đã thành công, nhưng các cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh đạo Hamas và Hezbollah đang đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh.

Để kiểm soát tình hình, Tổng thống Biden luôn liên lạc với Tel Aviv 12 giờ mỗi ngày.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết họ vẫn phối hợp chặt chẽ với những người đồng cấp Israel và hy vọng Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ tính toán kỹ lưỡng về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Iran.

Theo các quan chức Nhà Trắng, phía Israel đã nói rằng họ không cảm thấy cần phải trả đũa ngay lập tức hoặc trả đũa ồ ạt. Hai bên đã thảo luận về các mục tiêu tiềm năng, bao gồm các cơ sở dầu mỏ của Iran.

Trà Khánh(Nguồn: CNN)
Bài liên quan
Israel tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Iran sẽ đẩy giá dầu lên trên 100 USD/thùng
Theo Sputnik, nếu Israel tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Iran, giá dầu thế giới có thể tăng lên hơn 100 USD mỗi thùng và thị trường mất đi nguồn cung quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp, sáng 4/10 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - .FrancoTech 2024
Mới nhất