Giấy tờ cá nhân, đất đai có cần đổi sau hợp nhất tỉnh?

Thiên Lý/VOV-TP.HCM | 14/06/2025, 09:00

Khi sáp nhập đơn vị hành chính, người dân Bình Dương lo ngại về việc gián đoạn thủ tục, thay đổi giấy tờ cá nhân, đất đai. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương khẳng định sẽ không để quyền lợi người dân bị ảnh hưởng.

Người dân không cần đi xa làm thủ tục? 

Ngày 1/7 tới đây, chính quyền cấp huyện chính thức dừng hoạt động và 36 xã, phường mới ở Bình Dương (nay Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM đã hợp nhất thành TP.HCM mới) bắt đầu nhiệm vụ mới. Người dân và doanh nghiệp mừng vì tin rằng bộ máy hành chính sẽ tinh gọn hơn, giảm bớt tầng lớp trung gian, song, họ cũng lo ngại về khả năng gián đoạn các thủ tục hành chính.

Nhiều người còn bày tỏ lo lắng về việc phải di chuyển xa hơn và số lượng hồ sơ dồn về một điểm sẽ khiến thời gian chờ đợi kéo dài. "Khi sáp nhập, số lượng hồ sơ nhiều thì việc chờ đợi sẽ rất lâu. Tôi mong muốn các công đoạn hỗ trợ người dân phải tinh gọn nhất, giúp người dân dễ dàng hơn. Có thể làm trên điện thoại sẽ tiện hơn là việc ngồi chờ", một người dân chia sẻ. 

Nhiều người cũng băn khoăn về việc thay đổi địa giới hành chính sẽ ảnh hưởng đến các giấy tờ cá nhân cho đến giấy tờ đất đai. 

"Trong bối cảnh sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, việc áp dụng khoa học, công nghệ là rất quan trọng. Sau sáp nhập, TP.HCM trở thành siêu đô thị với dân số đông, địa bàn rộng, vậy làm cách nào để vận dụng khoa học công nghệ vào quản lý, vận hành của nhà nước, đảm bảo công chức hoàn thành nhiệm vụ, phục vụ kịp thời, hiệu quả cho người dân", bà Võ Thị Thanh Hương, người dân ở tỉnh Bình Dương (cũ), bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Trương Công Huy, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương (cũ) khẳng định sẽ không để gián đoạn quyền lợi của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ và Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM đã xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mới.

Hệ thống này đã hoàn thành và đang được các xã vận hành thử nghiệm, đồng thời đã kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, từ ngày 1/7, người dân chỉ cần truy cập vào một cổng duy nhất là hồ sơ sẽ được chuyển về cho đơn vị, địa phương thực hiện.

Hiện nay, Bình Dương (cũ) đã thực hiện 100% dịch vụ công và thủ tục hành chính phi địa giới hành chính. Điều này có nghĩa là người dân không cần quan tâm thủ tục thuộc cấp nào mà chỉ cần đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công gần nhất để thực hiện. Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, người dân không cần đi xa để nộp hồ sơ mà vẫn có thể thực hiện thủ tục tại trung tâm dịch vụ công gần nhất.

Ông Trương Công Huy cho biết thêm, tại trung tâm có bố trí trang thiết bị, lực lượng hướng dẫn và tình nguyện viên để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục, hoặc làm quen với dịch vụ công trực tuyến.

Liên quan đến giấy tờ khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, đại diện công an địa phương cho biết, theo Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, việc sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc người dân phải đổi thẻ căn cước. Thẻ căn cước hiện hành vẫn giữ nguyên hiệu lực, địa chỉ mới sẽ được cập nhật trên Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Người dân muốn điều chỉnh thông tin cư trú hoặc đổi thẻ có thể đến điểm cấp căn cước trên địa bàn hoặc nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thông qua tài khoản định danh điện tử mức 2.

Đối với giấy phép lái xe, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) chưa có hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp người dân có nhu cầu cấp đổi vẫn có thể thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, hoặc trực tiếp tại công an cấp xã, hoặc bộ phận một cửa của công an cấp tỉnh.

Giấy tờ đất đai cũng không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu chỉnh sửa. Thời gian thực hiện không quá 10 ngày làm việc.

Bộ máy mới sẵn sàng

Ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương (cũ), cho biết qua các đợt tiếp xúc cử tri và đối thoại với người dân, lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt được những lo lắng của người dân.

Để người dân yên tâm, ông đề nghị các ngành cần triển khai cụ thể, quyết liệt các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt lưu ý việc đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi.

Cầu các cấp cần phân cấp mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân tốt nhất. Chính quyền cấp xã mới phải “gần dân, sát việc”, thấu hiểu đặc thù địa bàn, mạnh dạn giải quyết ngay tại cơ sở.

"Thời gian không còn nhiều, do đó rất mong các sở, ngành với chức năng, nhiệm vụ sẽ chỉ đạo phân công rõ người, rõ việc và thời gian hoàn thành tiến độ. Ngày 9/6, các xã, phường đã vận hành thử, sau đó tiếp tục hoàn chỉnh để đúng 1/7 toàn bộ phường, xã mới hoạt động thông suốt", theo ông Lộc.

Đối với người dân và doanh nghiệp, họ đang kỳ vọng vào sự đổi mới này để giảm bớt các thủ tục rườm rà. Tuy nhiên, điều họ lo lắng nhất là liệu cấp trên chỉ đạo "đúng", "trúng" nhưng cấp dưới lại làm "lệch" hoặc đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Do đó, người dân mong muốn các cấp lãnh đạo cũng cần kiểm tra, theo dõi, nắm bắt thực tế từ người dân, thực tế trong quá trình vận hành thử nghiệm cấp xã mới để việc chuyển đổi này đúng như tinh thần “gần dân, sát dân”, không để thủ tục “tắc nghẽn” vì vướng địa giới hành chính.

Bài liên quan
Không để gián đoạn dịch vụ công
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn 6200 về việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính khi sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính Hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson
VOVLIVE - Ngày 13/6, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc Hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson.
Mới nhất