Mỹ, Israel, Ai Cập và Qatar nhất trí thỏa thuận con tin ở Hamas

26/02/2024, 10:52

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Mỹ, Ai Cập, Qatar và Israel đã đạt được tiếng nói chung về những "nội dung cơ bản" của thỏa thuận con tin.

Theo ông Sullivan, thỏa thuận này vẫn đang trong quá trình đàm phán, thời gian tới sẽ có thêm có nhiều cuộc thảo luận gián tiếp giữa Qatar, Ai Cập và Hamas.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lại không chắc chắn thỏa thuận này có thành hiện thực hay không. Ông Netanyahu từ chối thảo luận chi tiết về vấn đề này, nhưng nhấn mạnh Hamas cần phải cân nhắc về các nội dung đó.

Hình ảnh gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự Kirya. (Ảnh: EPA-EFE)

Hình ảnh gia đình các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự Kirya. (Ảnh: EPA-EFE)

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tiết lộ Israel đang cân nhắc triển khai kế hoạch quân sự mới. Bao gồm hoạt động sơ tán thường dân Palestine ở Gaza và tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas còn lại.

“Nếu chúng tôi đạt được thỏa thuận con tin, kế hoạch có thể bị trì hoãn. Còn nếu chúng tôi không có thỏa thuận, chúng tôi vẫn sẽ thực hiện”, ông Netanyahu cho hay.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang hứng chịu sức ép ngày càng tăng từ quốc tế, liên quan việc đảm bảo tính mạng cho dân thường ở dải Gaza cũng như các điều khoản đình chiến nhân đạo với Hamas. Trong ngày 24/2, hàng nghìn công dân nước này đã tụ tập ở Tel Aviv để yêu cầu chính phủ hành động nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, lực lượng Hamas không mấy lạc quan về triển vọng đình chiến với Israel. Hamas trước đây yêu cầu Israel phải trả tự do cho hàng nghìn tù binh Palestine và ngừng tấn công dải Gaza. Nếu điều kiện trên được đáp ứng, 130 con tin Israel sẽ được phóng thích.

Đáp lại, Israel đã công khai phản đối việc thả tù nhân quy mô lớn như vậy và nói rằng bất kỳ quyết định hoãn giao tranh nào cũng chỉ là tạm thời vì nước này muốn giải tán Hamas.

Tình hình ở Trung Đông leo thang mạnh mẽ thời gian qua. Xung đột Gaza nổ ra từ đầu tháng 10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.140 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza. Giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 30.000 người ở Gaza thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Israel cũng tấn công các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng đang diễn ra ở Bờ Tây. 

Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ hồi tháng 11 năm ngoái, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Chiến sự Trung Đông: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas
Trong một động thái khá bất ngờ, truyền thông Israel đêm qua dẫn lời một quan chức nước này tuyên bố rằng Tel Aviv sẵn sàng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 7 tháng qua ở dải Gaza với lực lượng Hamas. Trước đó, một số nguồn tin khu vực nhận định các cuộc thương lượng tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và Hamas, đã đạt thêm những tiến bộ đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất