Mưa tuyết khiến người dân Trung Quốc gian nan về quê ăn Tết

07/02/2024, 11:51

Mùa “Xuân vận” năm nay ở Trung Quốc trùng đúng đợt thời tiết nghiệt nhất trong 15 năm qua, khiến việc về quê của nhiều người dân nước này phải chịu ảnh hưởng.

Tết Nguyên đán là thời điểm người dân Trung Quốc trở về nhà để đoàn tụ với gia đình. Ước tính có khoảng 9 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện trong mùa Xuân vận năm 2024. Tuy nhiên, chặng đường về nhà năm nay của họ đặc biệt dài và vất vả.

Hiện tượng thời tiết mưa, tuyết và đóng băng đã kéo dài ở Trung Quốc hơn 1 tuần kể từ 31/1. Các cảnh báo thời tiết cực đoan liên tiếp được đưa ra. Vào lúc 6h sáng nay (7/2), Đài Khí tượng Trung ương nước này tiếp tục phát đi 3 cảnh báo, gồm cảnh báo nhiệt độ thấp, bão tuyết màu xanh và cảnh báo đóng băng màu vàng.

Các lực lượng chức năng Trung Quốc dọn tuyết ở tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Chinanews)

Các lực lượng chức năng Trung Quốc dọn tuyết ở tỉnh Hà Nam. (Ảnh: Chinanews)

Với các cảnh báo này, cơ quan khí tượng dự báo, từ ngày 7-8/2, khoảng 10 tỉnh, thành ở miền Trung và Nam Trung Quốc, trong đó có các địa phương gần Việt Nam như Quảng Đông, Quảng Tây nhiệt độ thấp hơn từ 5 độ C trở lên so với cùng kỳ trong lịch sử.

Tuyết và mưa đóng băng liên tục nhiều ngày qua, đã khiến lượng tuyết tích tụ ở các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam ở miền Trung Trung Quốc, cùng các tỉnh Sơn Đông, An Huy và Giang Tô, miền Đông nước này dày từ 5-15 cm. Đây cũng là những khu vực đông dân cư có các tuyến giao thông huyết mạch đi qua.

Mưa đóng băng trên các đường dây điện, gây cản trở việc cung cấp điện cho các đoàn tàu; băng tuyết trên đường ray cũng buộc tàu cao tốc phải chạy với tốc độ thấp hơn vì lý do an toàn. Điều kiện thời tiết bất lợi khiến hàng trăm chuyến tàu và máy bay bị hoãn hoặc hủy.

Chỉ riêng sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán đã có 278 chuyến bay bị hủy tính đến 10h ngày 4/2. Có nữ hành khách bị ngất sau 30 tiếng bị mắc kẹt tại đây. Sáng 6/2, sân bay này một lần nữa lại phải đóng cửa.

Một số lượng lớn hành khách đã bị mắc kẹt tại các trung tâm đường sắt chính, như thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, cũng như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi một số lượng lớn người lao động đang cố gắng để về nhà ăn Tết.

Tính đến 17h ngày 6/2, 13 tỉnh ở Trung Quốc vẫn còn 83 đoạn đường và 259 trạm thu phí phải đóng cửa. Chính quyền trung ương đã bố trí các hoạt động dọn băng tuyết xuyên tỉnh với 10 đội gồm 500 nhân viên và 19 máy bay trực thăng của lực lượng cứu hộ hàng không. Dưới sự chỉ đạo của chính quyền trung ương, chính quyền tỉnh An Huy và Hồ Bắc cũng huy động 20 đội cứu hộ bao gồm 1.600 nhân viên từ các doanh nghiệp nhà nước địa phương.

Mặc dù cơ quan khí tượng dự báo mưa, tuyết và băng giá ở miền Trung và Nam Trung Quốc sẽ cải thiện từ ngày 8/2, nhưng nhiều vùng trên cả nước này đã phải hứng chịu thảm họa thời tiết nghiêm trọng này kể từ tháng 1, độ sâu của tuyết ở một số nơi lên tới hơn 30cm. Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải nước này hôm qua (6/2) đã quyết định phân bổ 141 triệu nhân dân tệ (19,84 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực dọn băng và tuyết trên đường cao tốc ở 11 tỉnh và thành phố, bao gồm Hồ Nam, Hồ Bắc và Trùng Khánh.

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)

Bài liên quan
Elon Musk đến Trung Quốc sau khi hoãn đi Ấn Độ
Giám đốc điều hành Tesla đã đến Trung Quốc hôm 28/4 và có cuộc gặp các quan chức cấp cao để thảo luận về xe tự lái.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất