Mua bán tài khoản ngân hàng, tiếp tay người nước ngoài lừa đảo 5 tỷ đồng

08/05/2023, 16:50

Nghĩa, Phương, Đô mua bán nhiều tài khoản ngân hàng, tiếp tay cho người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

Ngày 8/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử Hồ Văn Nghĩa (27 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long), Nguyễn Duy Phương (34 tuổi, trú TP.HCM), Nguyễn Văn Đô (22 tuổi, trú tỉnh An Giang) về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa được xét xử trực tuyến với điểm cầu trung tâm tại TAND TP Đà Nẵng và điểm cầu thành phần tại Trại Tạm giam Công an TP Đà Nẵng.

Theo cáo trạng, tháng 9/2019, Hồ Văn Nghĩa được Nguyễn Thị Bích Tuyền (trú tỉnh Đồng Tháp) đề nghị mở tài khoản ngân hàng để bán lại cho Tuyền với giá 2,5 triệu đồng/tài khoản. Nghĩa đăng ký mở 10 tài khoản khác nhau và tìm người khác mở tài khoản rồi giao cho Tuyền để hưởng tiền chênh lệch.

Tuyền giới thiệu Nghĩa làm quen với một người Malaysia tên Jackson Liew. Người này thuê căn hộ tại TP.HCM để Nghĩa và Tuyền ở nhằm tiếp tục tìm người mở tài khoản ngân hàng để mua lại.

Mua bán tài khoản ngân hàng, tiếp tay người nước ngoài lừa đảo 5 tỷ đồng - 1

Các bị cáo tiếp tay cho người nước ngoài lừa đảo.

Đến ngày 21/1/2020, Tuyền bị Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố, bắt giam về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Lúc này Nghĩa biết việc mở tài khoản cung cấp cho Jackson Liew là tiếp tay cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn tiếp tục tìm người mở tài khoản ngân hàng giao cho Jackson Liew để lấy tiền.

Nghĩa liên hệ với Nguyễn Duy Phương, yêu cầu mở tài khoản hoặc tìm người mở tài khoản ngân hàng. Phương mở các tài khoản tại Ngân hàng SHB, ACB, Techcombak, MBBank, đồng thời thuê thêm nhiều người khác (trong đó có Nguyễn Văn Đô) mở tài khoản.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định có 4 nạn nhân bị nhóm Jackson Liew lừa đảo chiếm đoạt 5 tỷ đồng. Hình thức lừa đảo của nhóm này là gọi điện cho các nạn nhân, tự giới thiệu là người của cơ quan công an, yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để tạm giữ nhằm điều tra vì họ có nghi ngờ liên quan đến các hành vi buôn bán hàng cấm.

Riêng Jackson Liew, hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự đến Malaysia nhưng hiện chưa có kết quả điều tra nên tách ra, xử lý sau.

Sau khi xem xét, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Hồ Văn Nghĩa 17 năm tù, Nguyễn Duy Phương 16 năm tù và Nguyễn Văn Đô 13 năm cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

CHÂU THƯ

Bài liên quan
Bán, cho thuê tài khoản ngân hàng coi chừng gặp rủi ro nghiêm trọng
VOVLIVE - Thiếu tá Phí Văn Thanh cho hay, khi người dân cho thuê, hoặc bán tài khoản ngân hàng của mình thì họ có thể gặp phải một loạt các rủi ro nghiêm trọng, không chỉ về mặt pháp lý mà còn liên quan đến tài chính, uy tín và an ninh cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất