Mua bán bất động sản qua sàn cần nâng cao vai trò của môi giới

PV/VTV.VN | 08/04/2023, 15:04

Dù ủng hộ việc giao dịch bất động sản qua sàn nhưng nhiều ý kiến đề xuất bên cạnh kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng các sàn giao dịch, cần nâng cao vai trò của môi giới.

Những bất động sản được hình thành trong tương lai do các chủ đầu tư thực hiện phải giao dịch qua sàn, để đảm bảo tính công khai, minh bạch. Đây là đề xuất mới được Chính phủ đưa vào dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Cụ thể, theo Điều 57 trong dự thảo, 2 loại giao dịch bất động sản phải thông qua sàn đó là: Chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hoặc công trình hình thành trong tương lai và chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại đất đã có hạ tầng kỹ thuật. Còn các giao dịch khác được khuyến khích giao dịch thông qua sàn. Quy định mới này nhằm đảm bảo quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư dự án với người mua và tránh tình trạng đầu cơ.

Quy định các giao dịch nhà đất phải thông qua sàn từng được nêu tại Luật Kinh doanh bất động sản 2006, nhưng sau đó được bỏ khi sửa luật vào năm 2014 và áp dụng đến nay. Theo các chuyên gia, việc không bắt buộc giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản phải qua sàn trong 8 năm qua đã làm giảm tính minh bạch của thị trường.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, đề xuất này cũng đụng chạm đến nhóm một số đối tượng khác như các nhà phát triển, hoặc có thể làm tăng một số phí, nhưng bù lại chúng ta có thể khẳng định nếu qua một tổ chức có năng lực, có trách nhiệm, đảm bảo thẩm định được và chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng thì chúng tôi cho rằng rất cần thiết.

Tuy nhiên khi đã chọn một tổ chức trung gian để thẩm định, kiểm tra, chịu trách nhiệm về chất lượng, pháp lý bất động sản cho người tiêu dùng, các tổ chức này cũng cần phải được đảm bảo bởi quy định của pháp luật.

"Giống như chứng khoán, chúng ta phải giao dịch qua sàn, không thể để chủ đầu tư tự sản xuất, xong tự bán. Bất động sản cũng là hoạt động liên quan đến tài chính rất nhiều, liên quan đến tài sản rất lớn và liên quan đến an sinh xã hội rất cao nên tôi nghĩ đẩy mạnh vai trò của sàn lên là rất tốt", ông Nguyễn Vũ Cao - Chủ tịch Công ty bất động sản KhangLand nhận định.

Dù ủng hộ việc giao dịch bất động sản qua sàn, nhưng nhiều ý kiến đề xuất, bên cạnh việc siết chặt, kiểm tra kỹ lưỡng chất lượng các sàn giao dịch, cần nâng cao vai trò của các môi giới. Thực tế thời gian qua thấy, nhiều môi giới làm việc cho các sàn nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề, hoặc làm ăn còn chộp giật, có hành vi thổi giá, tư vấn sai cho người mua. Chính vì vậy, trong sửa đổi lần này, Chính phủ cũng siết lại các điều kiện thành lập, quyền và nghĩa vụ của những người tham gia sàn./.

Bài liên quan
Tận dụng 5 ngày nghỉ lễ, môi giới bất động sản ráo riết săn đón khách mua nhà
Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày để "chăm sóc" chu đáo khách muốn mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
  • Đèo Pha Đin ngày ấy, bây giờ
    Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đèo Pha Đin huyền thoại đã in dấu chân của hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong trên hành trình tiếp vận vũ khí, lương thực, thực phẩm cho bộ đội ta nơi tiền tuyến.
  • Mít tinh kỷ niệm 49 năm giải phóng quần đảo Trường Sa
    Cách đây 49 năm, trong không khí hào hùng tiến về Sài Gòn, với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ”, các chiến sỹ quân chủng Hải quân đã tranh thủ thời cơ, bất ngờ tấn công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.
  • Cận cảnh trận địa pháo hoa ở TP.HCM sẵn sàng khai hỏa mừng ngày 30/4
    Tại công viên hầm vượt sông Sài Gòn, lực lượng chức năng lắp đặt xong 1.500 quả pháo tầm cao cùng 30 giàn pháo hoa tầm thấp sẵn sàng khai hỏa vào 21h hôm nay.
Mới nhất