Ma Dong Seok - "Người hùng cơ bắp" thống trị màn ảnh Hàn Quốc

Lê Anh/VOV.VN | 05/06/2022, 07:00

Cái tên Ma Dong Seok là một thương hiệu riêng biệt mà chỉ anh ấy mới có thể tạo ra được". Người xem phim Hàn Quốc thường nhận xét như vậy mỗi khi nhắc đến ngôi sao điện ảnh người Mỹ gốc Hàn Ma Dong Seok (Don Lee), để công nhận sức hút màn ảnh của nam tài tử.

Công ty nghiên cứu trực tuyến PMI gần đây đã hỏi người Hàn Quốc ở độ tuổi 20-60 những từ nào xuất hiện trong đầu khi nghe tên Ma Dong Seok. Câu trả lời nằm ở thứ tự: "Cơ bắp/khổng lồ", "Mạnh mẽ", "Mavely (một sự kết hợp giữa "Ma" trong họ của nam diễn viên và "đáng yêu").

Như một bằng chứng cho biệt danh trìu mến "Mavely", hình ảnh của Ma Dong Seok trong giới điện ảnh không chỉ là "cơ bắp và mạnh mẽ". Anh thể hiện sự nhân đạo, chín chắn và ấm áp trong từng vai diễn của mình. Danh tiếng của nam tài tử tại quê nhà phần nào có thể sánh ngang với những người hùng Hollywood như Dwayne Johnson (The Rock) hoặc Arnold Schwarzenegger.

Vậy Ma Dong Seok có phong cách như thế nào?

Bắt đầu diễn xuất ở độ tuổi 30, sự nghiệp điện ảnh của nam diễn viên kéo dài hai thập kỷ. Các nhân vật anh thường thủ vai là những người đàn ông trung niên tuy thô lỗ và trông có vẻ đáng sợ nhưng bên trong thì ấm áp và luôn quan tâm người khác.

Điều này thể hiện rõ nhất với nhân vật cảnh sát Ma Seok Do trong bộ phim "The Outlaw", đồng thời cũng sẽ xuất hiện trong phần tiếp theo, "Roundup". Vai diễn này tương đồng với Ma Dong Seok đến mức khán giả cũng cho rằng dường như nam diễn viên đang đóng vai chính mình. Bản thân đạo diễn cũng thừa nhận rằng tên nhân vật là một kiểu đảo tên nghệ danh của Don Lee, Ma Dong Seok.

Với xuất thân là huấn luyện viên thể hình, vẻ ngoài chỉn chu và khung cơ bắp săn chắc cùng cân nặng hơn 100 kg, Ma Dong Seok sở hữu ngoại hình vô cùng mạnh mẽ và nam tính. Khán giả xem "Veteran" đã bật cười thích thú khi xem màn đụng độ bất ngờ giữa phản diện và nhân vật cục cằn mà nam diễn viên thủ vai. Dù chỉ là diễn viên khách mời nhưng 30 giây xuất hiện của Ma Dong Seok vẫn là một trong những cảnh được nhắc đến nhiều nhất phim.

Tuy nhiên, gia tài điện ảnh của nam tài tử không chỉ là những vai diễn tập trung vào sức mạnh thể lực. Trong bộ phim "The Outlaw", nhân vật Ma Seok Do thể hiện sự tàn nhẫn với đám xã hội đen nhưng lại vô cùng ân cần với người dân. Nét chính trong tính cách của nhân vật này là mong muốn bảo vệ mọi người. Hay trong bom tấn "Train to Busan" (2016), nam diễn viên đã gây được ấn tượng với vai diễn một người sắp làm cha hy sinh thân mình để cản đám xác sống nhằm bảo vệ người vợ đang mang thai. 

Trong “The Eternals (2021)” của vũ trụ điện ảnh Marvel, Ma Dong Seok vào vai Gilgamesh, một người bất tử bảo vệ Trái đất với sức mạnh vô song và luôn chăm sóc những người thân yêu.

Ngay cả khi nam diễn viên đóng vai xã hội đen trong “Bad Guys: Reign of Chaos (2019),” những phân cảnh đánh đấm của anh chủ yếu nhằm vào những kẻ thủ ác và được cộng đồng mạng Hàn Quốc gọi là kiểu “nhân vật rượu táo”. "Nhân vật rượu táo" là một biệt danh liên quan đồ uống có ga không cồn nổi tiếng của Hàn Quốc, Chilsung Cider, được sử dụng cho các nhân vật có hành vi bạo lực chính đáng chống lại những kẻ phản diện.

Hình mẫu rập khuôn trên màn ảnh

Hình mẫu rập khuôn không có gì mới trên màn ảnh nhỏ ở Hàn Quốc. Một cụm từ điển hình đi kèm với định nghĩa này là “nữ hoàng melo (melodrama)”, một danh hiệu được đặt cho nhiều nữ diễn viên đóng vai nữ chính khuôn mẫu trong các bộ phim tình cảm.

Song Hye Kyo, người bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai một cô con gái tuổi teen tươi vui trong bộ phim sitcom, đã xây dựng danh tiếng của mình như một nữ hoàng thể loại tình cảm thông qua bộ phim mang tính đột phá “Trái tim mùa thu" (2000). Sau đó, cô tiếp tục thăng hoa cùng một loạt các vai nữ chính với câu chuyện cuộc đời bi thảm, vật lộn với số phận khốn khó hoặc căn bệnh hiểm nghèo như “All in/ Ván bài định mệnh" (2003) và “Gió đông năm ấy" (2013).

Choi Ji Woo, ngôi sao của các bộ phim truyền hình "Bản tình ca mùa đông" (2002) và "Nấc thang lên thiên đường" (2003-04), là một nữ diễn viên khác dường như gắn liền với những phân cảnh khóc trong mỗi tác phẩm mà cô tham gia. Nhưng việc rập khuôn chủ yếu chỉ giới hạn với phim truyền hình nhiều tập hơn là điện ảnh.

Son Ye Jin là một trong những gương mặt sáng của dòng phim melodrama nhưng cô vẫn luôn mở rộng phạm vi diễn xuất của mình thông qua các vai diễn trên màn ảnh bạc. Son Ye Jin đã giành được nhiều giải thưởng khi đóng trong bộ phim truyền hình cổ trang "The Last Princess" (2016) và bộ phim hành động phiêu lưu "The Pirates" (2014). 

Nhìn vào những cái tên nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Dae Jong, một trong những giải thưởng điện ảnh lâu đời và uy tín nhất của Hàn Quốc thì có rất ít diễn viên rập khuôn hình mẫu trong danh sách này. Son Ye Jin và Jun Ji Hyun đều giành được giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất", nhưng chiến thắng của cả hai nữ minh tinh đều là cho những vai diễn khác xa với phong cách hoạt bát, ngọt ngào mà công chúng biết đến.

Những huyền thoại điện ảnh như Youn Yuh Jung và Kang Soo Youn cùng với các diễn viên nam đã thành danh như Song Kang Ho, Choi Min Sik và Lee Byung Hun đều là những nghệ sĩ có khả năng diễn xuất linh hoạt và gia tài vai diễn đa dạng. Đây được coi là một trong những kỹ năng diễn xuất quan trọng nhất với nền điện ảnh Hàn Quốc. Song Kang Ho không chỉ là một trong những nam diễn viên tài năng nhất xứ sở kim chi mà còn là một trong những bảo chứng hàng đầu về doanh thu phòng vé.

Tạp chí điện ảnh The Screen năm 2020 đã tổng hợp điểm số phòng vé, được tính bằng số lượng vé bán ra, của tất cả tác phẩm của các diễn viên Hàn Quốc từ 2009 đến 2019. Dữ liệu thu thập được đã tính đến số lượng vé được bán trong nước mỗi năm để đánh giá thành công tương đối của từng diễn viên. Song Kang Ho xếp ở vị trí thứ 3, trong khi vị trí đầu bảng thuộc về Ha Jung Woo, một diễn viên khác được biết đến với sự đa năng trong diễn xuất của mình.

Điều đáng chú ý là Ma Dong Seok đứng ở vị trí thứ 10, một trong số ít diễn viên có hình mẫu rập khuôn xuất hiện trong bảng xếp hạng. Mặc dù được nhiều người nhận xét là có những vai diễn tương đồng trong hầu hết các bộ phim của mình, nam tài tử vẫn nhanh chóng trở thành một trong những ngôi sao được đánh giá cao nhất của điện ảnh Hàn Quốc./.

Bài liên quan
Diễn viên 'Captain Marvel' qua đời vì bệnh hiểm nghèo, bỏ lại 2 con thơ
Nam diễn viên phim ''Captain Marvel'' qua đời ở tuổi 50 sau 5 năm chiến đấu với bệnh xơ cứng teo cơ một bên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất