Lưu ý khi uống nước đậu đen rang

21/02/2023, 08:52

Nước đậu đen rang được nhiều người yêu thích vì rất tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những lưu ý khi uống nước đậu đen rang.

Nước đậu đen rang được biết đến là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Đối với người Việt Nam, đậu đen là loại đồ uống quen thuộc, dễ dàng tìm mua ở các cửa hàng cũng như tự nấu tại nhà để thanh lọc cơ thể, giải nhiệt.

Theo các sách dinh dưỡng, đậu đen chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7g%, glucid 53,3g% và rất nhiều axit amin thiết yếu. Ngoài ra, đậu đen còn chứa rất nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Tuy đậu đen tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý khi uống nước đậu đen rang. Dưới đây là tác dụng của nước đậu đen rang và những lưu ý khi uống thực phẩm này.

Lưu ý khi uống nước đậu đen rang - 1

Lưu ý khi uống nước đậu đen rang.

Tác dụng của nước đậu đen rang với sức khỏe

Thanh lọc cơ thể, làm đẹp da hiệu quả

Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là người Nhật Bản xem đậu đen là bí quyết để chăm sóc làn da của mình. Đậu đen rang chứa nhiều khoáng chất, vitamin cùng 10 loại axit amin

Đây đều là những thành phần quan trọng giúp duy trì sức khỏe dẻo dai cũng như cải thiện và trẻ hóa làn da, cho da dẻ mịn màng tươi trẻ. Ngoài ra, chất Polyphenol trong đậu đen còn là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao.

Hỗ trợ giảm cân an toàn

Trong đậu đen có chứa isoflavone và anthocyanin, là 2 chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chuyển hóa năng, ức chế sự hấp thu chất béo của cơ thể. Uống trà đậu đen thường xuyên, đúng cách sẽ làm giảm lượng chất béo trong cơ thể góp phần kiểm soát lượng mỡ tuần hoàn trong máu và hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân an toàn hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Một cốc nước đậu đen nấu chín có chứa khoảng 15 gam chất xơ. Trong khi đó, chất xơ được cho là một loại chất hỗ trợ rất tốt cho bữa ăn của người tiểu đường tuýp 1. Với người bị tiểu đường tuýp 2, nó còn giúp cải thiện lượng đường trong máu.

Giúp hệ xương khỏe mạnh

Đậu đen có chứa sắt, canxi, phốt pho và kẽm. Những chất này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trọng việc duy trì sức khỏe cho hệ xương khớp. Canxi và phốt pho quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh và độ đàn hồi của xương và khớp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Thành phần vitamin B phức hợp cao trong đậu đen cùng tính kháng viêm của chúng giúp ích khá nhiều cho mạch máu, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ những người đang mắc bệnh tim mạch có sức khỏe ổn định hơn.

Giúp hạ huyết áp

Đối với những người huyết áp cao, việc duy trì chế độ ăn chứa ít natri là điều hết sức cần thiết nhằm giúp cho huyết áp ở mức bình thường. Trong đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên, ngoài ra còn chứa kali, canxi và magiê, giúp giảm huyết áp một cách an toàn và hiệu quả.

Những lưu ý khi uống nước đậu đen rang

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi uống nước đậu đen rang:

Món đậu đen rang gây nhiệt, ăn nhiều dẫn đến bốc hóa, nên sử dụng với một lượng phù hợp. Bạn cũng không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm...

Ngoài ra, để tốt cho sức khỏe các chuyên gia khuyên nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức. Bạn cũng chỉ nên uống ngày một ly là đủ, không nên uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, với những người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly/ngày. Riêng với trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên 1 tuổi mới được sử dụng.

Ngoài ra, bạn không nên uống chung nước đậu đen rang với sắt kẽm, canxi. Thời gian lý tưởng để uống chúng là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Những người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên dùng nước đậu đen rang.

Nước đậu đen rang, không cho đường lá tốt nhất. Còn với những người phải lao động nặng, khi uống nên cho một chút muối để tăng cường yếu tố điện giải cho cơ thể.

Hà Thanh

Bài liên quan
Uống nước đậu đen vào khung giờ này phát huy tác dụng gấp đôi
Nước đậu đen nếu uống đúng cách sẽ mang lại lợi ích không ngờ đối với sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất