Luật Đất đai sớm có hiệu lực sẽ cắt cơn 'sốt giá' bất động sản

06/04/2024, 09:22

Theo chuyên gia, Luật Đất đai được áp dụng sớm hơn giúp sớm tăng nguồn cung, kéo giá bất động sản xuống mức hợp lý, nhất là những phân khúc có dấu hiệu sốt trở lại.

Thủ tướng vừa yêu cầu các bộ, ngành sớm trình nghị định hướng dẫn chi tiết thi hành luật Đất đai sửa đổi (luật Đất đai 2024). Đây là cơ sở để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép luật có hiệu lực từ ngày 1/7, thay vì từ 1/1/2025 như đã thông qua vào đầu năm nay.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu đề xuất này được thông qua, Luật Đất đai sớm được áp dụng thì sẽ tác động tích cực đến giá bất động sản, nhất là với những phân khúc đang có dấu hiệu nóng lên từng ngày như chung cư, nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) nhấn mạnh, Luật Đất đai 2024 được thực hiện sớm nửa năm sẽ thúc đẩy phát triển nguồn cung của thị trường, từ đó kéo giá nhà xuống thấp hơn. 

Thời gian gần đây, nguồn cung căn hộ khan hiếm kéo dài đã khiến giá chung cư Hà Nội bị đẩy cao bất thường, ngay cả khu vực ven đô cũng có giá rao bán 60-70 triệu đồng/m², ngang ngửa đất nền. Còn trong trung tâm, có dự án gần 300 triệu đồng/m2.

Theo nghiên cứu của PropertyGuru Việt Nam, những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 - 80.000 căn hộ/năm. 

Luật Đất đai sớm được áp dụng có thể giúp ghìm giá bất động sản, trong đó có giá chung cư đang rất cao hiện nay. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Luật Đất đai sớm được áp dụng có thể giúp ghìm giá bất động sản, trong đó có giá chung cư đang rất cao hiện nay. (Ảnh minh họa: Công Hiếu)

Cũng theo ông Châu, một trong những quy định mới của Luật Đất đai được người dân và chủ đầu tư đặc biệt quan tâm đó là việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác.

Nếu luật sớm được thực hiện, điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận được đất đai thuận lợi hơn, phát triển dự án nhanh hơn; góp phần giải được bài toán thiếu nguồn cung nhà ở trên thị trường. Đáng chú ý, hàng nghìn dự án bất động sản, nhà ở thương mại đang gặp khó khăn sẽ được giải quyết.

Vì thế, trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu vẫn cao, việc khơi thông cho các dự án vướng mắc được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn giá bất động sản đang rất cao hiện nay.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) phân tích thêm: Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ giúp nhiều dự án sớm được gỡ vướng để được triển khai, hoàn thành. Từ đó nguồn cung cho thị trường sẽ gia tăng, góp phần làm giảm áp lực về cung - cầu hiện nay. Từ đó, giá nhà sẽ giảm dần xuống mức hợp lý, phù hợp hơn với thu nhập người dân.

Bên cạnh đó, khi chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận đất đai hơn thì chi phí để phát triển dự án cũng có cơ hội giảm xuống nhờ quy trình hoàn hiện pháp lý rút ngắn. Giá bán sản phẩm từ đó có cơ hội được điều chỉnh.

Lãnh đạo VARS cũng dự báo phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường bất động sản từ giữa năm 2024. Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục đà tăng trưởng trên cơ sở các kết quả ấn tượng đã đạt được trong năm 2023.

Trong khi đó, phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng vẫn đối diện với nhiều thách thức và xoay chuyển tình thế nếu ngành du lịch thực sự đạt được kết quả ấn tượng. Còn phân khúc bất động sản thương mại sẽ không có nhiều biến động.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng khi Luật Đất đai 2024 sớm có hiệu lực cùng với các Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ giải quyết những vướng mắc cho các dự án bất động sản đang chậm triển khai. 

Đặc biệt, các dự án nhà ở xã hội sẽ được giải quyết bất cập từ các thủ tục chủ trương đầu tư, đến phê duyệt quy hoạch, giao đất, phê duyệt giấy phép xây dựng sẽ thoáng hơn giai đoạn trước.

"Điều này có thể khiến nguồn cung nhà ở xã hội thời gian tới "bùng nổ", đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM, đáp ứng nhu cầu lớn hiện nay. Giá chung cư tại các đô thị lớn cũng sẽ được kìm lại, không còn ở mức quá cao như thời gian qua", ông Quê nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, bày tỏ quan điểm: Luật Đất đai có hiệu lực càng sớm càng tạo điều kiện mở ra giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản.

Trong đó, việc bỏ khung giá đất sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng, loại bỏ các doanh nghiệp yếu kém và người dân được hưởng lợi khi bị thu hồi đất.

"Nếu Luật Đất đai được áp dụng sớm, nguồn cung trên thị trường sớm được cải thiện hơn. Việc các phân khúc chung cư, nhà ở nhiều hơn có thể sẽ giúp giảm giá nhà, tạo điều kiện an cư cho người thu nhập thấp", ông Điệp nhận định.

Châu Anh

Bài liên quan
Giá nhà Hà Nội 59 triệu đồng/m2, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền
Giá nhà Hà Nội ngày càng đắt đỏ, vì thế theo chuyên gia của Savills, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên chọn khu vực ngoại ô hoặc các tỉnh lân cận.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất