Lao động đi làm việc ở nước ngoài tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội đất nước

02/03/2024, 18:34

Lao động đi làm việc ở nước ngoài không chỉ để giải quyết việc làm, mà còn góp phần giao lưu văn hóa, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Trong những năm gần đây, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã tăng lên đáng kể. Hiện Việt Nam có khoảng 650 nghìn lao động đang làm việc tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, năm 2023, Việt Nam đưa được hơn 159 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 133,3% kế hoạch năm. Đây là số lao động đi làm việc ở nước ngoài cao nhất trong hơn 10 năm qua. 

Thi đỗ kỳ thi tiếng Hàn năm 2023 và đang chờ để được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc chọn sang xứ sở Kim Chi làm việc, em Châu Thị Kim Ngân, ở huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ về mong ước của mình: "Bây giờ đi thì trước mắt qua bển, em muốn tiếp xúc văn hóa và em muốn phát triển ngôn ngữ tiếng Hàn. Cho nên qua bển, em sẽ cố gắng học tập thêm. Trước đến giờ em làm nhiều nơi, em làm ở Phú Quốc với Bình Dương, thu nhập của em cũng ổn, nhưng em muốn đi làm kiếm nhiều tiền hơn để phụ giúp gia đình, cho nên em chọn xuất khẩu lao động, vì em thích đất nước Hàn Quốc. Bây giờ em làm hồ sơ và em hy vọng được chọn sớm để qua Hàn Quốc làm việc."

Lao động đi làm việc ở nước ngoài tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội đất nước - ảnh 1Lao động Việt Nam cuất cảnh sang Nhật Bản làm việc.

Còn đối với anh Lê Lương Nguyên, ở tỉnh Nghệ An và Trần Đức Toàn, ở ấp Long Khánh, xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp thì những năm làm việc ở Hàn Quốc, Nhật Bản không chỉ giúp các anh được giao lưu, quảng bá văn hóa Việt Nam với đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác và người dân bản địa, mà còn có cơ hội học tập nâng cao tay nghề, tác phong công nghiệp văn hóa nước ngoài để khi về nước, bằng kiến thức, kinh nghiệm và số vốn tích luỹ được đã khởi nghiệp thành công.

 "Tôi đi Hàn Quốc từ năm 2007…qua thời gian làm việc ở Hàn Quốc tôi học được nhiều điều. Khi về, tậm dụng kỹ năng, kiến thức khi làm việc tại Hàn Quốc, có mở công ty riêng. Hiện tại, tôi mở 2 công ty …lao động của 2 công ty hiện là 100 người."

"Tôi đi Nhật Bản năm 2014, đi theo dạng thực tập sinh. Qua bên đó làm ban ngành xây dựng. Tôi làm 3 năm, xong có về nước 1 lần và tiếp tục gia hạn, quay lại Nhật Bản làm 3 năm nữa. Đi Nhật Bản …qua bên, tích cũng tích lũy, học hỏi được kinh nghiệm, khi về thì giờ đang mở đầu tư để làm kinh doanh, tự mình làm chủ cơ sở dịch vụ…"   

Lao động đi làm việc ở nước ngoài tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội đất nước - ảnh 2Lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.

Hiện Việt Nam có khoảng 650 nghìn lao động đang làm việc tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, khoảng 300 nghìn người; Đài Loan (Trung Quốc), khoảng 250 nghìn người; Hàn Quốc, khoảng 50 nghìn người. Còn lại là ở các thị trường Châu Âu, Trung Đông và Malaysia. Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài với nhiều loại hình ngành nghề công việc khác nhau, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất chế tạo chiếm 80% gồm: (Cơ khí, dệt may, giầy da, lắp ráp điện tử...). Còn lại trong lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, thủy sản, dịch vụ như: (Chăm sóc người già, người bệnh, giúp việc trong gia đình).

Lao động làm việc ở nước ngoài không chỉ có thu nhập cao và ổn định mà còn góp phần quảng báo, giao lưu văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vì vậy, người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài được người sử dụng đánh giá tích cực về sự hòa đồng, cần cù, chăm chỉ, khéo tay với khả năng nắm bắt công việc nhanh, ham học hỏi, sáng tạo và làm việc năng suất, chất lượng.

Bà Kim Yoon Hye - Tham tán lao động, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: "Văn hóa Việt Nam và văn hóa Hàn Quốc rất là tương đồng nên khi mà người Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc thì thích nghi rất nhanh chóng cũng như là hòa hợp rất dễ dàng với chủ sử dụng lao động Hàn Quốc cũng như các bạn đồng nghiệp.

Đại đa đố chủ sử dụng lao động Hàn Quốc đều đánh giá là người lao động Việt Nam làm việc rất chăm chỉ, cần mẫn và ngoài ra thì người lao động Việt Nam học tập rất là nhanh. Khi sang Hàn Quốc lao động Việt Nam học các kỹ năng, tay nghề nhanh hơn lao động của các quốc gia khác.

So với việc tôi đánh già về người lao động Việt Nam thì lời đánh giá này là từ phía chủ sử dụng lao động Hàn Quốc khi mà sử dụng lao động là người Việt Nam. Cho nên chủ sử dụng lao động Hàn Quốc rất ưu thích sử dụng lao động Việt Nam."

Trong những năm gần đây, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã tăng lên đáng kể. Năm 2019, cả nước đưa được 153 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài giảm, chỉ còn khoảng 78 nghìn và 45 nghìn người lần lượt các năm.

Đến năm 2022, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, số lượng lao động đi làm việc ở nước ngoài đã tăng trở lại, với 143 nghìn người. Năm 2023, Việt Nam đưa được hơn 159 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 133,3% kế hoạch năm. Đây là số lao động đi làm việc ở nước ngoài cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục việc làm, Bộ LĐTBXH cho rằng: "Việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài không chỉ để giải quyết việc làm, mà còn tạo động lực cho thị trường lao động trong nước. Khi một người lao động ở vùng sâu, vùng xa mà họ sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và một số nước làm việc và khi quay trở về - họ tạo động lực, cách nhìn mới cho cả cộng đồng đó không chỉ vì thu nhập. Điều đó giúp chúng ta giao lưu văn hóa, có động lực mới, tạo động lực cho giao lưu phát triển của cộng đồng, của đất nước. Tôi cho rằng việc này còn quan trọng hơn nhiều là giá trị gia tăng. Việc tạo động lực mới cho sự phát triển, nhất là ở vùng sâu, vùng xa thì đây mới là việc mà chúng ta phải coi trọng hơn."

Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không chỉ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình và bản thân mà còn  góp phần giao lưu, quảng báo văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất