Làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia

Vũ Dũng/VOV | 21/12/2022, 08:09

Với việc hướng tới kỷ niệm 10 năm Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia vào năm tới, chuyến thăm Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước khăng khít, sâu sắc hơn, bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn.

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thăm cấp Nhà nước đến nước Cộng hòa Indonesia từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 12 năm 2022.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Indonesia kể từ sau Đại hội Đảng XIII cũng như từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đặc biệt, đây còn là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam tới Indonesia sau 9 năm và trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm tròn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

Trong khu vực Đông Nam Á, Indonesia là nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ năm 1955 và Việt Nam là Đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia trong Đông Nam Á kể từ năm 2013. Điều đó cho thấy sự coi trọng của mỗi nước đối với mối quan hệ này.

Ngay cả khi dịch bệnh COVID-19, hai nước cũng đã tổ chức được các hoạt động tiếp xúc cấp cao và các cấp. Đến nay, hai nước đã ký nhiều hiệp định và thỏa thuận hợp tác, trong đó có Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2019 – 2023.

Các địa phương hai nước cũng đang tích cực tăng cường quan hệ hợp tác. Hiện có 4 cặp tỉnh, thành phố kết nghĩa gồm: Jakarta - Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu - Padang, Huế - Yogyakarta, Sóc Trăng – Lampung.

Điểm sáng trong hợp tác hai nước là thương mại. Indonesia là đối tác lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN và Việt Nam là đối tác lớn thứ tư của Indonesia trong ASEAN. Kim ngạch song phương năm ngoái đạt 11,5 tỷ USD. Tín hiệu đáng mừng là 10 tháng năm 2022, kim ngạch thương mại đã đạt 11,6 tỷ USD.  

Về đầu tư, Indonesia đứng thứ năm trong ASEAN và thứ 29 trong 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với số vốn 612 triệu USD, trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú, ăn uống... Việt Nam đầu tư vào Indonesia 17 dự án, vốn đăng ký 59 triệu USD trong các lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, nông nghiệp và công nghiệp.

Về an ninh, quốc phòng, hai nước thường xuyên trao đổi đoàn và ký các văn bản thỏa thuận hợp tác, trong đó có Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng giai đoạn 2017 – 2022 và đang triển khai. Hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, nghề cá, hợp tác biển, năng lượng, tư pháp và pháp luật... cũng được thúc đẩy bằng những văn bản thỏa thuận, bản ghi nhớ cụ thể, thực chất.

Trong hoạt động đa phương, cả Việt Nam và Indonesia rất coi trọng ASEAN và có vai trò chủ chốt, quan trọng trong ASEAN, đồng thời tích cực tăng cường vị thế tại Liên hợp quốc. Năm tới, Indonesia sẽ là Chủ tịch luân phiên của ASEAN. 

Với những nền tảng hợp tác hiện có giữa hai nước, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương bước vào giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ hơn./.

Bài liên quan
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng khuyến khích các dự án lớn, công nghệ cao của doanh nghiệp Trung Quốc
Sáng 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
Mới nhất