Kinh tế khó khăn tạo động lực để startup “biến nguy thành cơ”

Long Phi/VOV-Miền Trung | 22/04/2023, 15:12

Nhiều ý kiến cho rằng, nền kinh tế đất nước đang đối mặt với không ít khó khăn, điều đó càng khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên làm giàu ở thế hệ trẻ.

Sáng nay (22/4), tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Hội đồng khởi nghiệp Quốc gia phối hợp với UBND thành phố Tam Kỳ tổ chức Diễn đàn “Năm Quốc gia khởi nghiệp - Tam Kỳ 2023”. Tại diễn đàn, nhiều ý kiến cho rằng, nền kinh tế đất nước đang đối mặt với không ít khó khăn, điều đó càng khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khát vọng vươn lên làm giàu ở thế hệ trẻ.

Diễn đàn “Năm Quốc gia khởi nghiệp - Tam Kỳ 2023” với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả là thành viên Hội đồng khởi nghiệp Quốc gia cùng các doanh nhân tiêu biểu. Các chủ đề được chia sẻ tại diễn đàn như: Khởi nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu; làm sao để lan tỏa tinh thần khởi nghiệp; khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường hay sau khi tốt nghiệp Đại học?...

Các DN tham gia diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về những thất bại và thành công trong quá trình khởi nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin trong khởi nghiệp sáng tạo. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, thành phố Tam Kỳ và các nhà khởi nghiệp cũng đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế chính sách, những giải pháp sớm tháo gỡ, tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp.

Tại diễn đàn này, ông Lê Hùng Anh, Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation chia sẻ một số kinh nghiệm từ ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp, phân tích xu hướng thị trường đến quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân khúc thị trường và sử dụng các kỹ thuật sáng tạo để phát triển ý tưởng.

Theo ông Lê Hùng Anh, khát vọng làm giàu và ý tưởng khởi nghiệp có thể được nuôi dưỡng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng cũng cần xác định thời điểm khởi nghiệp một cách phù hợp. Ông Lê Hùng Anh cho rằng, không nên lao vào khởi nghiệp mà không đánh giá tiềm năng và rủi ro của ý tưởng sẽ dẫn đến thất bại.

“Nếu chúng ta khởi nghiệp mà nghĩ quá nhiều về những rủi ro chắc chắn không thể nào làm được. Nhưng nếu không nghĩ đến rủi ro thì có thể sẽ chịu nhiều hậu quả lớn về sau. Do đó, đối với các bạn học sinh, sinh viên nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là việc học, không phải cứ nghĩ rằng mình đang ngồi trên ghế nhà trường là có thể ngay lập tức khởi nghiệp thành công. Các bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn so với những người đã tốt nghiệp Đại học, có kinh nghiệm đi làm vài năm rồi mới khởi nghiệp”, ông Hùng Anh nêu

Theo TS. Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hội đồng khởi nghiệp Quốc gia, năm 2023, tỉnh Quảng Nam được chọn đăng cai tổ chức Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 với chủ đề: “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”. Tỉnh Quảng Nam cũng được xem là vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo. Địa phương này đã phát huy và khơi dậy truyền thống canh tân, đổi mới trong phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

TS. Đinh Việt Hòa cho rằng, nền kinh tế đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Gần 4 tháng đầu năm 2023, rất nhiều DN tại Việt Nam phải đóng cửa, phá sản… nhưng bối cảnh khó khăn này lại là cơ hội để DN Việt Nam “biến nguy thành cơ”, tạo ra giai đoạn phát triển mới.

“Bối cảnh khó khăn càng tạo ra động lực và cơ hội rất lớn để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp. Câu chuyện về khởi nghiệp mở, chuyển hoá hay kết nối giữa DN truyền thống với công cụ hiện đại một lần nữa được nhắc đến. Những DN tạo ra những sản phẩm công nghệ và những DN sử dụng công nghệ như một công cụ hỗ trợ cho quá trình vận hành của mình…cần tăng cường sự kết nối”, TS. Đinh Việt Hòa lưu ý./.

Bài liên quan
VietChallenge tổ chức sự kiện tại Nasdaq nhằm vinh danh tinh thần khởi nghiệp Việt
VietChallenge không chỉ là nơi vinh danh những tài năng khởi nghiệp Việt, mà còn là nơi hội tụ và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các thế hệ doanh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất