Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì?

18/01/2021, 06:29

Bạn có bao giờ nghĩ rằng lõi ngô, cát, tuyết... từng được sử dụng ở những thế kỷ trước với chức năng của giấy vệ sinh, khi sản phẩm tiện ích này chưa ra đời?

Giấy vệ sinh được sản xuất hàng loạt trong thế kỷ 14 ở Trung Quốc nhưng cho đến giữa những năm 1800, chúng mới xuất hiện ở phương Tây. Sau đó, phải mất một thời gian nữa, sản phẩm này mới trở nên phổ biến trên toàn thế giới. 

Vậy trước khi giấy vệ sinh xuất hiện, con người đã sử dụng những vật dụng gì? Nhiều thứ có lẽ sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì chưa từng nghĩ đến.

Lõi ngô

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 1

 Vào những năm 1700, người Mỹ bản địa sử dụng lõi ngô khô được làm rỗng cho nhu cầu vệ sinh của họ. Lõi ngô vừa sẵn có vừa có đặc tính mềm và dễ bám dính. Nó có thể không mềm như giấy nhưng vẫn an toàn và thoải mái hơn nhiều so với những đồ dùng khác.

Tuyết

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 2

Người sống ở các vùng cực bắc của Canada hay Đan Mạch thời xưa (gọi là người Inuit) sử dụng tuyết như một chất tẩy rửa sau khi đi đại tiện. Nhược điểm của phương pháp này là gây cảm giác lạnh buốt. Tuy nhiên, cơ thể có thể quen nếu tuyết được sử dụng theo cách này hàng ngày. Thực tế đây là một trong những phương pháp vệ sinh nhất, mặc dù nó có vẻ kỳ lạ và hiếm thấy.

Đá

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 3

Sử dụng đá sau khi đi vệ sinh là một trong những giải pháp lâu đời nhất. Vào thời cổ đại, mọi người sử dụng những gì họ có thể tìm thấy dễ dàng xung quanh, bao gồm cả đá và các vật liệu tự nhiên khác. Tất nhiên, đây không phải là phương pháp thoải mái nhất nhưng vẫn là tốt nhất có thể trong hàng thế kỷ.

Thanh gỗ

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 4

Khoảng 2.000 năm trước, người Trung Quốc cổ đại sử dụng các loại gậy vệ sinh đặc biệt được cắt từ tre và các loại gỗ khác có hình dạng giống như cái thìa. Chúng được gọi là salaka, cachou hoặc chugi. Đầu của các dụng cụ được bọc bằng vải để tạo cảm giác thoải mái, mềm mại nhẹ nhàng hơn.

Mảnh gốm

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 5

Người Hy Lạp cổ đại sử dụng các mảnh gốm nhỏ cho việc vệ sinh, chúng được tìm thấy trong các nhà vệ sinh cổ đại xung quanh Mediterranian. Các mảnh gốm này có đường kính từ 3 cm đến 11 cm, được cắt và mài lại từ đồ gốm cũ hỏng để  các góc cạnh đỡ sắc hơn. Có một câu ngạn ngữ Hy Lạp đề cập đến việc này: "Ba viên đá là đủ để lau".

Bọt biển gắn lên que

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 6

Người La Mã cổ đại  gắn miếng bọt biển lên chiếc que để đi vệ sinh. Cách sử dụng thế nào là chính xác thì đến nay vẫn còn gây tranh luận. Rất có thể, nó được dùng chung và được làm sạch sau khi sử dụng bằng giấm hoặc nước muối. Cũng có khả năng vật này được dùng làm chổi vệ sinh, không phải thay thế giấy vệ sinh.

Vỏ trai

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 7

Nghe có vẻ khó tin nhưng người dân các đảo và ven biển từng dùng vỏ trai để vệ sinh sau khi đi đại tiện. Nếu không có vỏ, dân đảo sẽ sử dụng vỏ dừa. Các vật dụng này nghe đã có vẻ gây khó chịu vì độ cứng và các cạnh sắc của chúng, nhưng người xưa không có sự lựa chọn nào khác.

Giấy báo và tạp chí

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 8

Thế kỷ 18, với sự thịnh hành của báo và tạp chí, chúng có lẽ là tiền thân gần nhất của giấy vệ sinh hiện tại. Ở Mỹ, thậm chí còn có những loại báo địa phương được sản xuất và cắt sẵn để dễ dàng sử dụng sau khi đọc xong.

Vải vụn

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 9

Vào thời  xưa, ở châu Mỹ và châu Âu, người ta thường sử dụng giẻ cũ để lau sau khi đi vệ sinh. Những miếng giẻ như vậy có thể giặt và tái sử dụng. Độ mềm của vải  tạo nên ưu điểm của giải pháp này. Tuy nhiên, việc dùng giẻ lau tái sử dụng không tồn tại lâu dài vì vấn đề vệ sinh.

Cỏ

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 10

Cỏ cây có thể được tìm thấy gần như ở khắp mọi nơi, chúng tương đối mềm và an toàn, lại dễ dàng vứt bỏ. Đó là một trong những cách thân thiện với môi trường nhất để giải quyết vấn đề vệ sinh của bạn.

Nước

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 11

Ở Ấn Độ, châu Phi và các nước Ả Rập, người ta thường dùng tay trái và một chút nước để vệ sinh. Tay sẽ được rửa sạch sẽ lại sau đó. Phương pháp này vẫn được sử dụng ở một số nơi trên thế giới cho đến bây giờ. 

Cát hoặc chất bẩn

Khi chưa có giấy vệ sinh, con người từng sử dụng gì? - 12

Các điều kiện khí hậu khác nhau quy định các cách vệ sinh khác nhau. Ở những nơi khô cằn, không tìm thấy thứ gì khác, người ta dùng những nắm cát hoặc bụi bẩn để làm sạch. Đây có lẽ là một trong những phương pháp thiếu thoải mái và kém vệ sinh nhất, nhưng người ta vẫn buộc phải tận dụng các nguồn tài nguyên có sẵn.

Bài liên quan
Nguyễn Thùy Linh gặp thuận lợi ở giải cầu lông Masters Tây Ban Nha
Nguyễn Thùy Linh được xếp hạt giống ở giải cầu lông quốc tế Masters Tây Ban Nha 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất