Kazakhstan muốn hợp tác đường sắt với Việt Nam

15/01/2024, 18:51

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, Kazakhstan muốn thúc đẩy hợp tác đường sắt với Việt Nam thông qua tuyến Hành lang Đông Tây xuyên Caspi đi qua Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Kazakhstan ngày 15/1, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh chia sẻ, Kazakhstan muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và  hợp tác đường sắt được xem là một trọng tâm.

Cũng theo Đại sứ Kanat Tumysh, hợp tác đường sắt giữa Việt Nam và Kazakhstan sẽ tạo thành một cầu nối giữa Đông Nam Á đến Kazakhstan, vùng Caucasus, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như châu Âu.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh trong cuộc họp báo ngày 15/1.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh trong cuộc họp báo ngày 15/1.

Đại sứ Kanat Tumysh cũng đề cập đến việc nâng cấp tuyến đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng như một tiền đề quan trọng để thúc đẩy việc xây dựng một hành lang liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc - Kazakhstan.

Theo Đại sứ Kanat Tumysh, hiện tại Kazakhstan đã có tuyến đường sắt nối từ Côn Minh đến Kazakhstan và từ đó đến Istanbul, hay xa hơn là châu Âu. Với hành lang liên vận này, hàng hóa từ Việt Nam có thể được vận chuyển đến châu Âu chỉ trong hai tuần.

Mục tiêu này hoàn toàn có thể hiện thực hóa thông qua Hành lang Đông Tây xuyên Caspi giữa Kazakhstan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia và Azerbaijan.

"Hành lang Đông Tây xuyên Caspi hiện đã được sự chấp thuận từ các quốc gia thành viên. Một khi tuyến đường sắt Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được nâng cấp Việt Nam hoàn toàn có thể kết nối với hàng lang liên vận đến châu Âu", Đại sứ Kanat Tumysh nhấn mạnh.

Hành lang Đông Tây xuyên Caspi (hay Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi - TITR), kéo dài từ biển Đen đến Trung Á qua Nam Caucasus, là tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Đại sứ Kanat Tumysh cho biết cũng trao đổi về hợp tác đường sắt giữa Việt Nam và Kazakhstan trong các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Lãnh đạo Việt Nam cũng thể hiện sự quan tâm đến vấn đề này.

Hành lang Đông Tây xuyên Caspi - tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Hành lang Đông Tây xuyên Caspi - tuyến đường sắt ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc đến Liên minh châu Âu và ngược lại.

Chia sẻ thêm về hàng lang liên vận đến Kazakhstan, Đại sứ Kanat Tumysh nói Kazakhstan hoàn toàn có thể đóng vai trò trung tâm trung chuyển cho hàng hóa Việt Nam đến các nước Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (SNG), Trung Á và châu Âu.

Cũng tại cuộc họp báo Đại sứ Kanat Tumysh cho biết, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến có chuyến thăm chính thức Kazakhstan vào tháng 6/2024, bên thềm Diễn đàn Quốc tế Astana (AIF).

Đại sứ Kanat Tumysh hy vọng tăng cường hợp tác đường sắt giữa hai nước sẽ được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev chia sẻ trong chuyến thăm lần này. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận một số vấn đề về tình hình thế giới, biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và an ninh năng lượng.

Trà Khánh

Bài liên quan
Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
VOVLIVE - Alibaba dự kiến sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu riêng tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm đáp ứng các yêu cầu về pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất