Hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng giúp ngành y tế miền núi khắc phục hậu quả lũ lụt

Văn Hải/VOV1 | 22/09/2024, 15:25

Phòng chống dịch bệnh sau lũ, đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có gần 15.000 hộ dân được cấp viên Aquatab và hóa chất khử khuẩn để làm sạch nguồn nước ăn uống, sinh hoạt. Ngoài ra, các đơn vị y tế đã sử dụng hơn 1.400 kg hóa chất Cloramin B phun khử khuẩn tại các tuyến đường, trường học, chợ, hộ dân. Hiện chưa phát hiện địa điểm nào phát sinh dịch bệnh sau lũ lụt.

Thực hiện chương trình hỗ trợ tỉnh Lào Cai khắc phục thiệt hại sau bão số 3, sáng nay 22/9, Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đã trao tiền hỗ trợ cho ngành y tế Lào Cai và tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm người dân huyện Bắc Hà.

Cùng với việc khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà  cho hàng trăm người dân huyện Bắc Hà, Bệnh viện Bạch Mai còn hỗ trợ Sở Y tế tỉnh Lào Cai 500 triệu đồng để khắc phục thiệt hại sau lũ lụt. Đợt mưa lũ vừa qua, toàn tỉnh có 27 cơ sở y tế bị ảnh hưởng và thiệt hại. Trong đó, Bệnh viện huyện Bảo Yên, nước lũ ngập khoảng 1m. Bệnh viện huyện Bảo Thắng và Bệnh viện thị xã Sapa bị ngập xung quanh, đến nay đã khắc phục và đang khám chữa bệnh bình thường. Trong số 24 trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực bị ngập, đã có 21 đơn vị hoạt động trở lại. 3 trạm y tế xã Tân Dương, Phố Ràng, Việt Tiến, thuộc huyện Bảo Yên, thiết bị phục vụ khám chữa bệnh bị hư hỏng nặng, chỉ tổ chức phát thuốc từ các nguồn hỗ trợ cho người dân.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, từ nay đến hết năm 2025, sẽ miễn học phí đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho cán bộ y tế tỉnh Lào Cai với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng: “Với việc hỗ trợ này, hàng năm chúng tôi sẽ cử cán bộ y tế về Lào Cai hoặc đón tiếp các thầy thuốc từ Lào Cai lên Bệnh viện Bạch Mai để cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật. Hình thức đào tạo này sẽ góp phần giúp ngành y tế Lào Cai nâng cao được chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh…”.

Vừa nỗ lực cứu chữa những bệnh nhân nguy kịch từ các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt chuyển đến, vừa đến tận nơi giúp đỡ người dân và y tế địa phương; Những việc làm này của Bệnh viện Bạch Mai được Bộ Y tế đánh giá cao.


Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận, những hỗ trợ trước mắt và lâu dài này sẽ giúp y tế cơ sở vực dậy sau lũ:“Bệnh viện Bạch Mai đã phát huy được vai trò của bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối của cả nước. Cùng với sự hỗ trợ của Bộ Y tế thì những hoạt động này của Bệnh viện Bạch Mai được ngành y tế các địa phương bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, đón nhận tích cực…”.

Từ ngày 18/9 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện chương trình hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng tại các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, góp phần giúp ngành y tế các tỉnh này khắc phục thiệt hại sau bão số 3.

Bài liên quan
Bài viết của Thủ tướng Phạm Minh Chính về phát triển kinh tế sau bão lũ
VOV trân trọng giới thiệu nội dung bài viết “Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát” của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Tháng 12/2025 phải hoàn thành đường Vành đai 4 đoạn qua Bắc Ninh
Ngày 22/9, trong chương trình công tác tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua địa bàn và tặng quà công nhân trên công trường.
Mới nhất