Hà Nội: Nhiều người sử dụng máy đo nồng độ cồn không rõ nguồn gốc

Phạm Hạnh/VOV1 | 28/02/2023, 08:20

Người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia dùng máy đo nồng độ cồn không đảm bảo chất lượng để tự kiểm tra nồng độ cồn, dẫn đến kết quả đo bị sai lệch, hậu hoạ khôn lường khi tham gia giao thông.

Thời gian gần đây diễn ra tình trạng kinh doanh, mua-bán tràn lan máy đo nồng độ cồn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có tem kiểm định chất lượng của cơ quan chức năng. Thực tế này rất đáng lo ngại do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia dùng máy đo nồng độ cồn không đảm bảo chất lượng để tự kiểm tra nồng độ cồn, dẫn đến kết quả đo bị sai lệch, hậu hoạ khôn lường khi tham gia giao thông. Trước thực trạng này, cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng: cẩn trọng khi mua máy đo nồng độ cồn trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng.

Qua công tác quản lý địa bàn và theo nguồn tin phản ánh của người tiêu dùng về việc mua và sử dụng máy đo nồng độ cồn qua hơi thở không có nguồn gốc, chưa được kiểm định chất lượng, mới đây, Đội QLTT số 4, thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội, phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa tiến hành kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh trang thiết bị vật tư y tế tại phường Phương Mai.

Đây là con phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị đo nồng độ cồn cá nhân. Tại 1 số địa điểm kinh doanh trên phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ và niêm phong toàn bộ số hàng hóa vi phạm do kinh doanh hàng hóa nhập lậu là máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, mã CA 2000, nhãn chữ nước ngoài, không dán tem kiểm định chất lượng hoặc không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Ông Phạm Ngọc Oanh, Đội trưởng Đội QLTT số 4, Cục QLTT thành phố Hà Nội cho biết, Nhà nước có những văn bản quy định quản lý về những phương tiện đo và phải có kiểm định. Người dân trước khi đi mua những phương tiện liên quan đến sức khoẻ là phương tiện đo thì xem xét rất kỹ hàng hoá có nhãn gốc và có tem kiểm định chất lượng thì mới sử dụng. Không nên mua hàng không có tem nhãn, đặc biệt đó với phương tiện đo…

Thực tế, trên các trạng mạng xã hội hiện rao bán sản phẩm máy đo nồng độ cồn mini có giả chỉ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Hàng được quảng cáo là cực tiện lợi, cho độ chính xác cao. Tuy nhiên, theo đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, những chiếc máy đo nồng độ cồn đang được rao bán tràn lan trên các trang mạng là những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không được cơ quan kiểm định nào kiểm tra nên chất lượng không đảm bảo.

Ông Phạm Việt Công, Phó Chánh văn phòng Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia khuyến cáo: người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ máy đo nồng độ cồn trước khi mua, tránh mua phải hàng kém chất lượng: "Khuyến cáo người dân là không nên sử dụng thiết bị máy đo nồng độ cồn vì nếu dùng sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến tình trạng kết quả có thể là ở nhà đo không vi phạm nhưng khi ra lưu thông trên đường khi uống bia rượu mà lực lượng chức năng kiểm soát và xử lý thì vẫn có thể bị xử phạt".

Theo Thông tư 7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở có chu kỳ kiểm định là 12 tháng. Máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn phải được dán tem kiểm định chất lượng và còn trong thời hạn giá trị sử dụng ghi trên tem. Còn các loại máy đo nồng độ cồn giá rẻ đang được bán tran lan trên mạng xã hội, hay bày bán trên thị trường hiện nay không được kiểm định và chứng nhận chất lượng của bất kỳ tổ chức nào, rất dễ có kết quả đo nồng độ cồn sai thực tế, hậu hoạ khôn lường. Những chiếc máy đo nồng độ cồn được trang bị cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, là phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ chuyên dụng, được dán tem kiểm định 1 năm/lần theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông đường bộ số 12, Công an thành phố Hà Nội cho biết, máy đo nồng độ cồn trang bị những tính năng hiện đại, có chức năng kiểm tra về định tính và định lượng. Ngoài ra có những thông số về kỹ thuật để ghi nhận những thông tin cần thiết liên quan đến người tham gia giao thông vi phạm. Nên việc xử dụng máy đo nồng độ cồn này thì lực lượng làm nhiệm vụ cũng thường xuyên được tập huấn và được trang bị những kỹ năng cần thiết mới cho ra kết quả chính xác.

Ngăn chặn tình trạng kinh doanh máy đo nồng độ cồn tràn lan, chưa được kiểm định chất lượng, lực lượng QLTT sẽ phối hợp với lực lượng Công an, thanh tra y tế, Bộ Khoa học công nghệ tăng cường kiểm tra, giám sát mặt hàng này./.

Bài liên quan
Tràn lan, loạn giá máy đo nồng độ cồn tại nhà, có đáng tin?
Trên "chợ mạng" hiện đang bán rất nhiều loại máy đo nồng độ cồn tại nhà và được khách hàng lùng mua, tuy nhiên độ chính xác như thế nào thì không ai kiểm chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất