Gia tăng tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm ATGT

Hoàng Hà/VOV Giao thông | 08/10/2023, 09:34

Mỗi dịp đầu năm học lực lượng chức năng đều phối hợp với các nhà trường tuyên tuyền Luật giao thông đường bộ tới học sinh, sinh viên, thế nhưng tình trạng học sinh vi phạm khi tham gia giao thông vẫn diễn ra thường xuyên.

Thậm chí đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Theo khảo sát của PV VOV Giao thông, tại cổng các trường THPT trên địa bàn HN mỗi sáng đến trường hoặc mỗi khi tan học, không khó để bắt gặp học sinh trong trang phục đồng phục điều khiển xe máy, xe điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở ba chở  bốn, lạng lách đánh võng hoặc đi ngược chiều bất chấp hiểm nguy.

Ghi nhận trong buổi sáng ngày 4/10 tại khu vực ngã tư Vọng – Trường Chinh, chỉ trong vòng 1 giờ lực lượng chức năng đã ghi nhận hàng chục trường học sinh, sinh viên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ thậm; thậm chí còn một số trường hợp phụ huynh chở con phía sau cũng không đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, khi bị lực lượng cảnh sát giao thông tạm dừng phương tiện, xử lý vi phạm thì nhiều học sinh và phụ huynh viện đủ lý do để biện minh cho hành vi vi phạm của mình: "Cháu đi học vội quá nên không mang mũ, cháu đang bị muộn học rồi, cháu biêt là cháu sai nhưng do vội quá khi đi cháu quên mất chứ hôm nào đi cháu cũng đội mũ. Hôm nay cháu dậy muộn, cháu vội nên cháu quên không đội mũ bảo hiểm. Hôm nay bố con tôi dậy muộn, 7h15 cháu phải vào trường, hai bố con vội vàng đi nên đã quên đội mũ".

Mặc dù các cơ quan chức năng và nhiều trường học đã tuyên truyền, quán triệt cho học sinh, giáo viên và phổ biến đến phụ huynh chấp hành các quy định về an toàn giao thông, nhưng thực tế nhiều học sinh vẫn vi phạm, thậm chí nhiều phụ huynh còn giao xe máy cho con em khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Trung tá Nguyễn Hồng Thanh, cán bộ Đội CSGT số 4, Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) cho biết: "Đội CSGT số 4 thường xuyên phối hợp với các trường học tuyên truyền giáo dục cho học sinh, sinh viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thồng đường bộ khi tham gia giao thông và cho các học sinh kí cam kết không vi phạm các quy định về ATGT.

Tuy nhiên có một bộ phận học sinh không chấp hành đội mũ bảo hiểm và không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu và nhiều vi phạm khác… chúng tôi đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, đặc biệt những trường hợp phụ huynh chở con ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm chúng tôi vừa xử lý nghiêm vừa tuyên truyền nhắc nhở để các bậc phụ huynh nêu gương cho các con".

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thế, Đội CSGT số 1, Phòng CSGT – Công an TP. Hà Nội cũng cho biết: "Chúng tôi đã cử cán bộ đến tận các trường, tuyên truyền bằng hình ảnh và lý thuyết để các cháu hiểu rõ và nắm bắt bằng biển báo, đèn tín hiệu tham gia giao thông, nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho các cháu, giúp các cháu chấp hành tốt hơn trong quá trình tham gia giao thông".

Ngoài công tác tuyên truyền nhắc nhở, lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm các vi phạm, thế nhưng nhiều vụ tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Điển hình như vụ tai nạn giao thông tại huyện Phù Mỹ (Bình Định) ngày 26/5 làm 3 học sinh tử vong; hay vụ tai nạn xảy ra tại TP. Lào Cai ngày 19/5 cũng làm 3 học sinh tử vong và mới đây vụ tai nạn xảy ra tại huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) giữa 2 xe máy “kẹp” 3 đã khiến 2 học sinh tử vong…

Trước thực trạng này, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đã ban hành công điện gửi lãnh đạo địa phương về việc tăng cường đảm bảo ATGT cho học sinh, trẻ em. Trong đó, các lực lượng chức năng cần đặc biệt lưu ý tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm đối với các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; xử lý hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Và đặc biệt cần có sự phối hợp giữa địa phương, nhà trường và gia đình để cùng quản lý, giáo dục con em về ATGT.

Bài liên quan
4 mẹo giúp việc tự học trở nên hiệu quả hơn
VOVLIVE - Ngoài các giờ học tập trên lớp thì việc tự học tại nhà cũng rất quan trọng với học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất