Giá chung cư, đất nền tại TP.HCM đi ngang và chủ yếu giao dịch thứ cấp

Duy Phương/VOV-TP.HCM | 06/04/2024, 15:35

Thời gian gần đây, thị trường nhà chung cư tại Hà Nội ghi nhận thông tin về việc tăng giá mạnh. Trong khi đó, tại TP.HCM, giá chung cư, đất nền vẫn "đi ngang" và có dấu hiệu tăng nhẹ.

Chủ yếu là giao dịch thứ cấp 

Khảo sát giá nhà chung cư mua bán thứ cấp tại TP.Thủ Đức, chị Đỗ Linh – môi giới lâu năm khu vực này cho biết: Tuỳ vị trí và chất lượng, giá một căn hộ chung cư 10 năm tuổi trên trục đường Phạm Văn Đồng dao động từ 2-3 tỷ đồng. Theo dõi thị trường lâu, chị Linh nhận thấy mức giá chung cư có 2 lần tăng đáng kể.

Cụ thể, khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư, đa số dự án có mức giá khoảng 700 – 800 triệu đồng/căn. Thế nhưng, từ khi đường Phạm Văn Đồng thông xe vào năm 2013, giá bán tăng gấp đôi. Đến năm 2019, một trung tâm thương mại lớn được khai trương, giá bán chung cư cũ tiếp tục tăng mạnh.

Còn với phân khúc đất nền, khảo sát tại huyện Bình Chánh, một lô đất diện tích hơn 64m2 (4x16) trong khu dân cư Vĩnh Lộc B được chào giá 3,4 tỷ đồng/nền, tương ứng khoảng 53 triệu đồng/m2.

Anh Trần Mạnh (chuyên môi giới nhà đất ở Bình Chánh) cho biết: Từ sau Tết Giáp Thìn, giao dịch đất nền tại xã Vĩnh Lộc B bắt đầu rục rịch, chủ yếu ở thị trường thứ cấp.

“Toàn là dân đầu tư, dòng tiền ngày xưa đổ vào bất động sản, bây giờ người ta rút ra gửi ngân hàng. Tại vì mua đi bán lại nhưng đâu có bán được, mua xong bán không được. Những người có nhu cầu thực sự chiếm số đông nhưng rất ít” - anh Trần Mạnh chia sẻ.

Mức độ quan tâm đi ngang và tăng nhẹ

Ông Đinh Minh Tuấn – Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho biết: Tại thị trường TP.HCM, phân khúc căn hộ chung cư tăng giá từ 2% đến 5%. Giá chung cư tại TP.HCM đang dần tiệm cận với thị trường Hà Nội, ở mức trung bình khoảng 48 triệu/m2 (cao hơn Hà Nội khoảng 2 triệu). Về số lượng giao dịch, thị trường miền Nam chủ yếu là ổn định và đi ngang kể từ sau thời điểm tháng 11/2023.

Đối với đất nền, ông Tuấn cho biết tại TP.HCM có dấu hiệu tạm ngưng tăng giá. Nếu lấy mốc cao nhất về mức độ quan tâm của người mua vào năm 2022 là 100 điểm, thì hiện tại chỉ đạt khoảng 48/100. Năm 2024, mức độ quan tâm của người mua đối với đất nền là đi ngang và có tăng nhẹ, giao dịch chủ yếu ở phân khúc giá từ 2 tỷ đến 4 tỷ đồng.

“Nếu tăng mạnh là từ 10 - 50%, còn tăng ổn định, bình thường là chưa đến 10%. Giao dịch từ quý 4 năm 2023 đến quý 1 năm 2024, có đến 60% số lượng người được hỏi đã có giao dịch ổn định rồi” - ông Đinh Minh Tuấn nói.

Phân tích về diễn biến thị trường TP.HCM, T.S Phạm Anh Khôi – Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Đất Xanh Services cho biết: Nguồn cung mới từ thị trường sơ cấp khá hạn chế, các giao dịch chủ yếu là trên thị trường thứ cấp.

Ông Khôi dự báo, trước sức nóng từ thị trường Hà Nội, sẽ có sự ảnh hưởng liên thông tới thị trường TP.HCM. Một số khách hàng khu vực phía Bắc sau khi “chốt lời”, thì nguồn tiền thu về có khả năng tìm kiếm cơ hội từ khu vực phía Nam.

“Thị trường TP.HCM trong lịch sử luôn được yêu thích bởi các nhà đầu tư phía Bắc và Hà Nội. Kỳ vọng nếu thị trường phía Bắc khởi sắc, các nhà đầu tư bắt đầu có dư tài chính sẽ chọn thị trường phía Nam, đặc biệt là TP.HCM để họ mua những sản phẩm mang tính an toàn” - T.S Phạm Anh Khôi đánh giá.

Hiện tại ở TP.HCM chưa xảy ra tình trạng tăng giá mạnh ở các phân khúc bất động sản. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường Hà Nội có thể lan tỏa sức nóng và làm “rã băng” thị trường bất động sản tại TP.HCM thời điểm các quý cuối năm 2024.

Bài liên quan
Tận dụng 5 ngày nghỉ lễ, môi giới bất động sản ráo riết săn đón khách mua nhà
Bỏ qua những chuyến đi du lịch cùng gia đình, nhiều môi giới bất động sản tận dụng kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày để "chăm sóc" chu đáo khách muốn mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất