Gặp gỡ kiến trúc sư trẻ tài năng Lưu Hồng Lâm

PV/VOVLIVE | 01/02/2023, 15:08

VOVLIVE - Gặp gỡ kiến trúc sư Lưu Hồng Lâm, chúng tôi có cơ hội biết thêm về hành trình khởi nghiệp của anh. Những chia sẻ chân tình của anh trong buổi gặp gỡ không chỉ mang đến cho độc giả những thông tin bổ ích mà còn mang đến một nguồn cảm hứng cho thế hệ trẻ dám theo đuổi đam mê của mình.

Câu chuyện khởi nghiệp của anh, nếu được kể, sẽ bắt đầu từ đâu?

Như nhiều người trẻ khác, tôi cũng đi làm thuê sau khi tốt nghiệp Đại học kiến trúc Đà Nẵng, khoảng thời gian làm thuê đó kéo dài tầm 2 năm. Tuy nhiên, từ lúc còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi đã tự đi kiếm việc làm để lo cho bản thân và đóng tiền học phí. Sau đó, tôi mới bắt đầu bước ra khởi nghiệp riêng cho mình. Khi ấy, tôi vấp phải sự phản đối của nhiều người vì cho rằng tôi không lượng được sức mình, không hiểu được năng lực của bản thân.

luu-hong-lam.png

Tôi bắt đầu công việc làm thuê chỉ bởi đơn giản hiểu rằng mình cần phải khổ luyện và học cách vượt qua những thử thách. Sau khi chín muồi, tôi bước ra khởi nghiệp. Tôi nhận thấy những trải nghiệm và sự thấu hiểu thăng trầm trong cuộc sống đã tương đối đầy đủ, lúc đó tôi mới tự tin để tự mình làm, mình truyền đạt và chia sẻ với các thế hệ kế tiếp.

Để thành công trong nghề, anh có phải hy sinh điều gì không?

Trong bất cứ công việc nào cũng đều có yếu tố hy sinh của từng cá nhân. Bạn phải chấp nhận hy sinh điều gì đó thì mới có khả năng dồn sức cho việc nuôi dưỡng đạo đức và trách nhiệm làm nghề. Vì một khi có cả hai yếu tố này thì thành tựu sẽ bền lâu với bạn mà không cần phải cố gắng dùng mối quan hệ hay vật chất để "làm điểm tựa". Hy sinh điều này để được điều kia cũng là cách để giúp bạn sống với tâm hồn rộng mở và vị tha hơn.

luu-hong-lam-kashi.png

Vậy thì anh chọn thông điệp nào để sống?

Chân thành và tử tế. Vì kết quả của ngày hôm nay chính là thước đo khổ luyện của ngày hôm qua.

Anh định nghĩa về cái đẹp như thế nào?

Tôi là người yêu thích và tôn trọng cái đẹp trong nghệ thuật. Với tôi, cái đẹp không bao giờ có điểm dừng. Tôi, dù ở tuổi nào cũng thấy mình đẹp, và cho đến chết tôi vẫn muốn mình đẹp. Tôi hay nói: "Life has a always beauty". Vì vậy tôi lúc giận, buồn, tủi, nhục, hổ thẹn đều sẽ để bản thân mình đẹp nhất trong cảm xúc ấy.

luu-hong-lam-2.png

Với một người kiến trúc sư như anh, nhà có đơn giản chỉ là nơi để sống?

Với tôi, nhà không chỉ là không gian để ở mà còn là nơi hưởng thụ và hãnh diện. Vì nó chính "Giá trị tài sản" của chủ nhân. Giá trị tài sản ở đây là: Tinh thần, văn hoá, văn minh. Tuy nhiên, để làm được tất cả những điều này thì bạn phải biết cách chọn đúng ngôi nhà cho mình.

luu-hong-lam-3.png

Những người đã từng tiếp xúc với anh luôn cảm nhận được ở anh một nguồn năng lượng tích cực, anh làm cách nào để có thể duy trì nguồn năng lượng tuyệt vời đó?

Tôi luôn đối xử với các bạn trẻ như một người thầy, người anh. Tôi không bao giờ cho phép mình già để “luôn truyền lửa, truyền cảm hứng cho các bạn trẻ” và tôi nhìn nhận “người thiết kế luôn là những đứa trẻ không tuổi” hồn nhiên trong sáng tạo – trong trắng trong tư duy và bứt phá trong ý tưởng.

luu-hong-lam-4.png

Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ ngày nay khi bước vào ngã rẽ thực tế của nghề sáng tạo ?

Luôn chấp nhận thử trách, học hỏi, cầu toàn, cầu tiến, trân trọng cái đẹp, yêu nghề mình chọn, lắng nghe và không nên chỉ trích hay chê bai quá khứ và hiện tại.

Xin cảm ơn những chia sẻ hết sức chân tình của anh trong buổi gặp gỡ ngày hôm nay!

Bài liên quan
Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Bắc Giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh: “Nhờ coi trọng đẩy mạnh ứng dụng Khoa học công nghệ và ĐMST, KT-XH đã có bước phát triển mạnh. Để duy trì tốc độ phát triển tỉnh cần chú trọng khai thác tài sản trí tuệ, KHCN và phát triển mô hình kinh doanh, sản phẩm dịch vụ mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất