Duy trì, hỗ trợ người lao động để ngành du lịch sớm phục hồi

Hải Nam/VOV.VN | 04/03/2021, 15:33

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cố gắng giữ lực lượng nòng cốt để có thể sớm quy tụ, hoạt động lại sau dịch.

Ngày 3/3/2021, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai kế hoạch công tác năm 2021; tìm kiếm những giải pháp thoát khỏi tình trạng đóng băng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Khánh – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM cho rằng thành công trong việc kiểm soát và dập dịch sẽ tạo niềm tin cho du khách. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp cần phải có những những chuẩn bị cho mùa du lịch hè sắp tới.

“Ngành du lịch phải tự cứu mình. Các địa phương cần triển khai tốt chương trình du lịch nội địa trong năm 2021. Hiện giờ các công ty lữ hành của TP.HCM đã có khách đi Phú Quốc, Đà Nẵng… Bên cạnh đó, cần phải khôi phục, phát triển nhân lực cho doanh nghiệp và triển khai sớm các biện pháp chuyển đổi số” - bà Khánh cho biết.

Về vấn đề nhân lực du lịch, ông Bùi Anh Tiến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết, dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng nguồn thu chưa có nên các doanh nghiệp rất khó duy trì hoạt động, người lao động tìm công việc khác để duy trì cuộc sống...

“Chúng tôi rất mong trong giai đoạn chưa nhiều các hoạt động du lịch thì có những chương trình đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ trực tuyến để các địa phương có bước tiến và sự chuẩn bị tốt hơn cho giai đoạn hậu Covid-19” – ông Tiến cho biết.

Xoay quanh vấn đề này, ông Bùi Văn Dũng – Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch cho biết Hội đã gửi bản đề xuất gồm nhiều giải pháp để Tổng cục Du lịch và VITA trình Chính phủ hỗ trợ giúp đỡ các hướng dẫn viên du lịch (HDV).

“Chúng tôi cho rằng cần tiếp tục hỗ trợ giảm phí cấp mới, đổi thẻ HDV. Do tạm thời chỉ có thể phát triển du lịch nội địa, nhiều HDV quốc tế chuyển sang làm HDV nội địa mà chưa kịp chuẩn bị những kỹ năng đặc thù. Vì thế rất cần các khoá đào tạo kỹ năng cho HDV như quay phim, chụp ảnh, hoạt náo viên, tổ chức teambuilding...” - ông Dũng nói.

Ông Bùi Văn Dũng cũng đề xuất, nếu các đơn vị, cơ quan khác có nhu cầu sử dụng lao động thì cân nhắc đến việc tạm thời sử dụng một phần các HDV làm thời vụ, để họ có phần thu nhập trang trải cuộc sống gia đình.

Kết thúc hội nghị, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch VITA đề nghị các hiệp hội động viên các doanh nghiệp cố gắng giữ lực lượng cốt cán để có thể sớm quy tụ lại sau dịch. Trong lúc khó khăn, các doanh nghiệp du lịch cần sửa chữa cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực và thực hiện chuyển đổi số.

Trong năm 2021, VITA sẽ triển khai hoạt động đào tạo theo thỏa thuận hợp tác đã ký với Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam; tổ chức xếp hạng thí điểm cho bộ phận đầu bếp và giám sát, quản lý buồng cùng nhiều hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch nội địa như Diễn đàn du lịch nội địa: Thách thức, cơ hội và giải pháp (dự kiến tháng 4/2021), Hội chợ du lịch quốc tế VITM (dự kiến tháng 5/2021).../.

Bài liên quan
Khoảng trống về nhân lực tại các khu vui chơi, giải trí du lịch
Trong khi hoạt động vui chơi giải trí đã phát triển mạnh tại nhiều địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam, thậm chí nhiều khu đạt đẳng cấp quốc tế, nhưng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất