Điều gì sẽ xảy ra đối với các trạm xăng truyền thống sau khi xe điện thống trị

CTV Anh Quân/VOV.VN Theo Slashgear | 27/09/2022, 19:20

Theo Viện Dầu khí Mỹ, có ít nhất 145.000 trạm xăng ở Hoa Kỳ, gấp ba lần số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện có. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm tới.

Các trạm xăng là hình ảnh phổ biến tại hầu hết các quốc gia; không có nó, chúng ta sẽ không thể có nhiên liệu để di chuyển. Nhưng với việc các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng thay thế đang gia tăng chúng ta có thể sẽ sớm thấy cảnh nhu cầu xăng giảm đi. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi mà không có ai đổ xăng?

Theo Viện Dầu khí Mỹ, có ít nhất 145.000 trạm xăng ở Mỹ, gấp ba lần số lượng các trạm sạc xe điện công cộng hiện có. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi trong những năm tới. Nhà Trắng đang thúc đẩy cải thiện cơ sở hạ tầng xe điện khi Tổng thống Biden vạch ra kế hoạch xây dựng nửa triệu trạm sạc EV (xe điện) trên khắp đất nước vào cuối thập kỷ này.

Hiện tại, các công ty lớn bao gồm GM, Volkswagen, Tesla, Electrify America và Siemens đều đang đóng góp vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện của quốc gia.

Cơ sở hạ tầng đó đang được hoàn thiện vì một lý do chính đáng: Lượng xe điện đã tăng vọt trong vài năm qua và sẽ còn tăng hơn nữa khi những cải tiến trong công nghệ và khả năng tiếp cận với các phương tiện sạc khiến việc sở hữu một chiếc xe điện trở nên thực tế hơn.

Sau đó là sự sụt giảm trong việc sử dụng phương tiện do sự gia tăng của các dịch vụ làm việc từ xa và giao đồ ăn, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu nói chung. Công ty tư vấn BCG cho biết, có tới 4/5 mạng lưới "bán lẻ nhiên liệu" hiện tại có thể phải vật lộn để kiếm được lợi nhuận nào vào năm 2035.

Công ty cũng dự đoán rằng, doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ vượt xa doanh số xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Vì vậy, điều gì xảy ra với các trạm xăng khi chúng bắt đầu tiêu tốn của chủ sở hữu nhiều tiền hơn giá trị mà chúng mang lại?

Trạm xăng có thể thích nghi với thị trường

Giống như hầu hết các doanh nghiệp khác, các trạm xăng làm ăn thua lỗ không thể xoay chuyển tình thế sẽ có nhiều khả năng đóng cửa. Nhưng có nhiều khả năng một số trạm xăng sẽ điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ và tìm cách duy trì sự phù hợp khi ngành giao thông vận tải tiếp tục phát triển.

Tuy nhiên, cũng có khả năng điện sẽ không phải là lựa chọn xanh duy nhất trong tương lai. Mặc dù phần lớn các doanh nghiệp và chính phủ đưa ra lựa chọn rõ ràng cho xe điện, nhưng vẫn có các lựa chọn thay thế khác như xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro và nhiên liệu sinh học hiệu quả cao.

Có khả năng không gian mà các trạm xăng đang sử dụng có thể phục vụ một mục đích tương tự nếu một loại phương tiện xanh mới xâm nhập thị trường. Cuối cùng, có một thực tế là rất nhiều trạm xăng có nhiều mô hình kinh doanh hơn chỉ việc kinh doanh xăng.

Ở nhiều khu vực, chúng hoạt động như những cửa hàng tiện lợi bán đồ ăn, thức uống và vật dụng hàng ngày cho người dân địa phương. Những cửa hàng như thế này có nhiều khả năng tồn tại hơn so với các trạm xăng trên đường cao tốc, nơi kiếm được phần lớn thu nhập từ việc bán nhiên liệu. Khi ô tô điện thống trị thị trường, những trạm xăng vốn đã hoạt động khá ổn định trong hơn 100 năm sẽ phải tìm cách thích nghi hoặc sẽ phải đóng cửa./.

Bài liên quan
Hạ tầng trạm sạc xe điện tại Việt Nam thuộc top đầu thế giới
Với mục tiêu phổ cập xe điện tại Việt Nam, bên cạnh đầu tư vào sản phẩm, chính sách hỗ trợ hấp dẫn, VinFast còn dẫn đầu trong cuộc đua hạ tầng trạm sạc xe điện.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất