Đại biểu Quốc hội đề nghị ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, nới điều kiện cho vay

31/10/2023, 15:51

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhiều đại biểu đề nghị ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất, khơi thông nguồn vốn vay.

Chiều 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu tham gia phiên họp. (Ảnh: Quochoi.vn).

Các đại biểu tham gia phiên họp. (Ảnh: Quochoi.vn).

Đáng chú ý, tại hội trường, nhiều đại biểu nêu những đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đến những khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, từ đó có những chính sách kịp thời, thiết thực hơn.

Hiện các doanh nghiệp đang thiếu vốn nghiêm trọng. Chính phủ cần thiết kế gói tín dụng phục vụ cho sản xuất kinh doanh, trước mắt là cần tập trung khơi thông các nguồn vốn từ ngân hàng thông qua việc tiếp tục hạ lãi suất và nới lỏng các cái điều kiện cho vay vốn; tiếp tục đồng hành, chia sẻ những rủi ro đối với doanh nghiệp. 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thuế, chia sẻ các giải pháp giải quyết những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề về thuế; nghiên cứu các chính sách thuế phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, đại biểu lưu ý, cần chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu, xem xét điều kiện từng doanh nghiệp để có chính sách giảm thuế phù hợp.

Nêu thực tế tại tỉnh Quảng Nam, ông Phước cho biết, các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh hiện nay gặp rất nhiều khó khăn: "Mặc dù Đảng, Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, tuy nhiên áp lực về thuế, biến động giá cả, khả năng tiếp cận vốn vay, gánh nặng thuế, phí đã tạo thành những thách thức lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ…

Việc tiếp cận các nguồn vốn vay hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các nguồn vốn vay trung và dài hạn do điều kiện vay nghiêm ngặt, thủ tục vay phức tạp, hầu hết chỉ có thể tiếp cận nguồn vay ngắn hạn".

Ông Phước cũng cho rằng, các khoản thu của doanh nghiệp hiện nay chậm được thu hồi, hàng tồn kho lớn, chậm luân chuyển, trong khi đó các ngân hàng gần như không chấp nhận những tài sản này làm tài sản đảm bảo.

Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Dương Văn Phước - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Quochoi.vn).

"Đây chính là rào cản lớn đến các doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay. Nguồn vốn khan hiếm, đơn hàng ít, hàng tồn kho nhiều, luân chuyển chậm, các chính sách thuế chưa đồng hành, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp", đại biểu Phước nói.

Trong khi đó, đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) cho rằng, trong bối cảnh nhiều khó khăn, tình hình kinh tế xã hội nước ta trong năm 2023 tiếp tục đà phục hồi tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đây là thành tựu không thể phủ nhận, tạo đà phát triển cho đất nước trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu chỉ ra 5/15 chỉ tiêu dự kiến không đạt yêu cầu đều ở lĩnh vực kinh tế.

“Điều này phản ánh tình hình sức khỏe của nền kinh tế nước ta hiện nay đang và sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Các gói chính sách của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng”, đại biểu Cường phân tích. 

Đại biểu Trần Chí Cường đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Quochoi.vn).

Đại biểu Trần Chí Cường đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều biến động khó lường, nhiều yếu tố rủi ro, đại biểu Cường cho rằng có nhiều khó khăn thách thức trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm tới. Chính phủ cần đánh giá toàn diện tình hình, “bắt mạch, chẩn bệnh, kê đơn” cho phù hợp, có những chính sách, biện pháp đủ mạnh, đảm bảo tính khả thi hoàn thành các mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó, báo cáo của Chính phủ cũng cho thấy, tăng trưởng tín dụng đến tháng 9/2023 chỉ tăng 5,91% so với cuối năm 2022. Nền kinh tế đang khát vốn nhưng khó hấp thụ vốn, dù ngân hàng nhà nước đã 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành.

Điều này cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh đang đối mặt với nhiều khó khăn, đồng thời, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp cũng gặp nhiều trở ngại. Cơ chế cho vay phức tạp, làm giảm sức hấp dẫn của việc vay vốn. Thị trường vốn, thị trường cổ phiếu có dấu hiệu không ổn định. 

“Cùng với đó, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% một năm không khả thi, chỉ giải ngân được rất ít. Hoạt động của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, khó tiếp cận nguồn vốn, nhất là các doanh nghiệp bất động sản.

Do vậy, cần xem xét, đánh giá lại cơ chế, thủ tục cho vay cũng như việc quản lý định hướng tín dụng đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đóng góp cho phát triển kinh tế, thúc đẩy sự phục hồi nhanh chóng và phát triển bền vững trong tương lai”, đại biểu Cường đề xuất.

PHẠM DUY

Bài liên quan
Đại biểu Quốc hội nêu giải pháp quản lý thị trường vàng và "hạ nhiệt" tỷ giá
Để quản lý thị trường vàng và "hạ nhiệt" tỷ giá, theo đại biểu Quốc hội cần tăng cường các giải pháp quản lý thị trường vàng bằng việc ứng dụng công nghệ để kiểm soát cung - cầu thực chất. Đồng thời, việc can thiệp tỉ giá bằng cách bán ngoại tệ cần rất thận trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất