Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger chỉ ra 3 kịch bản trong cuộc chiến ở Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: RT | 02/07/2022, 11:27

Nga giành chiến thắng, cuộc chiến giữa Nga và phương Tây bùng nổ và sự quay trở lại hiện trạng trước ngày 24/2 là tất cả những kịch bản có thể xảy ra, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger nhận định.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger đã chia sẻ những dự đoán của ông về kết quả cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí The Spectator.

"Có 3 kịch bản có thể xảy ra trong cuộc chiến này, tất cả những kịch bản này đều để ngỏ ở một mức độ nào đó", ông Kissinger cho hay.

Kịch bản đầu tiên sẽ là nếu Nga duy trì tình trạng như hiện nay, nước này sẽ kiểm soát 20% lãnh thổ Ukraine và hầu hết Donbass - một khu vực quan trọng về nông nghiệp và công nghiệp, cùng với một dải đất dọc Biển Đen.

Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là "chiến thắng" cho Moscow và cũng cho thấy "vai trò của NATO không mang tính quyết định như dự đoán trước đó".

Kịch bản thứ hai là "một nỗ lực được thực hiện nhằm đẩy lùi Nga khỏi các vùng lãnh thổ mà Moscow kiểm soát được trước cuộc chiến, bao gồm cả Crimea và nguy cơ một cuộc chiến giữa Nga và phương Tây nổ ra sẽ tăng lên nếu chiến tranh tiếp tục", ông Kissinger cảnh báo.

"Kịch bản thứ ba là nếu có thể ngăn chặn Nga đạt được các thành quả quân sự và nếu cục diện quay về hiện trạng trước khi cuộc chiến bắt đầu thì sau đó những hành vi gây hấn sẽ bị đánh bại", cựu Ngoại trưởng Mỹ đánh giá. Kịch bản này sẽ chứng kiến Ukraine tái xây dựng lại lưc lượng như trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ngày 24/2 và được NATO trang bị vũ khí.

"Những vấn đề còn lại có thể để ngỏ cho một cuộc đàm phán. Đây sẽ là tình huống đóng băng trong một khoảng thời gian nhưng sau đó, bế tắc sẽ được giải quyết".

Theo ông Kissinger, kịch bản thứ ba tương tự như những gì ông từng vạch ra trong bài phát biểu qua video tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos hồi tháng 5.

Trong bài phát biểu này, cựu Ngoại trưởng Mỹ nhận định "đàm phán hòa bình ở Ukraine cần bắt đầu trong 2 tháng nữa", nếu không thì cuộc xung đột này có thể biến "từ cuộc chiến vì tự do của Ukraine" thành "cuộc chiến chống lại Nga".

Kết quả lý tưởng của những cuộc đàm phán sẽ là "quay trở lại tình trạng trước cuộc chiến", ông Kissinger đánh giá.

Đề xuất trên đã khiến nhiều người bất mãn ở Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng ông Kissinger "xuất hiện từ quá khứ xa xưa và nói rằng một phần lãnh thổ của Ukraine nên được trao cho Nga" để nhượng bộ Moscow. Ông Zelensky nhận định, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã quên giờ là năm 2022 và nghĩ rằng đang nói chuyện với những khán giả ở Munich năm 1938. Nhà lãnh đạo Ukraine dường như muốn nhắc đến Thỏa thuận Munich mà theo đó, Anh, Pháp và Italy nhất trí nhượng bộ một phần của Czechoslovakia (Tiệp Khắc) cho Đức Quốc xã nhằm tránh một cuộc xung đột lớn trên châu lục. Tuy nhiên, Thế chiến II đã nổ ra ngay vào năm sau đó./.

Bài liên quan
2024, chiến sự Nga – Ukraine bước sang năm thứ 3
Đã gần 2 năm kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, đến nay tương lai cuộc xung đột vẫn chưa thể xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất