Chủ tịch Quốc hội tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

Lê Tuyết/VOV | 20/03/2024, 16:31

Sáng 20/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC).

Cùng dự có Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 Ted Osius, Trưởng đoàn; Đại diện đặc biệt về Thương mại và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bà Sarah Morgenthau và hơn 90 người đại diện cho các doanh nghiệp đầu tư trong các lĩnh vực: công nghệ; giao thông vận tải, ô tô; năng lượng; y tế; dịch vụ Tài chính; nông nghiệp; quỹ đầu tư; lĩnh vực Logistics, khách sạn, sản xuất và mỹ phẩm; dịch vụ Tư vấn.

Không có ý kiến nào của doanh nghiệp bị bỏ qua, không được giải trình một cách thuyết phục

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm đầu tiên của USABC đến Việt Nam sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện. Khuôn khổ mới này sẽ tạo không gian và động lực mới cho các hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế - thương mại – đầu tư với tầm nhìn dài hơn, quy mô lớn hơn và mức độ gắn kết sâu hơn, chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, nhất là về kinh tế - thương mại; đánh giá cao Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng; cho biết Việt Nam sẵn sàng phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Hoa Kỳ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Việt Nam ưu tiên mở rộng hợp tác hơn nữa với Hoa Kỳ trên cả bình diện song phương, khu vực và toàn cầu với mức độ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, các mục tiêu trọng tâm của Việt Nam hiện nay là tạo bước đột phá trên các lĩnh vực hạ tầng, thể chế và nguồn nhân lực; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng và hy vọng khi biết nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn Hoa Kỳ xem Việt Nam là thị trường chiến lược và có cùng tầm nhìn với định hướng phát triển của Việt Nam, có cam kết đầu tư dài hạn, mở rộng danh mục đầu tư. Ghi nhận các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang triển khai hoặc có dự án hợp tác, hỗ trợ Việt Nam để đạt được mục tiêu giảm phát thải các-bon, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết về biến đổi khí hậu đưa ra tại COP26; góp phần đào tạo cho Việt Nam nguồn nhân lực chất lượng cao và xây dựng các khu công nghiệp các-bon thấp.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao cam kết của Chính phủ Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam. Đây là bước đi thiết thực, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định cam kết và ý chí của Hoa Kỳ trong hiện thực hóa các tầm nhìn, định hướng chiến lược Lãnh đạo hai nước đã nêu trong Tuyên bố chung. Nếu việc này được thực hiện sớm sẽ là minh chứng cho lòng tin của hai nước, tạo tiền đề cho các hợp tác trên các lĩnh vực và mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai nước. Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ có tiếng nói và phát huy vai trò để cung cấp các thông tin khách quan, góp phần thúc đẩy sự đồng thuận nội bộ của Chính quyền/Quốc hội Hoa Kỳ đối với việc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước có nền kinh tế phi thị trường.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định một lần nữa rằng: "Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước; nỗ lực tạo dựng khuôn khổ pháp lý và chính sách thuận lợi, ổn định, minh bạch, để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; Quốc hội đã và đang sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong đó có các doanh nghiệp của Hoa Kỳ về chính sách, pháp luật của Việt Nam. Không có bất cứ một ý kiến nào của doanh nghiệp nào mà không được lắng nghe, tiếp thu và giải trình trong quá trình xây dựng hệ thống pháp luật, thể chế, chính sách, các quyết sách của Quốc hội cũng như của Chính phủ. Không có bất cứ một ý kiến nào mà bị bỏ qua, mà không được giải trình một cách thuyết phục. Tôi cam kết và cam đoan là như vậy".

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, USABC và các doanh nghiệp thành viên thường xuyên trao đổi, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ Việt Nam về các giải pháp chính sách, pháp luật về tiếp tục hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, sản phẩm, chung tay tháo gỡ rào cản, vướng mắc và cao hơn là kiến tạo cho các doanh nghiệp phát triển.

Phát huy lợi thế của doanh nghiệp để tăng cường đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực mang tính đột phá chiến lược. Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng giao thông, kinh tế số, công nghệ cao, y tế - dược phẩm, điện tử – bán dẫn, công nghiệp chế tạo, tài chính – ngân hàng, logistic và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ nghiên cứu và phát triển, đổi mới và sáng tạo, ứng dụng khoa học-công nghệ; đẩy mạnh đầu tư, hỗ trợ về tài chính, chuyên môn, chuyên gia… cho các dự án khởi nghiệp, sáng tạo, các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao mang lại lợi ích thiết thực cho các bên.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, USABC với uy tín và mạng lưới quan hệ của mình sẽ phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, thúc đẩy Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam, trong đó có việc thành lập Nhóm các nghị sỹ Hoa Kỳ thân thiện với Việt Nam. Việt Nam đã thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao cơ hội khi hai nước nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược toàn diện; cam kết các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn nhận Việt Nam là một thị trường rất quan trọng. Đặc biệt Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN đã cung cấp cho Bộ Thương mại Hoa Kỳ những minh chứng trong khuôn khổ hợp tác kinh tế, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã coi Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị Quốc hội tạo điều kiện về mặt cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp hợp tác công tư, hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ; ban hành chính sách phù hợp phát triển kinh tế số tại Việt Nam; kiến nghị về thuế tiêu thụ đặc biệt; hỗ trợ hoạt động tái bảo hiểm ở Việt Nam; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư hợp tác vào lĩnh vực năng lượng xanh; kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế để bảo hiểm chi trả cho căn bệnh vô sinh đang ngày một nhiều tại Việt Nam, đồng thời sớm sửa đổi Luật Dược cho phù hợp với thực tiễn….v.v.

Sau khi nghe 21 ý kiến đại diện cho các doanh nghiệp nêu đề xuất, kiến nghị, với phương châm không có bất cứ  ý kiến nào bị bỏ qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã trả lời cụ thể từng nhóm vấn đề, từng ý kiến.

Trả lời các đề xuất của doanh nghiệp về năng lượng điện khí thiên nhiên hóa lỏng, điện mặt trời, điện gió, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm, an ninh năng lượng là vấn đề sống còn và năng lượng sạch là ưu tiên hàng đầu. Chuyển đổi năng lượng là công cuộc chuyển đổi vĩ đại mà không một quốc gia nào tự mình làm được, nhất là các nước đang phát triển. Do vậy, việc hướng đến kinh tế xanh, sạch, công bằng phải đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ thúc đẩy sớm ban hành kế hoạch triển khai quy hoạch điện 8; ban hành cơ chế về giá điện.  Quốc hội sẽ rà soát để sửa đổi Luật điện lực để phục vụ cho công cuộc chuyển đổi năng lượng xanh, công bằng.

Với lĩnh vực kinh tế số, chuyển đổi số, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh các doanh nghiệp có ý tưởng đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mới, trong đó có sử dụng AI vào dự báo thời tiết; nhấn mạnh, chuyển đổi số, vấn đề quan trọng nhất là niềm tin số, gắn với chủ quyền số quốc gia, an toàn thông tin mạng; cho biết, Quốc hội đã ban hành nhiều dự án luật liên quan đến lĩnh vực này và đang nghiên cứu Luật công nghiệp công, nghệ số.

Liên quan đến lĩnh vực thuế, Chủ tịch Quốc hội thông tin, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 107 về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. Quốc hội đã đề nghị Chính phủ xây dựng Nghị định, ban hành trong năm 2024, đồng thời xây dựng Quỹ hỗ trợ đầu tư trong các lĩnh vực mà Việt Nam ưu tiên; đề nghị các doanh nghiệp góp ý vào lĩnh vực này.

 Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, hai bên thúc đẩy quan hệ giữa hai nước nói chung, giữa Quốc hội Việt Nam với các cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ, Hạ viện, Thượng viện như trong thời gian vừa qua.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội: Không ai cấm xây nhà cao tầng trong nội đô
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chiều cao công trình liên quan an ninh, an toàn bay chứ không ai cấm xây dựng nhà cao tầng trong nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất