Chủ tịch liên minh cầm quyền Israel từ chức, mở cửa cho ông Netanyahu trở lại

Trung Hiếu/VOV.VN lược dịch Nguồn: Fox News | 06/04/2022, 19:14

Nữ nghị sĩ Israel - Idit Silman - Chủ tịch liên minh cầm quyền hiện nay ở quốc gia Tây Á đã từ chức tạo cơ hội cho cựu Thủ tướng Netanyahu quay trở lại vị trí cầm quyền.

Quốc hội Israel  (Knesset) áp dụng chế độ nghị viện, theo đó nhánh hành pháp của nước này sẽ lấy từ đảng chiếm đa số trong quốc hội hoặc từ một liên minh chiếm đa số trong quốc hội.

Liên minh cầm quyền hiện nay tại Israel đã lật đổ liên minh trước đó do đảng Likud của ông Benjamin Netanyahua dẫn dắt. Mặc dù vậy, đảng Likud hiện vẫn nắm nhiều ghế trong Knesset.

Việc bà Silman từ chức đã đe dọa làm cho liên minh cầm quyền hiện nay mất thế đa số, từ đó dẫn đến một cuộc bầu cử nhanh và mở cửa cho sự trở lại của cựu Thủ tướng Netanyahu.

Trong thư từ chức gửi cho đương kim Thủ tướng Israel Bennett, bà Silman giải thích rằng bà chú ý đến tiếng nói từ bên ngoài và sự phản đối chân thành của các cử tri đã bầu ra liên minh cầm quyền. Bà cho biết, đã đến lúc phải thiết lập một “chính quyền dân tộc Do Thái và Phục quốc”. Bà cũng kêu gọi “thực hiện các giá trị mà vì đó, họ đã được bầu”.

Cựu Thủ tướng Netanyahu đã chúc mừng bà Silman về quyết định từ chức này.

Các quan chức đảng Likud bày tỏ hy vọng nhiều người nữa trong liên minh cầm quyền sẽ theo gương bà Silman. Theo quy định, nếu có thêm một người nữa rời khỏi liên minh thì Israel sẽ phải tổ chức bầu cử./.

Bài liên quan
Israel tuyên bố tấn công 40 'mục tiêu khủng bố' của Hezbollah
VOVLIVE - Quân đội Israel cho biết trong bối cảnh các cuộc nổ súng diễn ra thường xuyên, họ đã tấn công 40 mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Lebanon.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất