Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này

09/11/2022, 06:22

Việc yêu cầu trẻ học làm những công việc này không chỉ giúp chúng trở nên độc lập hơn mà còn biết sống có trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ luôn có sự hiếu động và không phải lúc nào chúng cũng có thể giữ cho ngôi nhà được sạch sẽ khỏi những vết bùn đất hay đồ chơi. Nhưng trên thực tế, mỗi đứa trẻ ở một độ tuổi nhất định đều có khả năng tự dọn dẹp được một phần. Đừng ngại ngần dạy con để chúng biết mình nên có trách nhiệm hơn từ khi còn nhỏ.

1. Giặt giũ

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 1

Trên thực tế, trẻ thường thấy rằng việc phân loại đồ vật có thể là một trò chơi. Vì thế đừng ngần ngại dạy con cách giặt đồ, phân loại đồ và gấp quần áo. Điều này sẽ giúp con có trách nhiệm và tính kỷ luật, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho chính mình cũng như gia đình.

2. Rửa chén bát

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 2

Trẻ được đào tạo rửa bát đúng cách có thể sẽ là một trải nghiệm thú vị, hãy đi từ một vài cái bát trước khi bạn muốn con làm sạch cả một chậu bát to. Lưu ý là trẻ phải đủ lớn để học được điều này từ cha mẹ và đừng quên đứng giám sát, chỉ dạy cho con. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc kỹ đến việc cho trẻ tiếp xúc với hóa chất ngay khi chúng còn nhỏ, việc làm này sẽ tốt hơn nếu được dạy khi con học cấp 2.

3. Dọn dẹp giường ngủ

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 3

Hãy bắt đầu đơn giản bằng cách chỉ cho con cất gọn gối, gấu bông, sau đó mới tiến đến việc dạy con gấp chăn. Đừng quên khích lệ để trẻ có động lực và sự vui vẻ khi làm công việc này. Dạy con tính gọn gàng ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp cho tính cách xã hội cũng như quá trình trưởng thành của chúng được tốt hơn, đặc biệt là khi con đi học mẫu giáo hay học bán trú.

4. Quét nhà

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 4

Quét nhà có vẻ là một công việc đơn giản, nhưng để điều này đạt được hiệu quả thì không phải dễ. Hãy dạy con cách cầm chổi sao cho quét được bụi tốt nhất, dạy chúng những chỗ khuất nào hay tích tụ bụi bẩn để con có thể ghi nhớ và thực hiện tối đa hiệu quả của việc làm này. 

5. Lau sàn

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 5

Học cách lau sàn nhà là công việc phù hợp nhất với trẻ lớn hơn, nhất là ở độ tuổi đi học. Khi trẻ 9 hoặc 10 tuổi, hầu hết chúng sẽ đủ lớn để học cách lau nhà mà không cần cha mẹ giám sát. Nhưng để làm được điều ấy, cha mẹ cũng nên hướng dẫn cho con cách chuẩn bị nước lau sàn, cách vắt cây lau nhà, khi nào cần rửa đầu lau, làm gì với những vết cứng, cách rửa sạch cây lau nhà và xô, và cách bảo quản cây lau nhà. Dần dần, trẻ sẽ ghi nhớ và hình thành thói quen.

6. Dọn đồ chơi

Chiều con đến mấy, bạn nhất thiết phải dạy trẻ 6 kỹ năng dọn dẹp này - 6

Một trong các kỹ năng hữu ích nhất mà chúng ta có thể dạy cho con của mình là hãy tự thu dọn những gì mà mình bày ra, điển hình là những món đồ chơi. Nếu làm được tốt thì điều này còn có thể tạo cho chúng một thói quen mà chúng sẽ ghi nhớ và luôn thực hiện mỗi khi không tiếp tục sử dụng nữa. Tạo suy nghĩ có trách nhiệm với điều mình làm ra cũng là bài học lớn cho tương lai của con, giúp con biết quý trọng những gì mà con có.

Bảo Linh(Vov.vn)
Bài liên quan
Ra mắt binh đoàn robot cộng sinh dọn dẹp nhà máy điện hạt nhân
Đội robot tự hành này có thể thay con người thực hiện nhiều công việc nguy hiểm như dọn dẹp các nhà máy điện hạt nhân ngừng hoạt động, hoặc sau sự cố cháy nổ.v.v.v…

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất