Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hoặc của tinh vân "con bướm"

Đinh Văn Tài | 17/08/2020, 16:11

VOVLIVE - Trong một hình ảnh mà NASA vừa công bố, có một con bướm lộng lẫy trong vũ trụ, phát ra ánh sáng xanh và được bao quanh là những đám mây đỏ tím.

Trạm Quan sát Vũ trụ châu Âu (ESO) đã sử dụng Kính Thiên văn rất lớn (Very Large Telescope), đặt tại Chile, để ghi lại hình ảnh rực rỡ của vật thể này trong vũ trụ.

"Trước đây, vật thể này chưa từng được chụp lại với mức độ chi tiết đến thế, thậm chí cả các cạnh mờ bên ngoài của tinh vân hành tinh phát sáng trên nền các ngôi sao", đại diện của ESO cho biết.

t4wknf3c34er7wudrghfgz-650-80(2).jpg
Tinh vân "con bướm" xuất hiện trong không gian. Ảnh: ESO

Tinh vân hành tinh hình bướm này có tên là NGC 2899, nằm cách Trái Đất 3.000 - 6.500 năm ánh sáng, trong chòm sao Vela.

Thuật ngữ “tinh vân hành tinh” là tên gọi có từ thời kính thiên văn sơ khai, từ khi những vật thể đầu tiên được quan sát. Sau đó, những vật thể này được so sánh với hành tinh sao Thiên Vương.

Các nhà khoa học hiện giờ biết rằng các tinh vân hành tinh hoàn toàn không phải là hành tinh. Chúng xuất hiện khi một ngôi sao bong tróc các lớp khí bên ngoài và lan truyền vào không gian.

Trong trường hợp khí phát sáng trong vùng ánh sáng của ngôi sao đang tắt dần, thì nhiệt độ đạt được sẽ hơn 18.000 độ F ( 10.000 độ C). Trong hình ảnh tinh vân hành tinh con bướm, khí hydro có màu đỏ và khí Oxy có màu xanh da trời.

Bài liên quan
Vũ trụ bao nhiêu tuổi?
Một nhóm các nhà thiên văn học xác nhận vũ trụ của chúng ta được sinh ra cách đây 13,8 tỷ năm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất