Châu Âu sẽ mất 'tiền tấn' nếu không có nguyên liệu hạt nhân của Nga

20/02/2024, 08:51

Lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cho rằng việc Liên minh châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng hạt nhân Nga là không thực tế.

Ngày 19/2, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết, Liên minh châu Âu (EU) phụ thuộc vào việc cung cấp uranium của Nga và việc trừng phạt ngành công nghiệp này của Moskva sẽ là không thực tế.

Tuyên bố trên được ông Grossi đưa bên thềm cuộc họp của các ngoại trưởng EU về chương trình làm giàu hạt nhân của Iran.

“Nhiều công ty ở phương Tây phụ thuộc vào nguồn cung cấp uranium đã làm giàu của Nga. Việc ủng hộ trừng phạt Rosatom sẽ không thực tế và nó sẽ khiến ngành công nghiệp hạt nhân EU rơi vào bế tắc", ông Grossi nhấn mạnh,

Theo lãnh đạo IAEA, việc ủng hộ trừng phạt Rosatom sẽ không thực tế và nó sẽ khiến ngành công nghiệp hạt nhân EU rơi vào bế tắc. (Ảnh: Investigate Europe)

Theo lãnh đạo IAEA, việc ủng hộ trừng phạt Rosatom sẽ không thực tế và nó sẽ khiến ngành công nghiệp hạt nhân EU rơi vào bế tắc. (Ảnh: Investigate Europe)

Trước đó, một số quốc gia thành viên EU đã đề xuất mở rộng lệnh cấm vận của khối đối với nhiên liệu hạt nhân Nga.

Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga sở hữu gần 50% cơ sở hạ tầng làm giàu uranium toàn cầu và chiếm gần 36% xuất khẩu của thế giới vào năm 2022.

Rosatom hiện đang xây dựng hơn 20 lò phản ứng hạt nhân trên khắp thế giới, từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, thành viên EU đến Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ. 

Tháng 11 năm ngoái, chính phủ Mỹ đã ghi nhận một thực tế “đáng lo ngại” là gần 20% nhiên liệu hạt nhân được sử dụng bởi các nhà máy điện của Mỹ đều đến từ Nga. Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Kathryn Huff cho rằng Mỹ nên chấm dứt "sự phụ thuộc" vào uranium Nga vì vấn đề an ninh quốc gia và ứng phó với biến đổi khí hậu là điều " quan trọng ". Cũng có thông tin về kế hoạch của Mỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga bắt đầu từ năm 2028. 

Cũng theo ông Grossi, nỗ lực “giảm sự phụ thuộc” vào nhiên liệu hạt nhân của Nga sẽ khiến EU tiêu tốn hàng tỷ USD và điều này khó có thể xảy ra. Ông cũng lưu ý rằng nhu cầu toàn cầu về uranium đã được làm giàu đang thực sự tăng lên. 

“Thành thật mà nói tôi thấy khả năng làm giàu uranium của Nga ngày càng gia tăng trên thế giới thay vì giảm đi”, ông Grossi thừa nhận.

Lãnh đạo IAEA cho biết sẽ sớm tới thăm Moskva và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi tiếp tục tới Tehran để đàm phán với chính phủ Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
EU sẵn sàng nối lại hợp tác chống khủng bố với Nga
Dù đã đình chỉ hỗ trợ và hợp tác an ninh với Nga, nhưng Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng nối lại đối thoại chống khủng bố với Moskva trong thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất