EU và Pháp hỗ trợ dự án chống biến đổi khí hậu tại Quảng Nam, Quảng Trị

15/03/2024, 18:51

Hai dự án tại Quảng Nam, Quảng Trị sẽ nhận được hỗ trợ tài chính từ Liên minh Châu Âu và Pháp để giải quyết những tác động của biến đổi khí hậu.

Ngày 15/3, Bộ Tài chính cùng Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam trao thỏa ước tín dụng về hai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu, gồm các dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam”, “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị”.

Trao thỏa ước tín dụng giữa Bộ Tài chính và AFD dành cho hai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị.

 Trao thỏa ước tín dụng giữa Bộ Tài chính và AFD dành cho hai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, các thỏa thuận tiếp tục khẳng định vị thế của AFD là nhà tài trợ châu Âu lớn cho Việt Nam, thể hiện cam kết của chính phủ Pháp và Liên minh Châu Âu với các dự án phát triển của Việt Nam. 

Với các thỏa ước vừa được trao, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các địa phương sử dụng nguồn vốn hiệu quả góp phần chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng ký kết hai hợp đồng ủy quyền cho vay lại với đại diện UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị để thực hiện hai dự án tại hai tỉnh.

Bộ Tài chính cũng ký kết hai hợp đồng ủy quyền cho vay lại với đại diện UBND tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị để thực hiện hai dự án tại hai tỉnh.

Ông Olivier Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ Pháp đối với công cuộc chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Chính phủ Pháp, thông qua AFD, mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu ưu tiên về khí hậu, "vì mục tiêu đảm bảo phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sinh sống của người dân địa phương, thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên"

Trong khi đó, ông Peteris Ustubs - Vụ trưởng phụ trách khu vực Trung Đông, Châu Á và Thái Bình Dương, Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu (thuộc Liên minh Châu Âu) nhấn mạnh, các dự án không chỉ hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng tại địa phương mà còn góp phần vào nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Các dự án đầu tư trên "là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu và phát triển bền vững", ông Peteris Ustubs nói.

Các khoản tài trợ và cho vay từ Liên minh Châu Âu và AFD được quản lý thông qua quỹ WARM (Quỹ Quản lý nước và Tài nguyên thiên nhiên).

Quỹ này hỗ trợ việc chuẩn bị và thực hiện các dự án đầu tư chiến lược trong lĩnh vực quản lý nước và tài nguyên thiên nhiên, góp phần thực hiện Chiến lược Cửa ngõ Toàn cầu (Global Gateway) của Liên minh Châu Âu từ năm 2021.

Đoạn bờ biển kéo dài cả cây số bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Đoạn bờ biển kéo dài cả cây số bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Tại tỉnh Quảng Nam, dự án mới sẽ góp phần tăng cường bảo vệ vùng bờ biển và khôi phục các bãi biển một cách bền vững, thông qua hai giải pháp chính tập hợp cả thi công phần cứng (kè phá sóng ngầm, mỏ hàn) và các giải pháp mềm (nuôi bãi hy sinh).

Tại tỉnh Quảng Trị, dự án sẽ giúp nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của TP Đông Hà, góp phần phát triển đồng bộ hạ tầng đô thị và xã hội theo hướng hiện đại hóa kết hợp hài hòa với tăng trưởng xanh và thích ứng biến đổi khí hậu.

Đồng thời, dự án giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhằm đưa Đông Hà trở thành thành phố đô thị loại II, phù hợp với định hướng phát triển chiến lược của tỉnh Quảng Trị.

Phương Anh

Bài liên quan
Nhiệt độ toàn cầu tăng kỷ lục, kinh tế thế giới 'nóng rẫy'
Biến đổi khí hậu làm tăng giá lương thực, lạm phát và những tác động này có thể sẽ khiến kinh tế thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất