Cây thuốc quý cực nhiều ở Việt Nam, nhiều người lại chỉ để làm cảnh trong nhà

29/06/2024, 11:34

Cây lược vàng là một loại cây thân thảo phổ biến, dễ trồng và được nhiều gia đình ưa chuộng trồng làm cảnh bởi vẻ đẹp bình dị, tô điểm cho không gian sống thêm xanh mát. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ẩn chứa bên trong vẻ đẹp mộc mạc ấy là vô vàn lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Cây lược vàng giúp giảm viêm loét dạ dày

Cây lược vàng có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, tăng cường tiết dịch dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hiệu quả. Nhờ vậy, giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa thường gặp như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, ... mang lại cảm giác thoải mái và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cây lược vàng chứa các hợp chất flavonoid và tanin có khả năng kháng viêm mạnh mẽ. Các chất này giúp giảm viêm niêm mạc dạ dày, từ đó làm dịu các triệu chứng đau rát, khó chịu do viêm loét gây ra. Một số nghiên cứu ch thấy cây lược vàng có thể kích thích quá trình tái tạo tế bào niêm mạc dạ dày, giúp làm lành các vết loét nhanh chóng hơn.

Thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm

Nhờ hàm lượng flavonoid dồi dào, cây lược vàng sở hữu khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm hiệu quả. Đây là "vũ khí" lợi hại trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh như mụn nhọt, rôm sảy, viêm họng, ho, cảm cúm, ... giúp cơ thể thanh lọc độc tố, giảm bớt các triệu chứng khó chịu và đẩy lùi bệnh tật.

Cây lược vàng tăng cường sức đề kháng

Cây lược vàng là nguồn cung cấp dồi dào vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, bao gồm vitamin A, C, E, kẽm, selen, ... Những dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị bệnh gan

Cây lược vàng có đặc tính giải độc gan mạnh mẽ, giúp thanh lọc độc tố ra khỏi gan, hỗ trợ phục hồi chức năng gan và bảo vệ gan khỏi các tác hại của rượu bia, hóa chất. Nhờ vậy, góp phần cải thiện các triệu chứng bệnh gan như vàng da, mệt mỏi, chán ăn và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ...

Điều trị các bệnh ngoài da

Cây lược vàng chứa các hợp chất có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm, giúp làm dịu các triệu chứng viêm nhiễm, mẩn ngứa và kích ứng da. Một số nghiên cứu cho thấy cây lược vàng có thể thúc đẩy quá trình tái tạo da, giúp làm lành các vết thương nhỏ, vết bỏng và vết loét trên da.

Cây lược vàng chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng dưỡng da, trị mụn, giúp da sáng mịn và khỏe mạnh. Sử dụng nước lá lược vàng để rửa mặt hoặc đắp mặt nạ là phương pháp hiệu quả để loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết, se khít lỗ chân lông, giảm mụn trứng cá và dưỡng da trắng sáng.

Như vậy, cây lược vàng không chỉ là loài cây cảnh đẹp mà còn là một vị thuốc quý giá với nhiều lợi ích sức khỏe. Bạn có thể rửa sạch lá cây lược vàng, có thể nhai trực tiếp hoặc giã lấy nước uống. Nước lá lược vàng có vị hơi chua, tính mát, dễ uống và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lá cây lược vàng cũng có thể phơi hoặc sấy khô, sau đó hãm trà uống hoặc sắc thuốc. Trà lược vàng có hương thơm dịu nhẹ, vị thanh mát và là thức uống bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, người có cơ địa dị ứng nên thử dùng với liều lượng nhỏ trước khi sử dụng thường xuyên. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng lá cây lược vàng.

Bài liên quan
Cây thuốc quý có nhiều ở Việt Nam nhưng ít người sử dụng
Lá trầu không được coi là một loại thảo dược quý trong y học dân gian với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng ngày nay lại ít người sử dụng.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
VOVLIVE - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Mới nhất