Nhập viện cấp cứu sau 30 phút ăn sâu ban miêu để 'tăng cường sinh lý'

Như Loan | 28/06/2024, 14:32

Sau khi ăn món côn trùng được đồn thổi "tăng cường sinh lý", người đàn ông phải đi cấp cứu vì tê bì mặt, tay chân yếu, tiểu tiện ra máu.

Nghe mách ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, người đàn ông 42 tuổi, quê ở Yên Bái đã tìm mua món ăn này. 30 phút sau, anh buồn nôn, đau bụng, tê bì đầu lưỡi và mặt, yếu cơ tứ chi, đái máu toàn bãi.

Gia đình đưa anh đến bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trong tình trạng mệt mỏi nhiều, yếu cơ tứ chi, tiêu cơ vân, suy thận cấp.

Hiện sau 2 tuần điều trị hồi sức nội khoa tích cực, truyền dịch, giải độc không đặc hiệu, theo dõi sát chức năng các tạng, tình trạng bệnh của người đàn ông 42 tuổi đã ổn định, cải thiện triệu chứng yếu cơ tứ chi, chức năng thận về bình thường và được ra viện.

Bác sĩ Phạm Đăng Hải, phụ trách Chủ nhiệm khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, sâu ban miêu (hay còn gọi là ban mao, ban manh) chứa chất độc Cantharidin. Nhiều người tin vào lời đồn không có căn cứ khoa học rằng ăn sâu ban miêu giúp tăng cường sinh lý, thực tế một số nam giới đã ăn loài côn trùng này, dẫn đến ngộ độc.

Biểu hiện ngộ độc Cantharidin ban đầu hình thành bọng nước ngoài da khi tiếp xúc, tiếp đến tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan, thậm chí tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn các loại côn trùng lạ, khi mua rau củ quả, cần kiểm tra kỹ để không lẫn sâu ban miêu.

Người dân nên lưu ý khi sử dụng thuốc đông y vì một số bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc thường có thành phần từ sâu ban miêu. Khi nghi ngờ bị ngộ độc sâu ban miêu, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

Như Loan
Bài liên quan
Mất nước, suy thận cấp khi lao động dưới trời nắng nóng
Nắng nóng diện rộng, nhiệt độ tăng cao, nhiều người nhập viện cấp cứu do mất nước dẫn đến biến chứng nguy hiểm như rối loạn điện giải, suy thận cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
VOVLIVE - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Mới nhất