Cần có sự thích ứng linh hoạt hơn trong dạy và học

Vinh Thông - Phương Cúc/VOV- Miền Trung | 12/11/2021, 09:28

Theo quy định của Bộ GD-ĐT tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường học, các địa bàn có nguy cơ thấp và trung bình, địa phương cho phép dạy học trực tiếp, sẵn sàng chuyển sang các hình thức khác khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thế nhưng một số trường vẫn e dè cho học sinh trở lại trường.

Ngày 31/10, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận ca mắc Covid-19 cộng đồng đầu tiên là học sinh lớp 9, Trường THCS An Hải, ở thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn. Sau khi khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp liên quan, huyện Lý Sơn quyết định cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cùng với huyện Lý Sơn, 5 huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức cho học sinh học trực tiếp, những địa phương còn lại vẫn dạy học trực tuyến.

“Thời gian gần đây dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca bệnh tăng cao, độ an toàn trong trường học không đảm bảo nên sở Giáo dục và Đào tạo cùng với các địa phương còn lại thống nhất cho học sinh học trực tuyến. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục tính phương án tiếp theo”- ông Thái nói.

Hiện nay, căn cứ vào cấp độ dịch, các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa… đều cho học sinh đến trường học trực tiếp. Nhiều địa phương linh hoạt áp dụng cả hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến. Riêng thành phố Đà Nẵng mới cho học sinh khối 12 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và học sinh xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi học trực tiếp, số học sinh còn lại đều học trực tuyến. Trong khi đó, gần 99% dân số thành phố này đã được tiêm vaccine mũi 1 ngừa Covid-19, hầu như tất cả giáo viên đã tiêm 2 mũi. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất ở miền Trung tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh từ 15 đến 18 tuổi và đã lên kế hoạch cho học sinh trở lại trường vào ngày 15/11. Mấy ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 tăng lên, thành phố lại tạm hoãn việc cho học sinh đi học trực tiếp. Nhiều phụ huynh mong muốn con mình sớm được trở lại trường học trực tiếp. Bà Ngô Thị Ánh, ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng có 2 con học lớp 10 và lớp 8 cho biết: “Mong cho mấy cháu sớm được đi học trở lại chứ học trực tuyến không tốt và hiệu quả như học ở trên trường được”.

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 mới tăng nhanh, Sở đã đề xuất UBND thành phố tiếp tục lùi thời gian cho học sinh đến trường.

 “Việc thay đổi cấp độ phòng chống dịch ảnh hưởng đến việc dạy của giáo viên và việc đến trường của học sinh. Tùy theo việc xác định cấp độ Sở sẽ căn cứ theo cấp độ để có quyết định, trình UBND thành phố phương án về việc tiếp tục đi học hay không của học sinh THPT chuyên Lê Quí Đôn”- bà Thuận cho biết.

Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 cho hơn 900 ngàn người, đạt tỷ lệ gần 99% số dân thành phố, trong đó hơn 44.400 trẻ em từ 15 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm vaccine. Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng lý giải việc chưa thể cho tất cả học sinh trở lại trường học trực tiếp trong thời điểm hiện nay.

    “Tạm thời thành phố chưa quyết định tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp từ ngày 15/11 do tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang diễn ra phức tạp. Việc triển khai tiêm vaccine cho học sinh phổ thông trung học chua đủ 14 ngày nếu như học sinh đi học vào ngày 15/11. Việc tiêm vaccine cho học sinh lớp 8, lớp 9 cũng chưa được triển khai. UBND thành phố giao sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá tình hình cụ thể, đặc biệt là việc phối hợp với sở Y tế tham mưu phương án cho từng cấp, khối lớp đi học trực tiếp”- bà Yến nói.

Ngày 10/11, trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu quan điểm không nên đợi chờ trẻ em tiêm phủ vaccine, do rủi ro ở lứa tuổi này không cao, khuyến cáo xã phường ở cấp độ 1 và 2 mạnh dạn cho các em đi học bình thường./.

Bài liên quan
Tích hợp AI để cá nhân hóa việc dạy và học Tiếng Anh
Trong những năm gần đây, công nghệ mới đã có nhiều tác động lên giáo dục nói chung và trong ngành Giảng dạy Tiếng Anh nói riêng một cách mạnh mẽ, hỗ trợ người dạy rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng, giúp cả việc dạy và học được thuận tiện và linh động hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất