Bộ GD&ĐT đề nghị cơ quan chức năng điều tra thông tin xuyên tạc sách giáo khoa

PV/VOV.VN | 18/10/2023, 15:44

Bộ GD&ĐT đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin lan truyền trên mạng xã hội được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa, gây dư luận xấu.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hiện nay, trên mạng xã hội lan truyền nhiều thông tin về một số nội dung được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa như: Giã gạo thổi cơm, Bắn Tung Tóe, Bạn An dũng cảm, Bé xách đỡ mẹ, Vẽ gì khó...

Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT khẳng định, đây là những nội dung không có trong sách giáo khoa hiện hành đang được thực hiện tại các nhà trường. Đồng thời, Bộ đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc này. 

Từ đầu năm học mới 2023-2024, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh và thông tin cho rằng, đây là những ngữ liệu trong sách giáo khoa với nội dung không phù hợp để dạy trẻ nhỏ. Những hình ảnh và thông tin này thu hút rất nhiều bình luận tiêu cực về chất lượng sách giáo khoa mới.

Sách giáo khoa hiện hành, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 gồm ba bộ là Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh Diều, được đưa vào sử dụng từ năm 2020. Hiện, các khối lớp từ 1 đến 4, 6 đến 8 và lớp 10, 11 đã học theo chương trình và sách giáo khoa mới.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bài "Giã gạo thổi cơm" trong cuốn "Nựng nựng nà nà" thuộc bộ "Đồng dao cho bé" của NXB Kim Đồng; bài "Vẽ gì khó" hay "Bé xách đỡ mẹ" trong sách Tiếng Việt 1 bộ sách Công nghệ giáo dục từng được sử dụng trong một số trường theo chương trình cũ.

Bài liên quan
Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh miền núi Sơn La
Mặc dù công tác cung ứng, phát hành SGK trên địa bàn gặp không ít khó khăn, nhưng ngành giáo dục - đào tạo địa bàn tỉnh Sơn La đã phối hợp, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo 100% học sinh có SGK để phục vụ học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
VOVLIVE - Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định phân công ông Trần Thanh Mẫn – Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
Mới nhất