Bộ GD&ĐT bác đề xuất nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ

07/03/2023, 17:20

Đại diện Bộ GD&ĐT bác bỏ đề xuất công nhận nghệ sĩ nhân dân tương đương trình độ tiến sĩ của Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Trả lời VTC News chiều 7/3, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, tiêu chí đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ so với tiêu chí đánh giá nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân khác nhau hoàn toàn, không thể quy đổi được.

Nghệ sĩ nhân dân là danh hiệu được trao tặng cho những diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ... có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển nghệ thuật và xã hội. Còn tiến sĩ là bằng cấp được các trường đại học cấp sau khi nghiên cứu sinh hoàn thành chương trình học, nghiên cứu trong thời gian dài mới đạt được.

Bộ GD&ĐT bác đề xuất nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ - 1

Bộ GD&ĐT bác bỏ đề xuất công nhận nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ. (Ảnh minh hoạ: T.N)

Hiện trong Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học đều chưa có quy định về quy đổi tương đương giữa trình độ tiến sĩ và nghệ sĩ nhân dân. Do vậy, đề xuất đó không thể xảy ra. "Nếu nghệ sĩ nhân dân được công nhận tương đương trình độ tiến sĩ thì tiến sĩ cũng sẽ được công nhận tương đương nghệ sĩ nhân dân. Chắc chắn là không thể được", ông Nghệ nói.

Đề xuất gây tranh cãi này được trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội nêu lên tại buổi làm việc với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Bộ GD&ĐT trong sáng nay (7/3).

Theo ông Nguyễn Đình Thi, Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, không phải tất cả nghệ sĩ nhân dân đều được tính tương đương tiến sĩ, mà trường chỉ đề xuất cho nghệ sĩ nhân dân giảng dạy ở Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Đề xuất này chỉ hướng đến các nghệ sĩ nhân dân tham gia giảng dạy trong trường mang tính đặc thù đào tạo nghệ thuật, và tương đương trong xét quy định tuyển sinh, đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo là mỗi ngành học phải có đủ 5 tiến sĩ.

"Nó hoàn toàn không có nghĩa nghệ sĩ nhân dân được hưởng các chế độ như tiến sĩ từ lương bổng tới nhân sự", ông nói. Đề xuất này không mới, từng được đưa ra từ hơn một năm nay, khi nhà trường và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng dự thảo nghị định quy định về công tác đào tạo chuyên sâu đặc thù. Từ đó áp dụng cho những khối văn hóa nghệ thuật nói chung, trong đó có trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội.

Đề nghị tính tương đương là để các nghệ sĩ nhân dân được tham gia vào quá trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ. Tuy nhiên, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú không tham gia vào các hội đồng chấm luận văn, luận án này để đảm bảo yêu cầu chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Ông cho biết trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội hiện chỉ 168 biên chế, nhưng quy định đòi hỏi số lượng giảng viên cơ hữu mỗi ngành theo quy định thì rất khó cho trường. Nếu được tính giảng viên là nghệ sĩ nhân dân tương đương tiến sĩ thì cũng giảm bớt sức ép các trường đặc thù này.

Hà Cường

Bài liên quan
Nghệ sĩ tự do được hưởng đãi ngộ nào khi thành NSND, NSƯT?
Giám đốc sân khấu kịch 5B - Mỹ Uyên chia sẻ về chế độ mà các nghệ sĩ tự do có thể nhận được khi trở thành NSND, NSƯT.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất