Biến chủng BQ.1 và BQ.1.1 chiếm 1/3 số ca mắc COVID-19 tại Mỹ

05/11/2022, 10:50

CDC Mỹ ước tính, biến chủng phụ BQ.1 và BQ.1.1 của Omicron chiếm khoảng 35% số ca mắc COVID-19 ở nước này trong tuần đầu tháng 11, so với con số 23.2% tuần trước.

Biến chủng BQ.1 và BQ.1.1 chiếm 1/3 số ca mắc COVID-19 tại Mỹ - 1

Số ca mắc COVID-19 do biến chủng BQ.1 và BQ.1.1 gia tăng nhanh chóng tại Mỹ và châu Âu. (Ảnh: Sfchronicle)

Các biến thể phụ chiếm gần 9% tổng số ca trong tuần 15/10 và tỷ lệ của chúng tăng đều trong số những ca xuất hiện kể từ đó.

Hai biến chủng thuộc biến thể phụ BA.5 của Omicron và lây lan nhanh chóng ở châu Âu. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu cho biết chúng có khả năng trở thành biến thể thống trị trong thời gian ngắn và gia tăng số ca bệnh trong vài tuần, thậm chí vài tháng tới.

Cơ quan châu Âu cho biết vẫn chưa có bằng chứng cho thấy BQ.1 có mức độ nghiêm trọng hơn so với các biến thể Omicron đang lưu hành là BA.4 và BA.5. Nhưng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ở châu Á cảnh báo nó có thể tránh được một số biện pháp bảo vệ miễn dịch.

Những biến chủng mới này được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan quản lý và nhà sản xuất vaccine trong trường hợp chúng bắt đầu tránh được kháng thể từ mũi tiêm hiện tại.

Ngày 4/11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho biết bebtelovimab, loại thuốc COVID-19 thử nghiệm của hãng dược Eli Lilly (LLY.N), không thể vô hiệu hóa các biến chủng phụ này của Omicron.

BQ.1.1 chiếm gần 19% các biến chủng đang lưu hành. Trong khi đó, BQ.1 được ước tính chiếm 16,5% các trường hợp mắc COVID-19 trong tuần 5/11, CDC Mỹ cho biết vào 4/11.

Biến thể phụ BA.5 làm tăng các trường hợp nhiễm bệnh vào đầu năm nay. Nó được ước tính chiếm khoảng 39% số ca nhiễm so với gần 51% trường hợp trong tuần kết thúc vào ngày 29/10.

Dữ liệu từ US CDC cho thấy các trường hợp mắc COVID-19 tăng nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 2/11. Điều này xảy ra sau khi số lượng ca mắc được ghi nhận giảm dần từ mức cao nhất trong tháng 7.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Người phụ nữ 42 tuổi sau vài ngày đến một spa ở Thanh Hóa hút mỡ bụng, cắt sẹo phát hiện da tím, rốn và vùng xung quanh bụng bị hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất