Bác sỹ điều khiển robot phẫu thuật ung thư cho bệnh nhân

Thúy Ngà/VOV1 | 05/01/2024, 21:39

Trong khuôn khổ hội thảo khoa học "Điều gì có thể làm tốt hơn cho bệnh nhân ung thư tiêu hóa: Từ phẫu thuật nội soi nâng cao đến phẫu thuật robot" tổ chức tại Bệnh viện K từ ngày 2/1 đến 5/1/2024, các chuyên gia Bệnh viện K đã cùng với chuyên gia người Mỹ trao đổi, hội chẩn và thực hiện phẫu thuật thành công 6 ca bệnh ung thư đường tiêu hoá bằng kỹ thuật hiện đại.

Bệnh nhân nữ 71 tuổi mắc ung thư dạ dày, được các bác sĩ phẫu thuật bằng robot, lấy triệt để các tổ chức ung thư, xuất viện sau hai ngày mổ. Cũng phát hiện khối u trực tràng 2 cm sau khi khám sức khỏe định kỳ, người đàn ông 51 tuổi được chỉ định phẫu thuật triệt căn. Các bác sĩ đã phẫu thuật robot cắt đoạn trực tràng cho bệnh nhân, không có biến chứng sau mổ. Đây là 2 trong số 6 bệnh nhân ung thư đường tiêu hóa được các bác sĩ Bệnh viện K cùng GS Rasa Zarnegar, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật robot, Đại học Y khoa Weill Cornell New York (Mỹ), mổ thành công bằng cánh tay robot.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K cho biết, phẫu thuật robot điều trị ung thư tiêu hoá có nhiều ưu điểm hơn so với phẫu thuật mổ mở hay nội soi thông thường, đó là: Hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác. Đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo. 

Hiện phẫu thuật nội soi robot áp dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Anh, Hàn Quốc... Robot da Vinci Xi là thế hệ robot tiên tiến nhất hiện nay và là hệ thống duy nhất ở Việt Nam được sử dụng tại Bệnh viện K. Các phẫu thuật ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư đại trực tràng, sử dụng công nghệ này đã được thực hiện. Ngoài ra, các trường hợp bệnh lý đầu cổ, phụ khoa và tiết niệu cũng được ứng dụng phương pháp trên, góp phần giúp người bệnh phục hồi, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài liên quan
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em nên lưu ý
Ung thư buồng trứng là loại ung thư phổ biến nữ giới thường mắc phải, giai đoạn đầu bệnh có thể bị nhầm lẫn với bệnh khác thông qua một số dấu hiệu thường gặp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất