Anh điều 20.000 quân tham gia tập trận NATO ở châu Âu

15/01/2024, 11:51

Anh sẽ cử 20.000 quân nhân phục vụ trên khắp châu Âu trong cuộc tập trận lớn của NATO vào nửa đầu năm nay, cùng các tàu chiến và máy bay chiến đấu.

“Hôm nay tôi có thể thông báo Anh sẽ cử khoảng 20.000 quân nhân tham gia một trong những đợt tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps nói.

Cụ thể, 16.000 binh sĩ quân đội Anh sẽ đóng quân ở Đông Âu từ tháng 2 đến tháng 6. Một nhóm tác chiến tàu sân bay, máy bay tấn công F35B Lightning và máy bay giám sát cũng sẽ được triển khai trong kế hoạch lần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Quốc Grant Shapps. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Quốc Grant Shapps. (Ảnh: AP)

Cuộc tập trận "Hộ vệ kiên định" của NATO đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự phương Tây.

Hiên tại, NATO đã tăng cường thêm lực lượng và sẵn sàng chiến đấu, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào hồi tháng 2/2022. NATO cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev bằng viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo.

Đề cập về cuộc tập trận, ông Grant Shapps cho biết: “Quân đội của chúng tôi sẽ tham gia với các lực lượng đối tác từ 30 quốc gia NATO và Thụy Điển. Điều này mang lại sự đảm bảo quan trọng trước mối đe dọa từ Nga”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cam kết hỗ trợ quân sự 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD) cho Ukraine trong hai năm tới, gói viện trợ lớn nhất của London kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột quân sự vào tháng 2/2022. 

Gói viện trợ này của Anh sẽ cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa, vũ khí phòng không và đạn pháo, máy bay không người lái. Trong số tiền trên, Anh cũng sẽ chi 18 triệu bảng Anh (23 triệu USD) viện trợ nhân đạo, cũng như hỗ trợ cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine và tài trợ cho đào tạo tiếng Anh trực tuyến.

Hôm 12/1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký kết Hiệp ước an ninh song phương.

Theo đó, Ukraine sẽ phải bảo vệ Vương quốc Anh trước cuộc tấn công quân sự của Nga. “Không chỉ Anh phải phản ứng trong vòng 24 giờ nếu có hành động gây hấn chống lại Ukraine, Ukraine cũng sẽ bảo vệ đồng minh và đối tác của mình trong vòng 24 giờ”, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho hay.

Thỏa thuận này cũng chính thức hóa sự hỗ trợ phòng thủ “nhanh chóng và bền vững” của Anh dành cho Ukraine “trong trường hợp nước này bị Nga tấn công một lần nữa”.

Ông Shmygal gọi việc ký kết hiệp định là “thời điểm lịch sử” và bày tỏ hy vọng rằng các quốc gia đồng minh khác sẽ làm theo.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: The Straits Times)(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
Cuộc đua trí tuệ nhân tạo nóng lên ở châu Âu
Thành công vang dội của phần mềm ChatGPT của OpenAI đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư tại châu Âu “đổ tiền” vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất