Ấm áp Xuân quê nhà

11/01/2023, 23:00

Xuân quê hương 2023 được tổ chức để đón kiều bào từ khắp nơi trên thế giới cùng hội tụ về nhà để đón Tết. 

Như tin đã đưa, chương trình Xuân quê hương năm 2023 với chủ đề “ đất nước, niềm tin và khát vọng” sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 14-1-2023( tức là ngày 23 tháng chạp năm Nhâm Dần). Sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, với sự tham dự của 3 ngàn đại biểu, trong đó 1 ngàn đại biểu là người Việt Nam ở nước ngoài. Đây là dịp để bà con kiều bào trở về đón xuân trên quê hương, đồng thời cũng là dịp để Nhà nước lắng nghe những chia sẻ của bà con, với mục tiêu đóng góp để xây dựng đất nước.

Năm nào cũng vậy, vào những ngày cuối năm, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp lại có mặt ở Việt Nam để tham dự chương trình Xuân quê hương, Năm nay, ông vừa tham dự cuộc gặp mặt với kiều bào tại Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó ra Hà Nội, chuẩn bị tham gia Chương trình Xuân quê hương của Nhà nước. Với ông, đây là sự kiện rất có ý nghĩa mà theo như ông nói, may mắn vì tham gia Hội đoàn nên thường xuyên trở về trong vai trò kết nối các thành viên tại Việt Nam, đồng thời thảo luận về cầu nối hợp tác thương mại Việt Nam-Pháp. Ông Nguyễn Hải Nam chia sẻ:“Tôi rất vui mừng về lại Việt Nam nhân dịp Tết có không khí của Tết. Chương trình xuân quê hương tôi rất quan tâm. Tôi về Việt Nam thường xuyên, may mắn trong công việc, sinh hoạt tại Hội đoàn doanh nghiệp của Pháp nên có dịp về thường xuyên. Nhưng trong mùa Tết thì không khí khác hơn vì đó là Tết truyền thống của Việt Nam”.

Là người được về dự Xuân quê hương sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chị Saila Nguyễn, kiều bào tại Mỹ cũng bày tỏ niềm vui, niềm tự hào, đồng thời cũng đồng cảm với những người Việt không có điều kiện trở về. Chị mong muốn, qua các phương tiện truyền thông, bà con đón Tết xa quê cũng cảm nhận được không khí Xuân trên quê hương để cùng nhau chia sẻ và hướng về quê nhà:“ Mong là tấm lòng của kiều bào ở nước ngoài nếu về ăn Tết được thì rất mừng. Nếu không về được thì mong mọi người dù ở xa quê hương, nhưng vẫn coi những chương trình như Xuân quê hương, để có thể nhớ về Tết của quê hương mình. Mong cho mọi người ăn Tết sum vầy bên gia đình mình và chúc đất nước ngày càng phát triển thịnh vượng hơn”.

Ấm áp Xuân quê nhà - ảnh 1Saila Nguyễn, kiều bào tại Mỹ

Xuân quê hương 2023 được tổ chức để đón kiều bào từ khắp nơi trên thế giới cùng hội tụ về nhà để đón Tết. Vì vậy, nội dung của sự kiện năm nay cũng được Ủy ban Nhà nước về người nước ngoài (Bộ Ngoại giao) chuẩn bị khá chu đáo. Từng sự kiện theo  như thông lệ, với nhiều hình thức đổi mới hơn, sẽ giúp cho bà con kiều bào cảm nhận được không khí Tết Việt, đồng thời bà con sẽ có cơ hội tìm  hiểu về văn hóa, truyền thống dân tộc. Ông Mai Phan Dũng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết:

“ Chương trình xuân quê hương năm nay, chúng tôi cũng có sự tham gia của các nghệ sĩ là kiều bào, đây là sân chơi dành cho cả kiều bào nữa, làm sao có những gương mặt phù hợp. Chương trình xuân quê hương, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với nhiều cơ quan, ban ngành. Lễ thả cá chép năm nay sẽ chọn địa điểm là di tích ao sen, trong khuôn viên Hoàng thành Thăng Long. Phục dựng lại nghi lễ thả cả chép, để bà con hình dung ra phong tục truyền thống. Chương trình Happy Tết cũng giúp bà con có thể tìm hiểu về văn hóa truyền thống”.

Ấm áp Xuân quê nhà - ảnh 2Cắt băng khai mạc hội chợ Happy Tết 2023

Chủ đề của chương trình Xuân quê hương năm nay nhằm hưởng ứng tinh thần “ Khát vọng hùng cường” mà Đại hội Đảng XIII đề ra. Đây cũng là dịp để  Đảng, Nhà nước lắng nghe những mong muốn, đóng góp của kiều bào, qua đó, tăng cường thêm khối đại đoàn kết dân tộc, cùng chung sức cho sự phát triển. Ông Phạm Quang Hiệu, thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định:“ Sắp tới, trong chương trình Xuân quê hương, lãnh đạo Quốc hội cũng sẽ gặp gỡ trực tiếp bà con, để nghe kiến nghị về những chính sách.Chương trình xuân quê hương, khi mà có các kiều bào tiêu biểu về, thì chúng tôi dành thời gian nhiều hơn, thời lượng nhiều hơn, kể cả Chủ tịch nước và Thủ tướng, cũng dành thời lượng lâu hơn để nghe, tập trung vào vấn đề mà bà con quan tâm như quốc tịch, xuất nhập cảnh, đất đai, nhà ở, miễn thị thực, kinh doanh, giáo dục, thu hút chuyên gia, trí thức …”.

Ấm áp Xuân quê nhà - ảnh 3

Các hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương sẽ giúp kiều bào được tham dự những phong tục đón Tết cổ truyền, thưởng thức những món ăn dân tộc, được lắng nghe những bài hát, những giai điệu của quê hương. Tết nơi xa xứ cũng có hoa xuân, cỗ Tết, cũng có phong tục đón Xuân,  nhưng với mỗi người con Việt, Tết trên quê hương luôn ấm áp hơn bởi họ luôn nhận được tình cảm của đất nước khi đón họ trở về.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Điện Biên Phủ
Chiều 6/5, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 tại tỉnh Điện Biên.
Mới nhất