AIC đồng ý bồi thường 152 tỷ đồng vụ 'thông thầu' tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai

24/12/2022, 08:50

Đại diện AIC đồng ý khắc phục số tiền 152 tỷ đồng trong vụ án 'thông thầu' tại Đồng Nai và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là nhân viên của công ty.

Cuối ngày 23/12, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai được HĐXX cho phép đứng lên phát biểu quan điểm về vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo đó, diện UBND tỉnh đề nghị Công ty AIC và các cá nhân gây thiệt hại bồi thường 152 tỷ đồng. Số tiền này được Viện KSND tối cao xác định là thiệt hại trong vụ án.

Khi được HĐXX hỏi ý kiến, đại diện Công ty AIC cho biết quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã phong tỏa tài sản của công ty và một số tài liệu đã thể hiện AIC có ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai về cung cấp thiết bị trong 16 gói thầu.

"Về nguyên tắc mà nói trong quan hệ hợp đồng bên nào gây thiệt hại thì bên ấy phải bồi thường nên chúng tôi là bị đơn dân sự trong vụ án này là hoàn toàn chính xác. Đã là bị đơn chúng tôi gây thiệt hại thì đương nhiên chúng tôi phải bồi thường và bồi thường toàn bộ thiệt hại mà chúng tôi gây ra", đại diện Công ty AIC nói.

Cũng theo vị đại diện Công ty AIC, Cơ quan điều tra đã phong tỏa 4 tài khoản của AIC gửi tại ngân hàng với số tiền hơn 107 tỷ và phía AIC chấp nhận sự phong tỏa này để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường cho chủ đầu tư.

Khi công ty chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại thì đồng nghĩa các bị cáo là nhân viên của AIC không phải bồi thường nữa. Do đó, đại diện công ty đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là nhân viên của AIC.

Trước đề nghị trên, HĐXX quay sang hỏi ý kiến các bị cáo là nhân viên của AIC. Trong số này có nhiều bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả, song nhiều bị cáo vẫn xin "tự nguyện khắc phục" vì những sai phạm do mình gây ra.

AIC đồng ý bồi thường 152 tỷ đồng vụ 'thông thầu' tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai - 1

Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC).

Trong cáo trạng thể hiện, cơ quan điều tra đã kê biên đối với tài sản là một nhà biệt thự diện tích 357 m2 tại phố Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ngôi biệt thự này bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhờ bố đẻ đứng tên.

Ngoài ra, cơ quan điều tra tra cũng kê biên với tài sản là một nhà biệt thự diện tích 453 m2 tại phố Nguyễn Huy Tự, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, ngôi biệt thự này đứng tên Nguyễn Thị Thanh Nhàn; sáu căn hộ tại chung cư Pacific Place ở 83B phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội của bà Nhàn và một thửa đất diện tích 4,065m2 thuộc dự án đấu giá quyền sử dụng đất ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội của AIC.

Cựu chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị cáo buộc đã dùng nhiều chiêu trò thông thầu, gian lận thầu AIC và các công ty được chỉ định trúng 16 gói thầu thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, với tổng trị giá hơn 665 tỷ đồng.

Bà Nhàn bị quy kết hưởng lợi trái pháp luật hơn 148 tỷ đồng, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước 152 tỷ đồng.

(Nguồn: tienphong.vn)

Bài liên quan
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nghiêm, không để dàn xếp thông thầu
Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện công tác đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, nghiêm cấm hành vi dàn xếp, thông thầu, chia nhỏ gói thầu…

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất