155 ca nguy kịch được cứu sống nhờ Đề án khám, chữa bệnh từ xa

Văn Hải/VOV1 | 23/12/2022, 19:58

Theo Bộ Y tế, 2 năm qua, đã có hơn 3.000 ca bệnh được tư vấn khám chữa bệnh từ xa, góp phần giúp nhiều trường hợp được cấp cứu, điều trị kịp thời, giảm được tỷ lệ chuyển tuyến và dần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn giữa bệnh viện các tuyến.

Hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước đã thực hiện được khoảng 1.100 buổi hội chẩn trực tuyến với tổng số 32.000 điểm cầu được kết nối. Thông qua đó, các bệnh viện tuyến cuối đã hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn cho cơ sở y tế tuyến dưới. Đặc biệt đã cứu sống được 155 ca bệnh nguy kịch.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị thực hiện Đề án khám chữa bệnh từ xa đạt kết quả cao. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Giáp, Giám đốc Trung tâm đào tạo- Chỉ đạo tuyến, hiện đã có gần 500 cơ sở y tế thuộc 52 tỉnh, thành phố đã kết nối với Bệnh viện Bạch Mai để được hướng dẫn, hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa. Bên cạnh đó, còn sẵn sàng kết nối để hỗ trợ y tế cho nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Từ năm 2020, các hoạt động hội chẩn, tư vấn, khám bệnh từ xa được diễn ra thường quy vào chiều thứ 5 hàng tuần. Các khóa đào tạo hội chẩn trực tuyến theo chuyên ngành cũng được thực hiện như: cấp cứu hồi sức, tim mạch, hô hấp, nội tiết…

Là đơn vị trực thuộc Sở Y tế Thành phố Hà Nội nhưng Bệnh viện Tim Hà Nội được Bộ Y tế công nhận là một trong những bệnh viện tuyến cuối về chuyên ngành tim mạch. Không chỉ có nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện quận, huyện của Thủ đô, đơn vị này còn được phép hỗ trợ chuyên môn cho nhiều bệnh viện của các tỉnh, thành phố khác.

Bệnh viện Tim Hà Nội đã xây dựng được mạng lưới khám chữa bệnh từ xa gồm 120 đơn vị, trong đó có 16 bệnh viện vệ tinh, 33 bệnh viện và trung tâm y tế thuộc Hà Nội, 40 bệnh viện và trung tâm y tế tuyến tỉnh… Hoạt động khám chữa bệnh từ xa của Bệnh viện Tim Hà Nội được tổ chức đa dạng dưới các hình thức: tư vấn phẫu thuật từ xa; Hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa: Hướng dẫn siêu âm tim thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng trực tiếp như siêu âm, chụp cắt lớp trực tiếp cho bệnh nhân; Hướng dẫn can thiệp tim mạch từ xa.

Đến nay, các chương trình khám chữa bệnh từ xa đã trở thành hoạt động thường quy của Bệnh viện Tim Hà Nội, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho tuyến dưới, tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng cho người dân khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, đồng thời giảm chi phí khám chữa bệnh...

 Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế, thời gian tới, các bệnh viện trong cả nước quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh từ xa, duy trì hoạt động chỉ đạo tuyến, thực hiện luân phiên người hành nghề đến hỗ trợ tuyến dưới, tiếp tục duy trì các hoạt động đào tạo chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật và thực hiện tốt các đề tài nghiên cứu khoa học./.

Bài liên quan
Bộ Y tế chấn chỉnh công tác quản lý an toàn người bệnh, phòng ngừa sự cố y khoa
Bộ Y tế vừa có công văn gửi các bệnh viện, cơ sở y tế về công tác quản lý chất lượng - an toàn người bệnh, khuyến cáo phòng ngừa sự cố y khoa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất