Vụ chế phẩm Redoxy: Công ty 'sân sau' núp bóng ông Nguyễn Đức Chung thu lợi lớn

Quang Tuyền | 08/12/2021, 16:44

Giám đốc Công ty Arktic khai, hầu hết sản phẩm, mặt hàng chính công ty bán hoặc dự định nhập về bán cho các đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội chiếm 80-90% doanh thu.

Theo dự kiến, ngày 10/12 và 11/12, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung (SN 1967, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) cùng 2 đồng phạm là Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo nội dung cáo trạng, gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung giữ 40% vốn điều lệ của Công ty Arktic và phần lớn doanh thu của Arktic đến từ việc bán sản phẩm, máy móc cho các đơn vị của UBND TP Hà Nội.

Từ năm 2016 đến năm 2019, theo chỉ đạo và tạo điều kiện của bị can Nguyễn Đức Chung, Công ty Arktic có 13 phiếu đặt hàng và mở 28 tờ khai hải quan nhập khẩu gần 490kg chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Watch Water với tổng chi phí gần 116 tỷ đồng.

Vụ chế phẩm Redoxy: Công ty 'sân sau' núp bóng ông Nguyễn Đức Chung thu lợi lớn - 1

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Từ 10/8/2016 đến 14/9/2016, Công ty Arktic ký 15 hợp đồng bán cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội gần 490kg chế phẩm Redoxy-3C với tổng giá trị gần 152 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT)). Việc Công ty Arktic nhập khẩu và bán chế phẩm Redoxy-3C cho Công ty Thoát nước thu được khoản lợi nhuận gộp (doanh thu chưa tính thuế GTGT trừ các chi phí cấu thành giá vốn chưa tính thuế GTGT) là hơn 36 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Công ty Arktic nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Watch Water và bán cho Công ty Thoát nước khi Công ty chưa bổ sung ngành nghề kinh doanh hoá chất, không đúng với quy định tại Điều 7, Luật doanh nghiệp 2014; chưa đăng ký, ghi nhãn hoá chất cho sản phẩm Redoxy-3C là không đúng với quy định tại Điều 12, 34 Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007; không đúng quy định tại Điều 27 Luật Hoá chất 2007; không đúng quy định tại Điều 4, 19 Thông tư 04/2012/TT-BCT ngày 13/02/2012 của Bộ Công Thương, chưa có Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) cho hóa chất Redoxy-3C, vi phạm Điều 17, Quyết định số 10/2010 của Thủ tướng (ngày 12/12/2016, Công ty Watch Water mới có Giấy chứng nhận lưu hành tự do cho hóa chất Redoxy-3C).

Cáo trạng của VKSND tối cao xác định, Công ty Thoát nước thực hiện việc thử nghiệm và mua chế phẩm Redoxy-3C của Công ty Arktic vi phạm nhiều quy định.

Theo lời khai của Nguyễn Trường Giang tại Cơ quan CSĐT Bộ Công an, bị can này quen biết, thân thiết với gia đình bị can Nguyễn Đức Chung sau lần đến nhà chơi với Nguyễn Đức Hạnh (con trai bị can Chung).

Năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) bỏ 5 tỷ đồng thành lập Công ty Arktic và cho Hạnh đứng tên đăng ký kinh doanh. Sau đó, bà Hoa nói với Giang về việc ông Chung không muốn Hạnh trực tiếp tham gia kinh doanh, do đó bảo Giang mua lại 20% vốn điều lệ đứng tên Hạnh.

Ngoài ra, bị can Chung cũng trao đổi với Giang và người quen là ông Lê Hoàng Thanh để giao cho bà Nguyễn Thị Bích Hằng (vợ ông Thanh) đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ của Arktic.

Sau đó, bà Hoa chuyển nhượng 60% vốn điều lệ của con trai cho Giang. Tuy nhiên, từ khi Giang tham gia điều hành công ty này, bà Hoa không bàn giao 5 tỷ đồng vốn điều lệ nên Giang phải bỏ tiền cá nhân để bù vào công ty.

Từ khi Công ty Arktic được thành lập, hầu hết sản phẩm, mặt hàng chính công ty bán hoặc dự định nhập về bán cho các đơn vị thuộc UBND TP Hà Nội, chiếm 80-90% doanh thu, Giang đều báo cáo, xin ý kiến và được bị can Chung đồng ý trước khi thực hiện.

Ngoài ra, Giang không thông báo, trao đổi gì với ông Thanh và bà Hằng về kết quả hoạt động của Công ty Arktic và không phân chia lợi nhuận cho ông Thanh, bà Hằng. Vì thực tế 40% cổ phần bà Hằng chỉ đứng tên hộ cho gia đình ông Chung, theo yêu cầu của ông Chung.

Quang Tuyền
Bài liên quan
Hà Nội đắt đỏ nhất nước: 30 triệu đồng một tháng vẫn thấy...thiếu
VOVLIVE - Mức chi tiêu vừa đủ trong một tháng của gia đình 4 người ở Hà Nội lên đến 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất