Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa

23/06/2022, 17:20

Hoạt động tập trận của Trung Quốc tại Hoàng Sa xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, không có lợi việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/6, trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại đảo Phú Long thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

"Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông". 

Việt Nam phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa - 1

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và không tái phạm tương tự. 

Trước đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) thông báo tập trận quân sự hôm 19/6 tại khu vực nằm trong lãnh hải 12 hải lý của đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cũng trong buổi họp báo, liên quan tới việc truyền thông Nhật Bản gần đây đưa tin Trung Quốc có ý định đưa Biển Đông thành vùng nội thủy, người phát ngôn khẳng định lập trường của Việt Nam đã được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong Công hàm gửi tới Liên Hợp Quốc ngày 30/3/2020.

"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam cho rằng các nước đều chia sẻ nguyện vọng, mục tiêu chung là duy trì ổn định, thúc đẩy hoà bình và hợp tác ở Biển Đông, giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này", bà Hằng cho hay. 

Kông Anh
Bài liên quan
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh
Trước khi học sinh lớp 9 đăng ký vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên giúp thí sinh tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vi phạm
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết ở Yên Bái, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Mới nhất