Ukraine tuyên bố lần đầu bắn cháy xe chiến đấu hỗ trợ tăng lợi hại của Nga

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: Eurasian Times | 10/02/2023, 18:27

Xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT-72 Terminator hiện đại của Nga gây nhiều tổn thất cho quân đội Ukraine. Và mới đây, lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố họ đã lần đầu tiên bắn cháy một xe bọc thép như vậy.

Serhii Haidai  - người đứng đầu cơ quan hành chính quân sự Lugansk ở miền Đông Ukraine (nơi Nga tuyên bố sáp nhập) thông báo qua kênh Telegram của ông này rằng một chiếc BMPT-72 Terminator đã bị phá hủy gần thành phố Kreminna tỉnh Lugansk, nơi đã diễn ra các cuộc giao tranh quyết liệt giữa đôi bên.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Trước đó, hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga công bố một video cho thấy một chiếc xe tăng Nga, với sự hỗ trợ hỏa lực của BMPT-72 Terminator, đã phá hủy một chiếc xe tăng Ukraine. Trong clip, chiếc xe tăng Nga bắn trước, sau đó, chiếc BMPT bắn súng 33mm về phía vị trí quân Ukraine.

Đã có một số clip tương tự ghi lại cảnh xe Terminator hỗ trợ xe tăng Nga đối đầu với xe tăng Ukraine.

Các xe chiến đấu như thế này được cho là tác chiến khá hiệu quả ở Ukraine.

Giới chuyên gia cho biết, BMPT hướng tới việc khắc phục các nhược điểm của một xe tăng trên chiến trường hiện đại đầy rẫy các vũ khí chống tăng hạng nhẹ.

Xe BMPT có lớp giáp dày so với xe tăng chiến đấu chủ lực. Mục đích chính của thiết kế xe này là để hỗ trợ xe tăng chiến đấu chủ lực bằng cách bắn chế áp lực lượng bộ binh bảo vệ xe tăng đối phương.

Đặc điểm và vai trò bảo vệ BMPT Terminator của Nga

Khác với xe tăng chiến đấu chủ lực, một xe chiến đấu hỗ trợ tăng được thiết kế theo hướng hỗ trợ các hoạt động thiết giáp thay vì trực tiếp tham gia. Xe Terminator dựa trên khung xe tăng T-72.

BMPT bảo vệ xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) trước các đòn phục kích của bộ binh đối phương, các tên lửa có điều khiển chống tăng, hoặc súng phóng lựu ở khu vực trống trải hoặc đô thị.

Với sự trợ giúp của BMPT, các đơn vị xe tăng và bộ binh “tùng thiết” (lực lượng bảo vệ xe thiết giáp) có thể tác chiến hiệu quả trong môi trường đô thị, nơi hỏa lực đối phương có thể xuất phát từ các góc bất ngờ. Như tại chiến trường Ukraine, các tên lửa chống tăng do phương Tây cung cấp sẽ đánh thẳng vào nóc xe tăng - điểm yếu nhất của chiến xa này.

BMPT hỗ trợ đáng kể cho hoạt động tác chiến của Nga khi trận chiến giữa đôi bên gia tăng và có những tổn thất nhất định đối với xe tăng. Xe được lính Nga đánh giá là thứ “vũ khí chất lượng cao, rất tin cậy và bắn hoàn hảo”.

Tháp của xe Terminator có thể gắn với thân xe tăng một cách hữu hiệu.

Trong môi trường đô thị, hỏa lực chế áp tầm ngắn của BMPT có khả năng xử lý các mục tiêu ở các ngóc ngách, các hướng khác nhau. Chẳng hạn súng của BMPT có thể nâng lên góc cao để bắn các mục tiêu trên các tòa nhà cao tầng.

BMPT được trang bị 2 súng phóng lựu AGS-17, 2 pháo 2A42 30mm, 4 tên lửa chống tăng loại Ataka dẫn đường bằng laser, và một súng AK bắn đạn 7,62mm./.

Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất