Tùng Dương nhận là một trong ba nửa yêu thương của nhạc sĩ Tuấn Phương

Lê Anh/VOV.VN Ảnh: Hoà Nguyễn | 11/12/2022, 14:03

Tối 10/12, đêm nhạc "Lời ru tôi" khắc hoạ chân dung âm nhạc của nhạc sĩ Tuấn Phương đã diễn ra tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Khán giả đến với đêm nhạc, như tìm lại cả một miền ký ức tuổi trẻ gắn với những bộ phim truyền hình đình đám thông qua những ca khúc của Tuấn Phương.

“Lời ru tôi” đã khắc hoạ một phần chân dung âm nhạc của Tuấn Phương. Đó là một Tuấn Phương đa tài khi sáng tác được nhiều mảng âm nhạc khác nhau, từ dân gian, dân gian đương đại đến nhạc trẻ. Các sáng tác của Tuấn Phương từ giai điệu đến ca từ đều đa dạng, đẹp đẽ, rất nồng đượm, chân thành, giàu xúc cảm.

Khán giả cảm nhận được điều đó qua 5 phần của “Lời ru tôi”, thể hiện xúc cảm nơi trái tim, tiếng lòng của Tuấn Phương trước mọi mặt đời sống để hình thành nên các tác phẩm: "Tình đất"; "Tình yêu và khát vọng"; "Quê ơi"; "Phận người và Tự sự".

Mở màn đêm nhạc là phần 1 "Tình đất", NSƯT Anh Thơ khoe giọng hát cao với phong cách tinh tế, tình cảm trong hai sáng tác đậm chất quê "Người ơi hãy về", "Tình đất".

"Giai điệu lời hát gần gũi vì Anh Thơ xuất thân từ nông thôn, nhà Anh Thơ từng có khoảnh ruộng rất cằn, cuốc đất bị mảnh sành cứa chảy máu, phải dùng vải băng chân lại rồi cuốc tiếp, những trưa nắng chang chang đi bắt cua, trốn bố mẹ đi tắm sông. Không biết nhạc sĩ Tuấn Phương có làm ruộng không mà những tác phẩm của anh cảm động và chân thực như thế" - Anh Thơ bồi hồi chia sẻ. 

Hồi đáp điều này trên sân khấu, nhạc sĩ Tuấn Phương chia sẻ anh sinh ra và lớn lên ở Hà Đông, những năm sơ tán về quê ở cùng ông bà ở Chương Mỹ (Hà Nội) đã cho anh những ký ức nông thôn không thể nào quên. 

"Tình đất" là ca khúc Tuấn Phương viết nhanh nhất trong sự nghiệp của mình. Khi nhận viết nhạc cho phim "Đồng quê xào xạc" của đạo diễn Tất Bình, từ 2-4h, anh đã viết xong bài hát để ca sĩ Trang Nhung kịp thể hiện trước khi sang Tây Ban Nha. Bài hát là những tâm sự Tuấn Phương ấp ủ từ lâu, chỉ chờ cơ hội để viết thành tác phẩm. 

Không gian tiếp tục trầm lắng với ca khúc “Đàn tranh mạ” qua giọng hát của Sao Mai Huyền Trang và “Bến sông xưa” với phần thể hiện của NSƯT Phạm Phương Thảo. Những khung cảnh gần gũi, thân thuộc một thời, những tình cảm chân thành của người quê khiến khán giả không khỏi bồi hồi.

Tuấn Phương là nhạc sĩ nổi tiếng và thành công với dòng nhạc dân gian, mỗi ca từ trong các sáng tác của anh đều dung dị, chân thật, đầy cảm xúc như chính tâm hồn người quê. Chính vì vậy nên đời sống của các tác phẩm thuộc dòng dân gian của Tuấn Phương dù là tác phẩm độc lập hay bước ra từ những bộ phim đều rất được yêu mến.

Phần 2 với chủ đề "Tình yêu – Khát vọng" gồm những ca khúc nhạc pop ballad tiêu biểu cho giai đoạn thập niên 90. Tiêu biểu nhất phải kể đến "Biển chiều" được Nguyễn Ngọc Anh hát rất xúc cảm trong đêm nhạc. Ca khúc này từng gắn liền với giọng hát của Mỹ Linh một thời.

"Khát vọng biển" với phần song ca ăn ý, tình tứ của Nguyễn Ngọc Anh và chồng - Tô Minh Đức. NSƯT Tấn Minh - mang đến nhiều cảm xúc với "Con đường xưa", trong khi đó, Tùng Dương thể hiện xuất sắc ca khúc "Thức dậy đi em". Đây là những sáng tác cho thấy một mảnh tâm hồn, một mảng âm nhạc khác của Tuấn Phương, bên cạnh nhưng ca khúc mang âm hưởng dân gian ngọt ngào, mãnh liệt như những con sóng vỗ biển chiều.

Phần 3 là những ca khúc mang chủ đề "Quê ơi" của người nhạc sĩ tài hoa phiêu lãng nhiều suy tư, khi đầy ngọt ngào, sâu lắng với "Trở về" qua phần thể hiện của Lê Anh Dũng - Huyền Trang, khi da diết truyền cảm với "Con sông tuổi thơ tôi" qua giọng hát của Anh Thơ, khi ngất ngây với "Ký ức dòng Lam" qua tiếng hát Phạm Phương Thảo. Cảm xúc được đẩy lên cao trào với "Xúc cảm non thiêng" qua phần thể hiện đầy cá tính, hát giữa sân khấu mà khiến người xem cảm thấy như mình đang ở đỉnh non thiêng bát ngát, mê hoặc người xem của Tùng Dương.

"Phận người" dẫn dắt khán giả đến những cung bậc cảm xúc mạnh mẽ cuộn trào khi Tùng Dương trở lại sân khấu với ca khúc "Một nửa". Khi kết thúc bài hát, Tùng Dương bước xuống ôm chặt nam nhạc sĩ và nói: "Nhạc sĩ Tuấn Phương chính là người hạnh phúc nhất vì có đến ba nửa yêu thương. Nửa đầu tiên là vợ anh, nàng thơ trong những sáng tác. Nửa thứ hai là những khán giả yêu quý Tuấn Phương và nửa thứ ba chính là giọng hát Tùng Dương luôn đồng hành cùng anh Tuấn Phương".

Ca sĩ Ngọc Châm - Giám đốc chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” , đảm nhận vai trò MC đã tiết lộ vì hâm mộ "Chỉ có mình em thôi" mà cô bén duyên với nhạc sĩ Tuấn Phương và mời anh làm đêm nhạc. Ngọc Châm làm khó nhạc sĩ Tuấn Phương khi hỏi 4 ca khúc ở “Phận người” là 4 bóng hồng hay 1 bóng hồng. "Nếu trả lời em chắc tối về anh phải đi thuê nhà ở", nhạc sĩ Tuấn Phương hài hước nói.

"Một nửa" là ca khúc viết về câu chuyện của bạn tôi, người mãi đi tìm một nửa. Những ca khúc khác đều là lấy cảm xúc từ những người khác", nhạc sĩ Tuấn Phương khéo léo giải thích thêm.

Phần cuối "Tự sự", Tuấn Phương trải lòng với khán giả nhiều hơn về chính mình và chặng đường sự nghiệp của mình. Đây cũng là phần hoàn thiện con người nghệ thuật của Tuấn Phương khi tái hiện lại một Tuấn Phương từng nổi tiếng với vai trò ca sĩ, kiếm sống bằng nghề hát một thời của mình.

Trên sân khấu Tuấn Phương hát "Em mãi là" - ca khúc nhạc ngoại lời Việt mà Tuấn Phương đặt lời và từng hát hàng đêm ở vũ trường Queen Bee một thời. Tất cả khán giả có mặt tại khán phòng Cung Hữu Nghị đều bất ngờ khi Tuấn Phương hát song ngữ, giọng hát trẻ trung và phong cách đầy tự nhiên, phóng khoáng.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ, anh may mắn được đồng hành cùng nhạc sĩ Tuấn Phương hơn 30 năm, quen nhạc sĩ Tuấn Phương từ khi mới 16-17 tuổi, khi cùng trong ban nhạc chuyên chơi ở các vũ trường. Khi đó Tuấn Phương là ca sĩ chính của nhóm.

Dù nhiều năm không còn đứng dưới ánh đèn sân khấu nhưng dưới sự động viên của người hâm mộ, Tuấn Phương tiếp tục cất giọng trong phần hợp ca ngẫu hứng với NSND Quang Vinh, NSƯT Tấn Minh, Tô Minh Đức. Bốn giọng ca thuộc những thế hệ khác nhau, màu sắc khác nhau nhưng đem lại một tổng thể ăn ý, hấp dẫn qua "Thì thầm". Tiết mục đầy thú vị mang đến cái kết đẹp trọn vẹn cho chương trình. 

Đêm nhạc đã cho thấy đủ đầy hình ảnh của một nhạc sĩ Tuấn Phương đa tài, luôn chan chứa tình cảm đối với cuộc sống này. Sân khấu đêm nhạc khắc họa đúng những chân dung một Tuấn Phương, không màu mè hay chiêu trò, không rực rỡ mà nhẹ nhàng, dịu dàng, tinh tế. Đêm nhạc cũng được sự góp sức của những nhạc sĩ hàng đầu cũng là những người bạn thân thiết của Tuấn Phương như hai nhạc sĩ Lưu Hà An - Đỗ Bảo.

“Lời ru tôi” cũng cho thấy một Tuấn Phương được yêu, được mến, hạnh phúc giữa vòng tay bạn bè, nghệ sĩ và âm nhạc. Dưới khán phòng là bạn bè, là khán giả yêu thương anh, trên sân khấu là những nghệ sĩ trân quý anh. Đó là những dư âm để Tuấn Phương tiếp tục chặng đường sáng tác, cống hiến cho đời, cho nghề những ca khúc hay trong chặng đường phía trước./.

Bài liên quan
Tùng Dương "lột xác" trong đêm nhạc tình cùng Myra Trần, Quốc Thiên
Đêm nhạc Love Story diễn ra tối 14/4 tại Hà Nội. 20h15 phút chương trình mới bắt đầu nhưng từ 19h hơn, hàng trăm khán giả đã tề tựu trước cửa Nhà hát Lớn vì háo hức với những sự kết hợp chưa từng có của Tùng Dương, Myra Trần và Quốc Thiên.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất