Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ phát triển mạnh mẽ

13/10/2022, 07:20

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Kritenbrink cho rằng dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện là cơ hội để hai bên nhìn lại mối quan hệ đã tiến xa như thế nào.

Gặp báo chí chiều 12/10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Đông Á Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink thông tin về những kết quả đạt được trong chuyến thăm của ông đến Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ cũng như các thảo luận về Khung kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF).

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ phát triển mạnh mẽ - 1

Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á – Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink (thứ hai từ phải qua) và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper (thứ hai từ trái qua) trong buổi họp báo chiều 12/10.

10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ

Năm 2023 đánh dấu dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ. Nói về những mong đợi trước dấu mốc này, ông Kritenbrink cho biết đây là cơ hội để Việt Nam và Mỹ mở rộng, nâng cấp mối quan hệ trên nhiều phương diện.

Ông Kritenbrink nói: “Chúng tôi đều đồng ý rằng đây là cơ hội to lớn để chúc mừng tất cả những thành tựu hai nước đã đạt được cùng nhau, rằng chúng ta đã cùng nhau tiến xa như thế nào, không chỉ trong thập kỷ vừa rồi mà còn trong cả 28 năm (từ thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao – PV). Tôi cũng thấy đó là một cơ hội để hai nước có các bước đi mở rộng hơn nữa hợp tác trong nhiều lĩnh vực”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi rất mong muốn được nâng cấp mối quan hệ không chỉ về danh nghĩa mà còn trên thực chất”.

Theo cựu đại sứ Mỹ, một trong những hoạt động cụ thể liên quan đến kỉ niệm mối quan hệ, có thể hy vọng sẽ diễn ra trong năm 2023 là việc khởi công xây dựng trụ sở mới của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, cũng như đưa vào hoạt động Đại sứ quán Việt Nam mới tại Mỹ.

Mỹ có cam kết kinh tế mạnh mẽ với khu vực

Về Khung kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ đề xuất, Trợ lý Ngoại trưởng bình luận, việc Việt Nam tham gia thảo luận có tính xây dựng về cả 4 trụ cột của khuôn khổ này là rất quan trọng. Ông nhấn mạnh IPEF đại diện cho cam kết kinh tế mạnh mẽ của Mỹ với tương lai chung của khu vực, góp phần định hình cho những luật lệ thế kỷ 21.

Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng chúng tôi sẽ hợp tác mang tính xây dựng để đảm bảo khuôn khổ mang lại những lợi ích cho người dân trong toàn khu vực trong 4 trụ cột (bao gồm thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng)

Chương trình nghị sự của Mỹ ở ASEAN

Việt Nam là một trong hai điểm đến của ông Kritenbrink trong chuyến đi đến khu vực, bên cạnh Lào. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các chuyến thăm sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ với hai đối tác quan trọng ở Đông Nam Á, cũng như việc Mỹ xem trọng vai trò trung tâm của ASEAN, trước thềm các hội nghị thượng đỉnh của ASEAN vào tháng 11.

“Nếu nhìn vào những kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN hồi tháng 5, thì những điều này đã vạch ra chương trình nghị sự của Mỹ tại khu vực. Cụ thể, chúng tôi đã công bố các sáng kiến mới về hàng hải, y tế, phát triển cơ sở hạ tầng bền vững, xây dựng năng lực thương mại,...” ông Kritenbrink nói.  

Về tình hình an ninh trong khu vực, theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, mục tiêu của Mỹ là đóng góp vào hòa bình ổn định. Điều này thể hiện qua các hoạt động bao gồm hỗ trợ tăng cường khả năng của đối tác; bên cạnh đó thông qua các kênh như ASEAN, nỗ lực đảm bảo rằng trong khu vực các vấn đề được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế.

Phương Anh
Bài liên quan
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt – Mỹ lần thứ nhất
Ngày 25/3, tại Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Mỹ lần 1.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất